Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Ðẩy mạnh công tác dân vận

09:20 - Thứ Hai, 05/11/2018 Lượt xem: 11821 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn xem trọng công tác dân vận để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao vai trò của nhân dân trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tuần Giáo giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Thượng tá Thào A Của, Phó Chủ nhiệm Chính trị phụ trách công tác dân vận (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Ðể thực hiện công tác dân vận được tốt nhất, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp; kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của chỉ huy, cơ quan dân vận cấp trên và đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Các đơn vị lực lượng vũ trang đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và chính trị của địa phương. Ðồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ðể kịp thời nắm bắt thông tin liên quan tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng vũ trang tỉnh đã cử cán bộ, chiến sĩ tham gia các tổ, đội công tác chuyên ngành, liên ngành xuống các xã vùng sâu, vùng xa để bám, nắm địa bàn. Phát huy phẩm chất của “Bộ đội cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ đã gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân; qua đó phát hiện nhiều vấn đề, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động chia rẽ quân đội với nhân dân. Ðơn vị đã phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; thăm, tặng quà các gia đình chính sách và gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia làm đường, nạo vét kênh mương, giúp dân lao động sản xuất, phát quang đường biên, mốc giới, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, cấp trang thiết bị, máy móc, thăm, tặng quà gia đình chính sách, tham gia khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra...

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, từ tháng 10/2017 - 9/2018, các đơn vị đã cử 663 tổ với gần 1.100 lượt cán bộ xuống trên 700 lượt bản (điểm bản) để nắm tình hình an ninh, chính trị; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không tin, không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền đạo trái pháp luật. Bước vào đầu năm học 2018 - 2019, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Trung đoàn 741 giúp các trường tiểu học, THCS xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) dọn dẹp vệ sinh, tu sửa trường lớp học. Chỉ đạo các đơn vị nắm chắc địa bàn, thời tiết, kịp thời tổ chức lực lượng thường trực và huy động dân quân tự vệ giúp nhân dân di dời nhà cửa, thu hoạch mùa màng, tìm kiếm người mất tích, khắc phục đường giao thông… với gần 2.400 ngày công.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã chuyển gần 2.100 suất quà, trị giá trên 400 triệu đồng của Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 đến các đối tượng chính sách; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tặng nhiều phần quà cho thân nhân, cán bộ, chiến sĩ công tác trên địa bàn khó khăn, đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Thực hiện Quyết định số 708/QÐ-UBND của UBND tỉnh về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ xã Pá Mỳ và Nậm Vì (huyện Mường Nhé) tổ chức các hoạt động: tặng 270 đầu sách, 40 bộ bàn ghế, nhiều suất học bổng… cho học sinh; 600 bộ quần áo cho người dân xã Nậm Vì và Pá Mì…

Những việc làm thiết thực đó của Bộ CHQS tỉnh góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác dân vận của đơn vị, vừa qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã xét đề nghị Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen cho Bộ CHQS tỉnh vì đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Ðơn vị dân vận tốt” năm 2018.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top