Chung tay vì người nghèo

09:04 - Thứ Hai, 22/10/2018 Lượt xem: 9656 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đã khởi xướng và chủ trì phối hợp nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua, trong đó nổi bật là việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Vì người nghèo”. 18 năm qua, việc làm mang đậm tính nhân văn sâu sắc này đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả, góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, trong năm qua các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 4.747 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, ban vận động các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng mới 158 nhà, sửa chữa 8 nhà “Ðại đoàn kết”, hỗ trợ 14 hộ làm công trình vệ sinh, 27 hộ mua gia súc, gia cầm phát triển kinh tế, tặng 387 suất quà, 31 xe đạp cho học sinh hộ nghèo, hỗ trợ 24 người nghèo khám chữa bệnh dài ngày tại các cơ sở y tế, tặng 1.198 suất quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với tổng giá trị 4.246.590.000 đồng.

Ngoài ủng hộ bằng tiền, các tổ chức, cá nhân còn ủng hộ bằng nhiều hình thức khác. Theo báo cáo, trong năm qua toàn tỉnh đã vận động được trên 18 tỷ đồng, 317 tấn xi măng, trên 3.000 ngày công lao động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh xây mới, sửa chữa 104 nhà ở, các đồ dùng thiết yếu trong gia đình như: nồi cơm điện, bóng điện, chăn ấm, 225 con gia súc, hàng nghìn con giống gia cầm, thủy sản; 25.000 cây giống, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng. Hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho con em hộ nghèo được đến trường như: tặng 630 chăn, áo ấm, bộ đồng phục, thiết bị học tập và trao trên 1.500 suất học bổng cho học sinh. Ngoài ra, còn tặng trên 15.000 suất quà bằng tiền và các hiện vật khác cho hộ nghèo. Nhiều cơ quan, đơn vị đã duy trì thường xuyên hoạt động giúp đỡ người nghèo, điển hình như: vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, tổ chức phát cơm, cháo miễn phí tại các bệnh viện. Duy trì hoạt động Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh; Dự án “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn”, mô hình “Xóa đói giảm nghèo vùng đặc thù”, Dự án “Ngân hàng bò”, hỗ trợ trâu, bò sinh sản luân chuyển cho các hộ nghèo của Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay đã luân chuyển được gần 4.000 lượt con trâu, bò. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Mậu Tuất năm 2018, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã huy động được đông đảo các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ người nghèo tỉnh Ðiện Biên trong năm qua.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với đồng chí Trần Thị Dung, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tặng 206 suất quà, 300 áo ấm trị giá 124 triệu đồng cho người nghèo; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín hỗ trợ 260 suất quà cho học sinh nghèo và 20 suất cho hộ nghèo với tổng số tiền 50 triệu đồng; Ðoàn từ thiện Ðồng Nai tặng 400 phần quà trị giá 272 triệu đồng cho các hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 1.000 suất quà tết, trị giá 500 triệu đồng cho người nghèo; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trích 300 triệu đồng từ “Quỹ Cứu trợ” tỉnh hỗ trợ 600 suất quà tết cho các hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai năm 2017 trên địa bàn tỉnh... Những kết quả trên tiếp tục khẳng định tính xã hội nhân văn của việc vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của đồng bào các dân tộc Ðiện Biên; đồng thời khẳng định sự quan tâm của Ðảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người nghèo.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai, vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần quan tâm, khắc phục như: Công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo chưa thường xuyên, liên tục, chủ yếu tập trung tại tháng cao điểm. Công tác phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên ở một số địa phương chưa kịp thời, thiếu chủ động. Kết quả vận động quỹ còn thấp, chưa tương xứng với khả năng nguồn lực của xã hội; một số nơi cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến việc vận động ủng hộ quỹ, còn coi việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” là trách nhiệm riêng của Ủy ban MTTQ.

Ðể phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy Ðảng, phối hợp chính quyền, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để xây dựng nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, coi đây là chương trình cần tập trung trong chiến lược xóa đói, giảm nghèo. Phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tạo việc làm cho người nghèo, gắn việc vận động ủng hộ Quỹ với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động... Tiếp tục kiện toàn ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp theo quy định. Phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân.

Lò Văn Mừng (Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh)
Bình luận
Back To Top