Nâng cao chất lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới

09:10 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 10550 In bài viết

ĐBP  - Quán triệt, triển khai thực hiện tốt Luật Dân quân tự vệ, Chỉ thị số 16 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”, đến nay, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về chất và lượng.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới nên quy trình tuyển chọn vào lực lượng DQTV được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp tiến hành chặt chẽ, đúng luật định. Trong đó, chú trọng những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được cấp có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện. Năm 2018, toàn tỉnh đã củng cố được 130 cơ sở dân quân với trên 12.640 người; 148 cơ sở tự vệ với 2.430 người; tiếp tục củng cố, duy trì Tiểu đội Dân quân thường trực xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch điều chỉnh, bổ sung mở rộng DQTV trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, trạng thái quốc phòng năm 2018 theo văn bản, hướng dẫn của cấp trên.

 

Lực lượng dân quân xã Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa) tham gia huấn luyện.

Với phương châm “cơ bản, chất lượng, hiệu quả”, để chuẩn bị cho mùa huấn luyện, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức thực hành huấn luyện theo đúng kế hoạch, xác định đây là khâu đột phá nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của DQTV. Trong huấn luyện chú trọng nội dung, động tác kỹ thuật chiến đấu; huấn luyện chuyên sâu sát với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn cũng như phương án tác chiến, vũ khí trang bị. Năm 2018, toàn tỉnh tổ chức huấn luyện được 130 cơ sở dân quân với gần 12.300 chiến sĩ, 148 cơ sở tự vệ với 2.430 chiến sĩ. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện đối với chiến sĩ DQTV năm thứ nhất và DQTV binh chủng.

Ðiểm nổi bật trong công tác huấn luyện DQTV của tỉnh thời gian qua là kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với tăng cường tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; đưa lực lượng DQTV, nhất là DQTV binh chủng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ các cấp. Trong năm 2018, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo tổ chức diễn tập được 40 cuộc, lực lượng dân quân tham gia trên 1.600 chiến sĩ. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV còn tích cực phối hợp với các lực lượng quân đội, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kiểm lâm… theo Nghị định số 133/2015/NÐ - CP ngày 28/12/2015 của Chính phủ để tổ chức tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự; tham gia các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng; vận động quần chúng chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới. Thống kê cho thấy, năm 2018 lực lượng DQTV các huyện biên giới trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới được trên 3.760 lượt với hơn 12.100 công; làm công tác dân vận được 2.236 lượt với 6.655 công; huy động 8 lượt với 226 công giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Với lực lượng đông đảo, rộng khắp, có vai trò xung kích trong mọi hoạt động, những kết quả đạt được trong xây dựng lực lượng DQTV thời gian qua đã góp phần ổn định an ninh trật tự ở cơ sở; củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, tạo tiền đề để tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top