Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số nội dung của Dự án Luật Trồng trọt

17:19 - Thứ Sáu, 09/11/2018 Lượt xem: 11056 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (9/11), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trồng trọt, Quốc hội tiến hành thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Trồng trọt. 

Đại biểu Mùa A Vảng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Mùa A Vảng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên, quan tâm đến những chính sách của Nhà nước đối với trồng trọt. Cụ thể là trong chính sách hỗ trợ sản xuất lúa nước, đại biểu đề nghị nên chỉnh sửa lại điều luật này như sau: “Sản xuất lúa nước, khai hoang phục hóa ruộng bậc thang”. Theo đại biểu, quy định như vậy là thể hiện rõ chính sách của Nhà nước về phát triển lúa nước ở các vùng miền. Ngoài ra, để nhằm thúc đẩy và khuyến khích mạnh mẽ phát triển sản xuất sản phẩm trồng trọt ứng dụng công nghệp cao, nông nghiệp sạch, để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống và thị trường trong và ngoài nước, đại biểu Mùa A Vảng đề nghị bổ sung chính sách về tín dụng trồng trọt như sau: “Có chính sách tín dụng ưu đãi phù hợp hỗ trợ phát triển sản phẩm nông sản an toàn, ứng dụng công nghệ cao”.

Đưa ra quan điểm tại phiên thảo luận, đại biểu Mùa A Vảng cho rằng, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trồng trọt được quy định tại Điều 9 của dự thảo luật là chưa bao hàm các hành vi như: Sử dụng chất cấm trong trong sản xuất, bảo quản nông sản, khai thác tài nguyên trái phép để trồng trọt, canh tác. Do đó, đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm: (1) Sử dụng hóa chất gây hại đến sức khỏe con người trong sản xuất và bảo quản nông sản. (2) Chặt phá rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đã được quy hoạch và công bố vào hoạt động trồng trọt.

Ghi nhận các ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội; chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường cùng các cơ quan có liên quan hoàn chỉnh dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét thông qua theo đúng quy trình.

Tin, ảnh: Hồ Nam
Bình luận
Back To Top