Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra công tác tổ chức, cán bộ tại Điện Biên

14:17 - Thứ Tư, 12/12/2018 Lượt xem: 11381 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (ngày 12/12), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về việc chấp hành quy định của pháp luật tại các cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ trên địa bàn tỉnh. Làm việc với Tổ công tác có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Hiện nay, tổng số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có 19 cơ quan, với 143 phòng ban trực thuộc; tổng số đơn vị sự nghiệp là 874; tổng số biên chế giao năm 2018 là 25.393 người (trong đó có 1.216 lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP). Từ năm 2015 – 2018, toàn tỉnh tinh giản được 792 người. Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, hiện nay tỉnh đã sắp xếp lại 7 Ban Quản lý dự án cấp tỉnh thành 4 ban; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở sáp nhập 7 trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế và một số đơn vị cấp huyện… Từ năm 2012 đến nay đã tiến hành 33 cuộc thanh tra nội vụ, tập trung vào các nội dung quản lý, sử dụng biên chế; nâng ngạch công chức; bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn kiến nghị với Tổ công tác của Thủ tướng một số nội dung: Trước khi ban hành quy định mới về tổ chức bộ máy và biên chế cần có tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình tổ chức hiện tại và lấy ý kiến sâu rộng; về việc sáp nhập đơn vị hành chính và sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố cần giảm tiêu chuẩn để phù hợp với những vùng miền đặc thù; nghiên cứu xây dựng thống nhất về ngân hàng đề thi và cung cấp phần mềm thi tuyển, nâng ngạch công chức, viên chức cho địa phương; xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ tinh giản biên chế cho các tỉnh miền núi, biên giới như Điện Biên để đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách giáo dục – đào tạo tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; sớm ban hành quy định tiêu chuẩn các chức danh cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý để làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, phân loại, bổ nhiệm, sử dụng; xem xét cấp kinh phí cho các đối tượng lao động hợp đồng theo Nghị định 68 của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay của tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm rõ thêm những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Theo đó, đến năm 2021, Điện Biên sẽ hoàn thành việc tinh giản 10% biên chế theo quy định. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong các ban, sở, ngành đã dựa trên cơ sở chức năng nhiệm vụ chuyên môn để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Đối với việc sáp nhập các đơn vị cấp huyện, hiện nay tỉnh đã thí điểm sáp nhập một số đơn vị, như: Thanh tra huyện với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Điện Biên; Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ huyện Điện Biên. Đến nay, bộ máy hoạt động tốt, không có đơn thư khiếu nại, kiến nghị gì. Đối với các trường học tiến hành sáp nhập, kể cả thành lập trường nhiều cấp sẽ thực hiện phù hợp với thực tế địa phương, tránh tình trạng học sinh phải đi quá xa.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao những kết quả tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, bám sát các quy định của Đảng, Nhà nước để tham mưu việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện. Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ, giảm tối thiểu 10% biên chế đến năm 2021. Tăng cường hơn nữa vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi chờ Chính phủ ban hành các quy định mới, thì tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện nghiêm kết luận 34 của Bộ Chính trị về việc thực hiện một số mô hình thí điểm về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả. Rà soát lại các trường hợp đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch… sai quy định; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Đối với một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Tổ công tác tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý theo quy định.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top