Tin tưởng và kỳ vọng vào công tác phòng, chống tham nhũng của Ðảng

09:18 - Thứ Năm, 29/11/2018 Lượt xem: 11474 In bài viết

ĐBP - Từ đầu nhiệm kỳ Ðại hội XII đến nay, nhiều vụ việc, nhiều cán bộ đảng viên liên quan đến tham nhũng đã được điều tra làm rõ, kỷ luật và đề nghị kỷ luật. Trong đó, có không ít cán bộ cao cấp cả đương chức hay đã nghỉ hưu, với gần 60 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật. Ðiều đó thể hiện rõ sự quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng của Ðảng, Nhà nước. Kết quả được nhân dân cả nước hoan nghênh, ủng hộ và tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần hun đúc hơn niềm tin của nhân dân với Ðảng. Với khí thế “Lò đã nóng, tất cả vào cuộc” ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên cũng hết sức đồng thuận và đặt nhiều tin tưởng, kỳ vọng.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Chủ trương, hành động đã chặt chẽ, thống nhất

 
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống tham nhũng mà tôi tâm đắc nhất là “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Nó cho thấy quan điểm không phân biệt giữa những người giữ các vị trí khác nhau dù cao cấp và cả những người đã nghỉ hưu nếu vi phạm pháp luật. Nếu có hành vi tham nhũng thì đều bị xử lý nghiêm minh, thể hiện tính công bằng của pháp luật. Qua các vụ việc được công khai xử lý và xử lý nghiêm minh trong thời gian qua, tôi cho rằng giữa lời tuyên bố, ý kiến phát biểu với việc thực thi phòng, chống tham nhũng của Ðảng ta đã chặt chẽ, thống nhất, “nói đi đôi với làm”. Bản thân tôi kỳ vọng Ðảng, Nhà nước sẽ tiếp tục xử lý nghiêm minh những người đang mắc phải sai lầm, khuyết điểm, đặc biệt là tham nhũng, làm cho bộ máy chính quyền trong sạch, để nhân dân tin tưởng hơn và đất nước ngày càng phát triển hơn.

Ðối với địa bàn tỉnh ta, thời gian qua chưa phát hiện vụ việc tham nhũng lớn nhưng đâu đó vẫn còn những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Tôi mong muốn các cơ quan, ban, ngành, các cấp chính quyền có động thái, giải pháp tích cực hơn để hạn chế các hành vi tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, giữ trọn niềm tin trong lòng nhân dân.

Ông Phan Văn Thống, Chánh Thanh tra tỉnh

Công khai, minh bạch để phòng chống tham nhũng

 
Những vụ án lớn về tham nhũng, thất thoát kinh tế được đưa ra xử lý thời gian gần đây liên quan phần lớn đến bộ, ngành Trung ương và cán bộ cấp cao. Việc công khai điều tra, xử lý trước toàn thể nhân dân đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước. Nhưng đó chỉ là kết quả cuối cùng mà người dân thấy được, việc phòng, chống tham nhũng không chỉ là điều tra, kỷ luật, truy tố mà được thực hiện với rất nhiều nội dung. Ðầu tiên là chính sách pháp luật phải chặt. Hiện nay Ðảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đang tập trung rất nhiều công sức thể chế hóa các quy định pháp luật ra thực tiễn chặt chẽ, phù hợp, để tránh lách luật, lợi dụng luật. Thứ hai là tổ chức thực hiện văn bản chính sách pháp luật một cách công khai, minh bạch.

Tại địa bàn tỉnh ta, UBND tỉnh, các huyện, thị, thành phố và nhiều cơ quan ban, ngành đã công khai hóa toàn bộ hoạt động, văn bản điều hành, như: các quyết định, đề án, tài liệu chương trình, dự án, vốn đầu tư, quy hoạch... trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Thứ ba, hoạt động thanh tra kiểm tra giám sát. HÐND, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện rất sát sao vai trò này, thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát định kỳ, giám sát chuyên đề về rất nhiều vấn đề như sử dụng đất, đơn thư tồn đọng... Ðối với Thanh tra tỉnh, để góp sức phòng, chống tham nhũng, đơn vị đã và đang tăng cường thanh tra các cơ quan, đơn vị, phát hiện tồn tại sai phạm để chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định, chuyển cơ quan điều tra nếu có hành vi phạm tội. Mọi hoạt động, dù là nội dung gì thì công khai, minh bạch đều cần thiết để tham nhũng không có cơ hội xảy ra và nhân dân thêm hiểu và tin tưởng.

Cựu chiến binh Phạm Thanh Tịnh, tổ dân phố 2, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ)

Quan trọng là ý thức cán bộ, đảng viên

Mặc dù công tác phòng, chống tham nhũng của Ðảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng để thành công thực sự thì không thể ngày một ngày hai mà cần thời gian lâu dài và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong thời gian tới, kỳ vọng Ðảng tiếp tục tăng cường quan tâm đến hoạt động này với nhiều giải pháp hơn nữa, đặc biệt là ở cấp trung gian và các địa phương cần vào cuộc thực sự, tránh “trên nóng, dưới lạnh” để công cuộc phòng chống tham nhũng diễn ra đồng bộ và hiệu quả hơn, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Các cơ quan chuyên môn trong phòng, chống tham nhũng cũng cần tích cực tham mưu để thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn. Trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng thì vai trò của cán bộ, đảng viên rất quan trọng, đặc biệt là người đứng đầu, không chỉ biết phê và tự phê, công khai, minh bạch mà mỗi cá nhân đều phải gương mẫu trong cả nhận thức và hành động, lời nói và việc làm.

Một trong những nội dung tôi quan tâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc đến nhiều lần đó là ngăn chặn tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân trong thủ tục hành chính. Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan công quyền còn chậm cải cách hành chính, đạt hiệu quả chưa cao. Quyền lợi của nhân dân gắn với nhiều thủ tục hành chính, nếu không quan tâm đúng mức, có giải pháp tích cực và nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định sẽ gây bức xúc cho nhân dân. Tôi mong rằng các cơ quan, cán bộ làm nhiệm vụ này nghiêm túc và rốt ráo hơn để tránh tiêu cực, thúc đẩy cải cách hành chính tốt hơn.

Bảo Anh (ghi)

Bình luận
Back To Top