Chuyển biến tích cực trong phát triển đảng viên

09:10 - Thứ Hai, 29/10/2018 Lượt xem: 10389 In bài viết

ĐBP - Ðể thực hiện có hiệu quả công tác kết nạp đảng viên trong toàn Ðảng bộ tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020), Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã cụ thể hoá các chủ trương, giải pháp của tỉnh, nhất là Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23/5/2016 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai nhiều giải pháp, tạo được những nét mới trong công tác phát triển đảng viên, góp phần xây dựng, củng cố nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Theo đó, cấp ủy các cấp đều cụ thể hóa các kế hoạch, nghị quyết chuyên đề, các chương trình đề án về phát triển đảng viên. Nhiều đảng bộ xã, phường, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công cấp ủy viên và bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã, có kinh nghiệm trong công tác Ðảng, có uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của địa phương, chuyển chính thức về sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản để làm hạt nhân, xây dựng lực lượng nòng cốt, nhằm giúp cơ sở lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ðồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để quần chúng rèn luyện, phấn đấu. Với phương châm, chỉ đạo tập trung hướng về cơ sở, thôn bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; nhất là chú trọng công tác quy hoạch tạo nguồn và bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên là người tại chỗ, người dân tộc thiểu số (DTTS) ở các thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có tổ chức đảng.

Bên cạnh đó, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, phối hợp với ban tổ chức huyện ủy, cấp ủy ở cơ sở thực hiện tốt kế hoạch mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng; đảng viên mới kết nạp. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã mở 97 lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho 6.323 quần chúng ưu tú và 68 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 4.572 đảng viên mới.

Với chủ trương “sát, trúng, đúng” và đáp ứng được yêu cầu thực tế ở cơ sở, qua các phong trào thi đua đã kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu cho chi bộ xem xét, kết nạp vào Ðảng, toàn tỉnh đã kết nạp được 6.631 quần chúng ưu tú vào Ðảng cụ thể: Năm 2016 kết nạp được 2.456 đảng viên (đạt 122,8% chỉ tiêu), trong đó có 908 đảng viên nữ, 1.570 đảng viên người DTTS, 1.857 đảng viên trong độ tuổi đoàn, 845 đảng viên là nông dân, 70 đảng viên là công nhân lao động trong các thành phần kinh tế, 32 đảng viên là học sinh, sinh viên. Năm 2017, kết nạp được 2.390 đảng viên mới (đạt 119,5% chỉ tiêu), trong đó có 910 đảng viên nữ, 1.569 đảng viên người DTTS, 1.782 đảng viên trong độ tuổi đoàn, 753 đảng viên là nông dân, 61 đảng viên là công nhân lao động trong các thành phần kinh tế, 26 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Tính đến ngày 30/9/2018, toàn Ðảng bộ tỉnh có 38.214 đảng viên, sinh hoạt ở 645 tổ chức cơ sở đảng. Nhờ chú trọng công tác kết nạp đảng viên, nhất là đảng viên là người tại chỗ, đảng viên người DTTS nên đã thu hẹp khoảng cách bản “chưa có” đảng viên từ 95/1.813 bản từ đầu năm 2016 đến nay xuống còn 10 bản, xóa được 85 bản chưa có đảng viên, giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 327 bản xuống còn 157 bản; xóa 104 chi bộ ghép, thành lập mới 359 chi bộ độc lập. Riêng 9 tháng qua, toàn Ðảng bộ đã kết nạp được 1.785 đảng viên, trong đó có 687 đảng viên nữ, 1.171 đảng viên người DTTS, 378 đảng viên là nông dân.

Ðồng chí Văn Hữu Bằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Những kết quả trong công tác phát triển đảng viên của toàn Ðảng bộ trong gần 3 năm qua là hết sức phấn khởi, có nhiều nét mới, chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục: một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chưa quan tâm đúng mức công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Ðảng; Một số tổ chức đảng có quần chúng nhưng không kết nạp được đảng viên, có nơi nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên nào. Tỷ lệ đảng viên mới trong trong các đoàn thể chính trị - xã hội, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng đạt tỷ lệ rất thấp, việc phát triển đảng viên mới ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng DTTS gặp nhiều khó khăn...”.

Trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, coi trọng số lượng và chất lượng, thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo Ðiều lệ Ðảng và quy định, hướng dẫn của Trung ương về kết nạp đảng viên.

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top