Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm:

“Tỷ lệ phá các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 88,53%”

10:28 - Thứ Ba, 13/11/2018 Lượt xem: 11483 In bài viết

Thừa ủy quyền Chính phủ, tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng nay, 13-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa trình bày báo cáo về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2018.

Đấu tranh với tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật

Theo báo cáo, năm 2018, những nỗ lực toàn diện của cả hệ thống chính trị và người dân đã tạo được sự chuyển biến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, góp phần hạn chế tham nhũng, lãng phí và tiêu cực.

 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. 

Các bộ, ngành, địa phương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tấn công trấn áp tội phạm.

Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật – Bộ trưởng Tô Lâm nhận định và cho biết, lực lượng chức năng đã “đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, thu giữ lượng lớn ma túy các loại, nhất là triệt phá được tụ điểm phức tạp về ma túy tại xã Loóng Luông (huyện Vân Hồ) và thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu), tỉnh Sơn La, tạo chuyển biến căn bản tình hình tại địa bàn này”.

Đáng lưu ý, theo người đứng đầu ngành công an, chất lượng công tác điều tra tội phạm tiếp tục được nâng lên, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra được bảo đảm, có sự giám sát của Viện Kiểm sát, nhờ đó đã hạn chế được tình trạng oan, sai, bức cung, nhục hình.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh “Kết quả trên là rất tích cực, trong điều kiện năm 2018, số tin báo, tố giác tội phạm và số vụ án thụ lý đều tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng số cán bộ không tăng”.

 Báo động tình trạng lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp để phạm tội

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận, công tác bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội còn nhiều thách thức. Các tổ chức phản động lưu vong tiếp tục tăng cường hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc.

Tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tuy giảm 2,72% về số vụ, nhưng tính chất vẫn nghiêm trọng, cường độ bạo lực gia tăng. Hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực, triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là liên quan đến lĩnh vực “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... tại nhiều địa phương.

Tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, nhất là “tham nhũng vặt” trong khu vực hành chính, dịch vụ công. Các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông đồng tạo ra các “nhóm lợi ích” nhằm thâu tóm đất công; cho vay sai nguyên tắc, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn ra phổ biến…

Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở; năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và trang bị phương tiện của một số đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu. Cá biệt có trường hợp vi phạm bao che cho tội phạm gây dư luận xấu...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, năm 2019, trên cơ sở dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật còn diễn biến rất phức tạp, nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được Chính phủ đề ra, trong đó có việc kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ; phân tích, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực, trong nước để đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

“Tuyên chiến” với tội phạm có tổ chức, nhất là liên quan đến tín dụng đen, núp bóng doanh nghiệp; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm về ma túy, người đứng đầu ngành công an cam kết sẽ mở các đợt tấn công tội phạm, phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm… Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm; thường xuyên thanh tra, kiểm tra phòng ngừa các trường hợp bức cung, nhục hình cũng là lời hứa chắc chắn từ Bộ trưởng Tô Lâm.

Qua đấu tranh, đã làm giảm 2,72% số vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá đạt 81,33% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra); án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 88,53%; giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 87,2%; triệt phá 3.580 băng, nhóm tội phạm hình sự các loại; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 6.360 đối tượng truy nã, trong đó có 1.389 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

(Trích Báo cáo của Chính phủ về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2018)

PV (theo SGGP)
Bình luận
Back To Top