Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Quốc hội thảo luận tại hội trường

09:32 - Thứ Hai, 29/10/2018 Lượt xem: 9112 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 26 - 27/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 - 2020); kế hoạch phát triển KT - XH năm 2019; đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016 - 2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; việc thực hiện chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2016 - 2020.

 

Ðồng chí Lò Thị Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ðại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào báo cáo của Chính phủ về đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi. Ảnh: Hồ Nam

Các đại biểu, tập trung thảo luận một số nội dung: Những kết quả đạt được và việc thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu, hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức, nguyên nhân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2018 và 3 năm đầu nhiệm kỳ; vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, tinh giản biên chế; cải cách hành chính. Vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp; bảo đảm đời sống nông dân; một số kết quả đạt được và khó khăn, bất cập trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề, quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông; việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, cán bộ hưu trí. Những kết quả tích cực, đạt được, khó khăn, bất cập, hạn chế và giải pháp khắc phục trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi. Kết quả đạt được và những khó khăn thách thức, nguyên nhân và giải pháp tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Ðồng thời, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được và hạn chế, thách thức cần giải quyết từ nay đến cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT - XH năm 2018; các yếu tố tác động và tính bền vững của tăng trưởng kinh tế. Giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, giải pháp đẩy mạnh thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 gắn với xóa đói, giảm nghèo, triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi. Giải pháp tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, y tế cơ sở, công tác đào tạo nhân lực ngành Y tế… Các biện pháp tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước. Dự báo, phân tích tình hình trong nước và thế giới tác động đến KT - XH nước ta năm 2019; mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu; các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2019.

Tham gia vào báo cáo của Chính phủ về đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi, đồng chí Lò Thị Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng: Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi, hiện có 118 chính sách (trong đó 54 chính sách trực tiếp, 64 chính sách gián tiếp). Qua đó, đã tạo điều kiện và thúc đẩy phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS, miền núi, đời sống người dân từng bước được cải thiện và khá lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững, nhân dân các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng. Tuy nhiên, thực tế đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao (52,7%), có khoảng 21% người DTTS trên 15 tuổi chưa đọc thông, viết thạo chữ phổ thông; kết cấu hạ tầng đều thấp kém, giao thông đi lại còn khó khăn.

Ðại biểu Lò Thị Luyến kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ một số nội dung: Xem xét và có giải pháp tổ chức thực hiện chính sách phù hợp, để khuyến khích được người nghèo vươn lên, người khá giả, người giàu được khích lệ. Ðồng thời, mong muốn Ðảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách để thúc đẩy phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi. Trước hết, cần có lộ trình bỏ dần những chính sách hỗ trợ trực tiếp (cho không) người dân, chuyển dần sang thực hiện các chính sách hỗ trợ có điều kiện. Chính sách hỗ trợ trực tiếp sẽ chỉ thực hiện đối với các đối tượng là người khuyết tật, mất khả năng lao động. Còn các đối tượng khác phải thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, nhằm nâng cao ý thức vươn lên khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Xây dựng kết cấu hạ tầng để khai thác tiềm năng về phát triển kinh tế, du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc... Ðối với khu vực miền núi và đồng bào DTTS, Quốc hội và Chính phủ cần tiếp tục tăng cường nguồn lực quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng DTTS và miền núi, tạo điều kiện giao thông đi lại thuận lợi, thúc đẩy giao thương trao đổi hàng hóa nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút các nhà đầu tư vào vùng DTTS, miền núi. Có như vậy, mới khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thúc đẩy phát triển KT - XH ở vùng đồng bào DTTS, miền núi.

T.K - C.T.V
Bình luận
Back To Top