Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Thành công sẽ đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

09:42 - Thứ Năm, 01/11/2018 Lượt xem: 10488 In bài viết

ĐBP - Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra sôi nổi tại Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp này Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng. Cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Ðiện Biên đã dành sự quan tâm đặc biệt cho kỳ họp, theo dõi sát sao nội dung nghị trường và kỳ vọng tin tưởng sẽ hoàn thành các nội dung đề ra, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri cả nước...

 

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: C.T.V

Ông Lường Văn Giót, cử tri thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà)

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vùng DTTS và miền núi

 
Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV qua ti vi, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Qua tìm hiểu, tôi được biết kỳ họp lần này Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, như: Bầu Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và biểu quyết thông qua các dự án luật... Một trong những nội dung được đông đảo cử tri trên địa bàn đặc biệt quan tâm là việc Quốc hội xem xét, đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội với vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Bởi đây là nội dung có liên quan trực tiếp đến việc phát triển sản xuất, đời sống của bà con dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Mường Chà nói riêng. Qua xem xét, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, các đại biểu sẽ chỉ ra những tồn tại, hạn chế đồng thời đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng DTTS và miền núi. Nhất là các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, phát triển nguồn nhân lực... Từ đó, giúp đồng bào vùng DTTS và miền núi có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, các đại biểu sẽ phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, tích cực thảo luận để kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra thành công, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri.

Ðức Linh (ghi)

Ông Quàng Văn Miên, cử tri xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng)

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước đáp ứng nguyện vọng của nhân dân

 
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV có nhiều nội dung quan trọng như: Bầu Chủ tịch nước; lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh; nghe Chính phủ Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2021); thông qua nhiều quyết định quan trọng liên quan đến kinh tế...

Ngày 23/10, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Theo tôi, trong bối cảnh hiện nay là rất phù hợp, đúng với nguyện vọng của nhân dân. Việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đất nước. Nhất là trong thời gian qua việc chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là vai trò của Tổng Bí thư, về vấn đề phòng, chống tham nhũng; tinh giản bộ máy, biên chế; kiên quyết loại ra khỏi bộ máy Nhà nước những cán bộ liên quan đến tham nhũng đã có ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến vấn đề chính trị của đất nước, kể cả những cán bộ cấp cao...

Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước làm cho những chỉ đạo trong thời gian vừa qua được liên tục, trở thành cách làm thường xuyên, lâu dài; nhất là công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đang thực hiện sẽ được đẩy mạnh hơn. Vai trò, uy tín của Ðảng sẽ được tăng lên rất nhiều. Ðồng thời, góp phần tinh giản bộ máy ngay từ cấp Trung ương; nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chính sách, thúc đẩy đất nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Anh Nguyễn (ghi)

Ông Lò Văn Năm, cử tri xã Mường Ðun (huyện Tủa Chùa)

Mạnh dạn, đi thẳng vào vấn đề, dễ nghe, dễ hiểu

 
Tôi là Lò Văn Năm, hiện là Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Mường Ðun (huyện Tủa Chùa). Ðã có 22 năm tuổi đảng, là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác, trong đó có những năm công tác trong lĩnh vực xây dựng đảng nên tôi rất quan tâm đến các sự kiện chính trị của tỉnh, của đất nước.

Tôi thường xuyên theo dõi qua các chương trình thời sự của Ðài Truyền hình Việt Nam. Tôi nhận thấy, kỳ họp có nhiều nội dung đổi mới, các đại biểu mạnh dạn phản ánh, chất vấn, nêu vấn đề dư luận xã hội bức xúc, quan tâm, nói lên tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, công tác cán bộ, xây dựng đảng, công tác đổi mới sự nghiệp giáo dục... nhiều vấn đề khác mà cử tri cả nước quan tâm. Các ý kiến đa số đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, sát với thực tế đời sống xã hội.

Qua báo cáo của lãnh đạo các bộ, ngành, Chính phủ, đại biểu Quốc hội, tôi hiểu và chia sẻ với khó khăn hiện nay của đất nước, của Chính phủ về nguồn kinh phí, ngân sách. Từ đó, với  trách nhiệm của một Phó Bí thư, tôi sẽ nỗ lực hơn trong công tác tuyên truyền, giải thích cho cử tri địa phương mình hiểu vì sao về nguyện vọng, đề xuất đầu tư công trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu. Tuyên truyền, vận động người dân chủ động vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng thế mạnh của mỗi cá nhân, gia đình và địa phương, không trông chờ ỷ lại vào chế độ, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, cán bộ đảng viên phải gương mẫu trên mọi mặt, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn, mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bảo Khánh (ghi)

Ông Phạm Hải Dương, cử tri xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên)

Ðóng góp ý kiến công tâm, khách quan vào các dự án luật

 
Theo dự kiến chương trình làm việc, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ dành khoảng hơn 9 ngày để xem xét, thông qua 9 dự án luật, một dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Trong đó, nhiều dự án luật tôi rất quan tâm bởi nó được kỳ vọng sẽ giải quyết được những vấn đề đang bức xúc hiện nay.

Trước hết, tôi mong các đại biểu quốc hội sẽ đóng góp ý kiến xác đáng, công tâm, khách quan vào các dự án luật để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của đất nước, đảm bảo đầy đủ quyền con người, quyền công dân cũng như đảm bảo thượng tôn pháp luật. Tôi mong các đại biểu tiếp tục quan tâm tới công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách tư pháp để có biện pháp xử lý nghiêm minh những kẻ vi phạm pháp luật. Làm được điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đã làm trong sạch bộ máy, củng cố thêm niềm tin của người dân với Ðảng, với chính quyền, từ đó yên tâm lao động, sản xuất để xây dựng quê hương.

Ngoài ra, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cũng cần được các đại biểu quan tâm, đặc biệt là Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Bởi đây chính là những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến những thế hệ con em chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước. Không chỉ vậy, tinh giản biên chế cũng cần gắn liền với việc lựa chọn người tài, lựa chọn người có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu công việc để làm tinh gọn bộ máy, hiệu lực hiệu quả. Kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức năng lực yếu, kém hoặc thực thi nhiệm vụ không đảm bảo để giảm gánh nặng ngân sách, dùng nguồn đó để sử dụng vào những việc có ích cho xã hội.

 Cùng với đó, tôi mong các đại biểu quan tâm, thảo luận kỹ hơn việc thay thế lực lượng công an xã bằng công an chính quy. Khi thực hiện việc này cần lưu ý tới bộ phận công chức đang đảm đương nhiệm vụ trưởng công an xã cũng như phó công an, công an viên để có sự bố trí, sắp xếp hợp lý. Nhất là với đội ngũ trưởng công an xã trẻ, mới được tuyển dụng...

Hải Phong (ghi)

Bình luận
Back To Top