Đẩy mạnh giám sát các vụ khiếu nại tố cáo phức tạp

11:01 - Thứ Sáu, 12/10/2018 Lượt xem: 9430 In bài viết

Ngày 11-10, tại Hà Nội, Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ (TTCP), Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ở cơ sở. 

 

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi tổng kết.

Chủ trì hội nghị có Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Tổng TTCP Lê Minh Khái.

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trong 5 năm qua, các bên đã phối hợp triển khai giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cơ sở. Hàng năm các bên cũng lựa chọn các vụ việc KNTC có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; những vụ việc KNTC đã có kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, có thẩm quyền nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới mà công dân vẫn tiếp tục KNTC; các vụ việc phức tạp, oan sai, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài khiến người dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm mà không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt các vụ liên quan đến thu hồi, đền bù đất, “điểm nóng” để tiến hành giám sát. Kết quả có 8 cuộc giám sát ở TƯ và  187 cuộc giám sát ở địa phương.

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC tại các địa phương trên còn chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Tại một số cơ quan, đơn vị, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân chưa cao, chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định của Luật tiếp công dân về tiếp công dân dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp và người đứng đầu các cơ quan hành chính. Hoạt động tiếp công dân còn hình thức.

Trong 5 năm qua, tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 72.601 lượt công dân đến trình bày 21.259 vụ việc; có 2.023 lượt đoàn đông người. Trong đó, TTCP tiếp 70%; Ban Dân nguyện tiếp 20%; Văn phòng Chính phủ tiếp 5%; các cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tiếp gần 4%. 

Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị Chính phủ, ngành tư pháp cần nghiên cứu, thí điểm áp dụng các hình thức hòa giải, trọng tài bên cạnh các hình thức giải quyết KNTC theo Luật; giải quyết các vụ việc theo trình tự tư pháp hiện nay, khắc phục bế tắc, kéo dài, không có điểm dừng trong giải quyết các vụ việc. 

Rà soát toàn bộ những bất cập về chính sách là nguyên nhân dẫn đến KTTC, nhất là những quy định về đất đai, quy trình bồi thường, mức giá bồi thường hiện nay. Kiểm tra và xử lý trách nhiệm cán bộ không thực hiện trách nhiệm tiếp dân, giải quyết KNTC theo quy định.

Tại hội nghị, Tổng TTCP Lê Minh Khái cho hay, trong hơn 3 năm qua (2015, 2016, 2017, và 6 tháng đầu năm 2018), tình hình khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương mặc dù có xu hướng giảm nhưng tính chất, mức độ của các vụ KNTC diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều đoàn khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tính chất gay gắt, quyết liệt, đòi yêu sách, đeo bám dài ngày gia tăng.

Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, phần tử xấu đã có những hoạt động kích động tụ tập đông người, tuần hành biểu tình và cổ súy, hỗ trợ người khiếu kiện, nhằm gây mất an ninh trật tự. Công dân có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp có hành vi xúc phạm, vu khống, đe dọa hành hung cán bộ tiếp dân và lực lượng an ninh.

Tổng TTCP nhấn mạnh, nếu tổ chức giám sát riêng rẽ thì không hiệu quả, vì vậy tới đây cả 5 cơ quan cần phối hợp để cùng nhau giám sát với số lượng nhiều hơn, địa bàn trọng điểm hơn.

Ông Lê Minh Khái cũng cho hay, hiện TTCP đang chỉ đạo hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết KNTC. Khi cơ sở dữ liệu này đầy đủ số liệu thì việc tiếp công dân sẽ biết tình trạng đang thế nào để ứng xử kịp thời, không chuyển lòng vòng. Tổng TTCP cũng đề nghị đẩy mạnh trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu, theo đó trưởng ngành phải tiếp công dân hàng tháng theo quy định.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top