Chung sức bảo vệ biên giới bình yên

10:06 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 9508 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BÐBP) về việc tổ chức phong trào kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam - Lào, từ năm 2012 Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy về chủ trương kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh giáp biên của nước bạn Lào. Chủ trương này không những thắt chặt khối đoàn kết gắn bó giữa người dân hai bên mà còn kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới ở mỗi bên, tạo ra môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

 

Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Ðồn Biên phòng Pa Thơm khám chữa bệnh cho người dân bản Pa Thơm và Na Luông.

Với người dân 2 bản Pa Thơm, xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) và người dân bản Na Luông, cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày (tỉnh Phoong Sa Ly, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) thì ngày 6/6/2013 là một trong những mốc quan trọng, không thể quên. Bởi đây là ngày 2 bản trở thành anh em kết nghĩa, mặc dù trước đây người dân 2 bên đã gần gũi, gắn bó mật thiết, xem nhau như anh em. Ðây là 2 bản đầu tiên trên tuyến biên giới Ðiện Biên - Mường Mày thực hiện thí điểm kết nghĩa cụm dân cư. Anh Lò Văn Héo, Trưởng bản Pa Thơm cho biết: Từ nhiều năm nay, tình đoàn kết người dân 2 bên đã khăng khít, cùng chia ngọt sẻ bùi, giúp nhau vượt qua khó khăn, thực sự coi nhau như anh em một nhà, không có khoảng cách. Người dân 2 bản Pa Thơm và Na Luông tuy không cùng một quốc tịch, nhưng cùng lớn lên, ăn chung, tắm chung dòng sông Nậm Núa. Và theo như cách lý giải của người dân tộc Lào một khi đã ăn chung nguồn nước thì sẽ là anh em trong nhà. Việc kết nghĩa bản - bản đã được nhân dân 2 bên đồng thuận cao.

Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm, đến nay cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Nhiều hộ dân ở bản Na Luông trước đây chưa biết trồng lúa nước, được bộ đội biên phòng Pa Thơm và dân bản Pa Thơm hướng dẫn thì nay đã canh tác lúa nước thành thục. Từ khi kết nghĩa đến nay, những khó khăn, khúc mắc trong việc đi lại thăm thân, giao lưu giữa dân bản Pa Thơm với cụm bản Na Luông đã được chính quyền, cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi. Nhân dân hai bên thường xuyên động viên nhau tự giác chấp hành các quy chế biên giới, khi xảy ra vụ việc liên quan, cùng ngồi lại với nhau, để giải quyết thấu tình đạt lý, vừa đảm bảo đúng pháp luật, vừa giữ được tình đoàn kết, hữu nghị.

Tháng 7/2014, trước sự chứng kiến của đại diện cấp ủy, chính quyền hai huyện Nậm Pồ (Ðiện Biên) và Mường Mày (tỉnh Phoong Sa Ly, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào), bản Tân Phong 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đã tổ chức lễ kết nghĩa với bản Huổi Lả, cụm bản Nà Lầm (huyện Mường Mày). Hàng trăm người dân hai bên đã cùng chứng kiến Trưởng bản Tân Phong 1 và Huổi Lả ký kết trao nhau biên bản ghi nhớ, với các cam kết thắm đượm nghĩa tình: Hai bản sẽ tiếp tục phát huy tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống; cùng nhau góp sức bảo vệ biên giới bình yên. Từ khi 2 bản kết nghĩa đến nay, người dân hai bên đã giúp nhau xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các lễ hội... Bên cạnh đó, người dân còn giúp nhau phát triển các mô hình kinh tế, chăm sóc sức khỏe để đảm bảo cuộc sống. Trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, tuân thủ theo quy chế phối hợp giữa 2 bản, người dân đã tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm; hạn chế tình trạng di dịch cư tự do ở khu vực biên giới.

Sau thành công của việc kết nghĩa giữa bản Pa Thơm - Na Luông, đến nay, trên tuyến biên giới giữa Ðiện Biên với các tỉnh Bắc Lào đã có 8 cặp kết nghĩa cụm dân cư thuộc các huyện: Ðiện Biên, Nậm Pồ, Mường Chà. Các cặp kết nghĩa bản - bản thường xuyên duy trì phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản; cử người tham gia, phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của 2 nước duy trì tuần tra đường biên, cột mốc, phát quang cột mốc biên giới. Ðặc biệt, với tinh thần kết nghĩa, bằng mối quan hệ như anh em ruột thịt, nhiều tin tức đã được bà con thông báo kịp thời, giúp bộ đội biên phòng hai nước nhanh chóng phát hiện và trấn áp thành công nhiều đối tượng tội phạm xâm nhập trái phép biên giới, đem lại cuộc sống yên vui cho nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top