Phát triển đảng viên là người có đạo

“Cầu nối” giữa Ðảng với người có đạo

09:02 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 9683 In bài viết

Bài 2: Nhiều giải pháp gỡ khó

ĐBP - Công tác phát triển đảng viên là người có đạo được xác định là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc và thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ. Các cấp ủy, tổ chức Ðảng trong tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển đảng viên là người có đạo. Quyết liệt bằng những hành động cụ thể, đánh giá rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp sát với điều kiện vùng đồng bào có hoạt động tôn giáo, nhằm phát triển cả về chất và lượng đối với đảng viên là người có đạo.

 

Ðoàn thanh niên xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) xung kích trong các hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng. Qua các phong trào phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú, trong đó có đoàn viên ưu tú là người có đạo giới thiệu cho Ðảng bộ xã xem xét kết nạp Ðảng. Trong ảnh: Ðoàn viên thanh niên trong xã giúp người dân khắc phục hậu quả của mưa lũ đợt cuối tháng 8/2018.

Dù đã thực hiện đúng theo phương châm, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục kết nạp đảng viên đối với người có đạo; nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo theo tinh thần nội dung Quy định số 123 của Bộ Chính trị, song cần phải thẳng thắn thừa nhận đó là số người có đạo được đứng trong hàng ngũ của Ðảng chưa nhiều. Ông Phan Bá Hùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng: Dù đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, song qua phân tích cho thấy tại nhiều địa phương trong tỉnh chưa kết nạp được người có đạo vào Ðảng hoặc có kết nạp nhưng số lượng rất khiêm tốn. Ðơn cử, tại huyện Ðiện Biên mới chỉ kết nạp được 1 đảng viên là người có đạo. Còn lại rất nhiều huyện, như: Mường Nhé, Mường Chà, Ðiện Biên Ðông chưa kết nạp được người có đạo vào Ðảng. Ðây cũng là một trong những nguyên do dẫn đến còn một số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ (còn 21/1.813 thôn bản chưa có đảng viên; 191/1.813 thôn, bản chưa có chi bộ).

Nguyên nhân được xác định chủ yếu do vai trò lãnh đạo và sự quan tâm của một số cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở đối với công tác phát triển đảng nói chung, phát triển đảng là người có đạo còn hạn chế, chưa thực sự chú trọng phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực trong phong trào thi đua. Một số ít cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp còn chậm. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chi, đảng bộ chưa tích cực, chủ động tạo nguồn phát triển đảng viên đối với người có đạo; quản lý, tổ chức sinh hoạt, giao nhiệm vụ đối với đảng viên có đạo còn hạn chế, chưa cụ thể. Có nơi cấp ủy cơ sở còn khó khăn, lúng túng trong việc bồi dưỡng giác ngộ quần chúng là người có đạo tham gia hoạt động tôn giáo để kết nạp Ðảng. Số lượng, chất lượng quần chúng là các tín đồ ưu tú giới thiệu cho Ðảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp còn hạn chế so với quy định chung; nhất là vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do phần lớn người có đạo di cư từ nơi khác đến nên khi kiểm tra hồ sơ lý lịch của quần chúng ưu tú là người có đạo gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm Ðiều lệ Ðảng, quy định những điều đảng viên không được làm và pháp luật Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ðảng đối với quần chúng, tác động tiêu cực đến động cơ phấn đấu vào Ðảng của quần chúng là tín đồ ưu tú. Bên cạnh đó, phần lớn đảng viên theo tôn giáo được kết nạp đảng chủ yếu là dân tộc thiểu số trình độ nhận thức hạn chế, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi di dịch cư tự do. Trong khi Ðiện Biên là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây bất ổn, trình độ dân trí không đồng đều. Tình trạng dân di cư tự do, buôn bán ma túy, tuyên truyền đạo trái pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, là địa bàn trọng điểm các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ… Ðây là những vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển tổ chức đảng, đảng viên đặc biệt ở những vùng có đạo.

Trước thực tế đó, cùng với việc tiếp tục thực hiện tinh thần nội dung Quy định số 123 của Bộ Chính trị về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo; Kết luận số 104 - KL/TW, ngày 6/10/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Quy định số 123 - QÐ/TW. Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04 - NQ/TU, ngày 23/5/2016 về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ lãnh đạo các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng và các tín đồ tôn giáo; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước để lựa chọn những tín đồ ưu tú giới thiệu với Ðảng tạo nguồn, bồi dưỡng, xem xét, kết nạp. Phấn đấu đến năm 2020, cơ bản không còn thôn, bản chưa có đảng viên; xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở vững mạnh.

Ðể thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, các cấp ủy trong tỉnh tăng cường lãnh đạo và phân công cấp ủy viên trực tiếp chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ nơi có hoạt động tôn giáo để nắm tình hình an ninh trật tự và diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo; đồng thời quan tâm, củng cố tổ chức đảng và phát triển đảng viên. Gắn việc phát triển đảng viên ở vùng có đồng bào có đạo với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đội ngũ cán bộ cốt cán trong đồng bào theo đạo. Ðối với những điểm bản chưa có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì phân công đảng viên tham gia sinh hoạt để đủ số lượng thành lập chi bộ. Thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ về công tác đảng cho cấp ủy cơ sở. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Ðảng. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cấp ủy các cấp, trong cán bộ, đảng viên và quần chúng về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo. Cấp ủy cơ sở phân công đảng viên có kinh nghiệm, am hiểu công tác tôn giáo về sinh hoạt chi bộ tại thôn, bản ở những điểm bản đã đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Chú trọng phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng là tín đồ ưu tú, gương mẫu trong lao động, sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào theo đạo, vùng dân tộc thiểu số, đoàn viên thanh niên ở thôn, bản chưa có đảng viên hoặc có ít đảng viên.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tham gia công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo. Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác kết nạp Ðảng đối với người có đạo; chọn cử những đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên… để tăng cường về thôn, bản vùng có đạo đã được cấp phép chưa có đảng viên, chưa có chi bộ để tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân, phát hiện quần chúng tín đồ ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng cơ sở xem xét, bồi dưỡng kết nạp Ðảng. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo, tạo sự phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận của đồng bào có đạo, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top