Vị tướng của lòng dân

10:22 - Thứ Ba, 22/01/2019 Lượt xem: 11071 In bài viết

ĐBP - Hơn 5 năm kể từ ngày Ðại tướng Võ Nguyên Giáp - Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam về cõi vĩnh hằng, người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc vẫn không nguôi nhớ về Ðại tướng với tấm lòng thành kính vô hạn. Với người dân Ðiện Biên, tình cảm ấy lại càng trở nên thiêng liêng hơn khi mà tháng 5 này vừa tròn 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ - một sự kiện trọng đại gắn liền với tên tuổi của Ðại tướng.

 

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp với người dân Ðiện Biên nhân dịp Ðại tướng về thăm lại chiến trường Ðiện Biên Phủ năm 2004. Ảnh tư liệu

Trong tâm trí của nhiều người dân Mường Phăng những ký ức về Ðại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn còn vẹn nguyên. Bởi nơi đây diễn ra nhiều sự kiện trọng đại gắn với tên tuổi của Ðại tướng. Cũng có lẽ vì mảnh đất Mường Phăng gần gũi với Ðại tướng như thế nên khi còn khỏe, Ðại tướng đã mấy lần trở lại nơi đây, mỗi lần như thế, tình cảm đồng bào các dân tộc Mường Phăng dành cho Ðại tướng càng sâu sắc hơn.

Theo chỉ dẫn của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mường Phăng Lường Văn Ó, chúng tôi đến thăm gia đình ông Quàng Văn Pản ở bản Cang 1. Ông Pản là một trong số ít những cựu chiến binh còn khỏe mạnh và minh mẫn ở xã Mường Phăng từng tham gia phục vụ trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Khi ấy, ông được phân công làm công tác vận động quần chúng thuộc Trung đoàn 148. Dù đã bước sang tuổi 94 nhưng khi nhắc lại câu chuyện gần 65 năm trước, đôi mắt ông Pản như sáng lên; ông say sưa kể lại những kí ức năm tháng xưa kia. Trong số những câu chuyện đó, điều ấn tượng và xúc động nhất đó là lần ông được gặp Ðại tướng Võ Nguyên Giáp vào tháng 4/2004 khi Ðại tướng trở lại chiến trường xưa, thăm lại bạn bè, đồng chí và đồng bào các dân tộc địa phương. “Những năm tháng kháng chiến, dù là lính dưới sự chỉ huy của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng chưa một lần tôi được gặp. Ðến khi được gặp Ðại tướng, tôi không cầm nổi nước mắt, chỉ muốn chạy đến xin được bắt tay, ôm Ðại tướng một lần nhưng lại thôi vì sợ làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức” - ông Pản bồi hồi kể lại.

Với ông Pản và người dân Mường Phăng, Chiến dịch Ðiện Biên Phủ gần 65 năm trước có ý nghĩa sâu sắc. Ngày ấy, để làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đồng bào cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc Mường Phăng nói riêng đã góp công sức làm nên điều kỳ diệu ấy.

 

Cựu chiến binh xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ trước cụm Tượng đài Chiến thắng Mường Phăng tại công viên Chiến thắng.

Chiến thắng Ðiện Biên Phủ ghi đậm dấu ấn, sự lãnh đạo, chỉ huy tài tình của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù Ðại tướng đã về cõi vĩnh hằng, nhưng chiến thắng đó và hình tượng Ðại tướng vẫn mãi khắc sâu trong tâm trí của những người lính năm xưa; trong số đó có một người rất đặc biệt mà chúng tôi được gặp, đó là cựu chiến binh Phạm Bá Miều. Ông Miều hiện đang cư trú tại TP. Ðiện Biên Phủ - nguyên Tiểu đội trưởng, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 - người đã hai lần được gặp Ðại tướng. Khi Ðại tướng qua đời, ông đã lập bàn thờ tại gia đình để tưởng nhớ vị tướng của nhân dân.

Nhớ lại những năm tháng giành giật từng tấc đất với quân Pháp, cựu chiến binh Phạm Bá Miều kể lại: Trước, sau mỗi trận đánh, đơn vị tôi đều nhận được thư động viên, khích lệ và chia sẻ của Ðại tướng, bởi thế ai nấy đều quyết tâm cao. Tôi vẫn nhớ mãi buổi chiều hôm ấy, tôi và đồng đội đang tìm kiếm thi thể của bộ đội dưới chiến hào thì Ðại tướng đến và nói “Chiến thắng rồi, các đồng chí hãy cố gắng đưa đồng đội của mình về nơi yên nghỉ, đừng để sót một ai…”. Lời nói đó luôn khắc ghi trong tâm trí tôi. Năm 2004, lúc Ðại tướng trở lại Ðiện Biên, gặp gỡ các cựu chiến binh Ðiện Biên, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói rằng: “Ta gặp nhau đây là quý lắm rồi!”. Câu nói đó khiến cho tôi thêm vui mừng gấp bội. Thế nhưng, đấy cũng là lần cuối cùng tôi được gặp Ðại tướng”.

 Trước khi rời căn phòng với khói hương nghi ngút trên bàn thờ Ðại tướng ở gia đình cựu chiến binh Phạm Bá Miều, ông còn cho chúng tôi xem một “báu vật” mà ông luôn giữ bên mình, đó là tấm ảnh chân dung Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Tấm hình ấy được ông cất giữ cẩn thận. Ông bảo, nó là động lực để ông vượt qua những chặng đường gian khó trong những năm tháng qua.

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng với mỗi người dân Ðiện Biên, hình ảnh vị tướng tài giỏi, gần gũi vẫn luôn khắc ghi trong tâm trí; trở thành niềm kiêu hãnh động lực cho cuộc sống hôm nay.

Quang Long
Bình luận
Back To Top