Huyện Điện Biên cấp 9.754 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở

14:55 - Thứ Ba, 30/10/2018 Lượt xem: 11516 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 30/10, Tổ công tác số 2, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng làm việc với huyện Điện Biên về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay”.

 

Đồng chí Lê Trọng Khôi phát biểu tại buổi làm việc với huyện Điện Biên.

Theo báo cáo của huyện Điện Biên, tổng diện tích đất tự nhiên toàn huyện là 163.972,84ha; trong đó, đất phi nông nghiệp là 5.896,08ha, chiếm 3,6%, đất chưa sử dụng 12.693,25ha, chiếm 7,74%. Công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của người dân. Sau 4 năm thực hiện, huyện Điện Biên cấp 9.754 GCNQSDĐ (bao gồm cả cấp lần đầu và cấp biến động) với tổng diện tích gần 823ha. Nhiều kiến nghị, vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ được quan tâm tháo gỡ, giải quyết, như: Cấp GCNQSDĐ cho người dân bản Yên Cang 2, xã Sam Mứn; khu dãn dân xã Thanh Nưa; Khu tái định cư nhà máy xi măng Điện Biên… Kinh phí thu nộp ngân sách Nhà nước thông qua đấu giá đất, thu tiền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ là hơn 63,5 tỷ đồng. Huyện Điện Biên cũng nêu ra những khó khăn trong công tác cấp GCNQSDĐ, như: Hệ thống hồ sơ địa chính qua nhiều năm đã cũ, độ chính xác không cao, gây khó khó khăn trong công tác đăng ký và cập nhật biến động về đất đai; 13 xã vùng ngoài chưa được đo đạc địa chính; đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chưa quan tâm tới việc cấp GCNQSDĐ, trường hợp có nhu cầu nhưng không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Tại buổi làm việc, tổ công tác đóng góp thêm nhiều ý kiến vào báo cáo của huyện Điện Biên. Đồng thời, đề nghị huyện giải trình, làm rõ thêm các nội dung về việc quản lý đất đai ở các xã; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai đến với người dân; phương án cấp giấy cho các hộ chưa được cấp; kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo... Tổ công tác đề nghị huyện đánh giá thêm về việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm; việc giải quyết vướng mắc ở cơ sở, đặc biệt là tại xã Thanh Xương, Thanh Hưng, Noong Hẹt; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai… Ngoài ra, tổ công tác cũng đề nghị huyện làm rõ phản ánh về thủ tục nộp thuế, phí còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân? Trong thực tế có hay không việc người dân tự làm thủ tục cấp GCNQSDĐ thì lâu, còn thông qua làm “dịch vụ” sẽ nhanh?   

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trọng Khôi ghi nhận những kết quả huyện Điện Biên đạt được trong thực thi chính sách, pháp luật về đất đai trong thời gian qua. Ngoài ra, đồng chí Lê Trọng Khôi cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của huyện Điện Biên, như: Công tác tuyên truyền Luật Đất đai đến 13 xã vùng ngoài còn chưa cao; trình độ cán bộ, nhận thức của người dân một số nơi còn hạn chế; tỷ lệ cấp GCNQSDĐ còn thấp, nhất là các xã vùng ngoài; một số vấn đề phức tạp về đất đai còn kéo dài, những vấn đề đã xử lý kết quả còn chậm… Đối với kiến nghị, đề xuất của huyện Điện Biên, đồng chí Lê Trọng Khôi ghi nhận để phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh tiến hành giải quyết trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top