HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Mường Nhé

15:56 - Thứ Ba, 23/10/2018 Lượt xem: 10524 In bài viết

ĐBP - Ngày 23/10, Tổ công tác số 1, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng giám sát Chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay” với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục thuế, Bộ phận một cửa và UBND xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

 

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các phòng, ban, đơn vị huyện Mường Nhé.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện cấp GCNQSD đất đối với xã Mường Nhé. Tổng số hồ sơ kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận là 2.398 bộ, 100% hồ sơ đã thụ lý giải quyết, với tổng diện tích 2.851,11ha; đã cấp được 2.039 hồ sơ/2.332 giấy chứng nhận/1.022ha. Số hồ sơ đã cấp giấy chứng nhận đúng thời hạn đạt 85,03%, diện tích đã cấp 35,84%. Bộ phận một cửa chưa thực hiện cấp GCNQSD đất lần đầu đối với đất ở; cấp 178 GCNQSD đất/178 thửa/160 hồ sơ/6,2ha do tách thửa, chuyển nhượng, cấp đổi, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Chi cục thuế huyện thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ đối với các chính sách, pháp luật về cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay.

Tại buổi giám sát, Tổ giám sát đã tiến hành kiểm tra một số danh mục hồ sơ cấp GCNQSD đất tại bộ phận một cửa; Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi cục Thuế huyện Mường Nhé. Tại xã Mường Nhé, Tổ giám sát đã đi thực tế tại các gia đình có hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quá hạn xử lý để nắm nguyên nhân, tồn tại, vướng mắc trong quy trình cấp GCNQSD đất tại Mường Nhé.

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kiến nghị UBND, HĐND tỉnh hướng dẫn giải quyết trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tờ mua bán viết tay sau ngày 1/1/2008, có hộ khẩu thường trú tại địa phương, ổn định, có nhu cầu cấp GCNQSD đất nhưng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì không đủ điều kiện cấp. Chi cục Thuế kiến nghị các cơ quan chuyên môn cần thể hiện rõ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất để chống thất thu thuế. UBND xã Mường Nhé kiến nghị thường xuyên tuyên truyền Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm dưới luật, tăng cường hơn nữa công tác quản lý về đất đai…

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top