Trả lời kiến nghị cử tri

09:59 - Thứ Tư, 28/11/2018 Lượt xem: 10925 In bài viết

Cử tri kiến nghị: Hiện nay, viên chức ngành Giáo dục đang phải thực hiện việc đánh giá xếp loại hàng năm theo 2 hình thức: Một là đánh giá theo quy định tại Nghị định 56/2015/NÐ-CP của Chính phủ về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; hai là đánh giá, phân loại theo chuẩn nghề nghiệp quy định tại Quyết định số 06/2006/QÐ-BNV, Thông tư 29/2009/TT-BGDÐT và Thông tư 30/2009/TT-BGDÐT. Ðể tránh chồng chéo, đề nghị các cấp, các ngành xem xét, quy định thống nhất theo hướng viên chức ngành Giáo dục thực hiện việc đánh giá, phân loại theo chuẩn nghề nghiệp.

Bộ Nội vụ trả lời:

1. Hiện nay, việc đánh giá và phân loại đối với viên chức (trong đó có giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập) được thực hiện theo quy định tại Luật Viên chức năm 2010, Nghị định số 56/2015/NÐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 88/2017/NÐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Ðiều của Nghị định số 56/2015/NÐ-CP. Kết quả đánh giá và phân loại là căn cứ để quy hoạch, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ chính sách khác đối với viên chức.

2. Ngoài việc đánh giá, phân loại theo quy định của pháp luật về viên chức thì đội ngũ giáo viên còn được đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Quyết định số 02/2008/QÐ-BGDÐT ngày 22/1/2008 quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Quyết định số 14/2007/QÐ-BGDÐT ngày 4/5/2007 quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; Thông tư số 30/2009/TT-BGDÐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, giáo viên THPT). Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm giúp giáo viên tự đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp để xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên là cơ sở để thực hiện các nội dung: Ðánh giá, xếp loại năng lực giáo viên để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên; nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên; xây dựng các chương trình bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của giáo viên.

3. Bộ Nội vụ xin ghi nhận kiến nghị nêu trên của cử tri tỉnh Ðiện Biên để kiến nghị với Bộ Giáo dục và Ðào tạo khi nghiên cứu, sửa đổi bổ sung chuẩn nghề nghiệp giáo viên cần tích hợp với việc đánh giá, phân loại viên chức theo quy định của pháp luật về viên chức, đảm bảo không chồng chéo trong việc đánh giá giáo viên.

 (Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top