Ngành LĐTB&XH hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra

14:50 - Thứ Sáu, 18/01/2019 Lượt xem: 9809 In bài viết

ĐBP - Ngày 18/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động - người có công và xã hội năm 2019. Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở LĐTB&XH chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

 
Năm 2018 dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành LĐTB&XH đã hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 12 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nổi bật là tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,1% (thấp nhất trong 11 năm trở lại đây); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017, riêng các huyện nghèo giảm trên 5%...  Ngành tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát triển thị trường lao động trong và ngoài nước...

Đặc biệt, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được triển khai thực hiện tốt, đời sống người có công được nâng lên. Đến cuối năm 2018, 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 98,5% xã/phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. Cùng với đó, các lĩnh vực xã hội: về giảm nghèo nhanh và bền vững, thu nhập của hộ nghèo được nâng lên, đời sống được cải thiện rõ rệt. Các chính sách trợ giúp xã hội được thực hiện đầy đủ, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 2,8 triệu người với kinh phí trên 17 nghìn tỷ đồng. Công tác người cao tuổi; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả đáng khích lệ.

Năm 2019, ngành LĐTB&XH phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; lao động qua đào tạo đạt 60 - 62%; hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1 - 1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%... Ngành cũng đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính cần thực hiện trong năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả, thành tích ngành LĐTB&XH đạt được trong năm qua; đồng thời, Phó Thủ tướng Chính Phủ chỉ ra một số việc ngành cần phải làm trong năm 2019. Vấn đề đầu tiên ngành cần chú trọng thực hiện là lao động việc làm; trong đó, cần quan tâm tới việc đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng xuất khẩu lao động, phát triển thị trường lao động… Ngoài ra, đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị ngành dành thêm nhiều sự quan quâm, bảo trợ cho các đối tượng người già cô đơn, người khuyết tật; kêu gọi các địa phương cùng vào cuộc kêu gọi, xã hội hóa các nguồn hỗ trợ nhóm đối tượng này. Về lĩnh vực trẻ em, Phó Thủ tướng đề nghị ngành đôn đốc các địa phương chưa có Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cần nhanh chóng kiện toàn trong vòng 1 tháng tới để báo cáo lại Chính phủ. Năm mới Kỷ Hợi 2019 đến rất gần, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong rằng ngành LĐTB&XH, các địa phương cùng chung tay để người dân, nhất là các đối tượng yếu thế, các đối tượng chính sách đón tết đầm ấm, đủ đầy.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top