Phát triển đảng trong thanh niên nông thôn ở Nậm Pồ

09:50 - Thứ Tư, 23/01/2019 Lượt xem: 10742 In bài viết

ĐBP - Ông Trần Ðình Nhuận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng thanh niên nông thôn ở Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến tích cực song về cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn. Ðể làm tốt công tác phát triển Ðảng, các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn ở địa phương cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

 

ÐVTN xã Nà Khoa tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân trên địa bàn.

Năm 2018, một trong những chỉ tiêu của Huyện đoàn Nậm Pồ đề ra đó là: Bồi dưỡng, giới thiệu 200 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét, kết nạp. Kết quả đến cuối năm 2018, 150 đoàn viên thanh niên (ÐVTN) được kết nạp Ðảng. Như vậy, so với số đoàn viên được giới thiệu (200 người) thì số đoàn viên được kết nạp (150 người) tương đối cao. Song nếu so con số 150 đối tượng được kết nạp đảng trong năm so với tổng số gần 3.500 ÐVTN (kể cả đoàn viên là đảng viên) hiện nay của toàn huyện thì con số này khá khiêm tốn. Chưa kể, số lượng ÐVTN khu vực nông thôn được kết nạp đảng chỉ hơn 50% so với tổng số ÐVTN được kết nạp trong năm.

Tìm hiểu thực tế tại một số xã trên địa bàn huyện, được biết, cái khó trong công tác phát triển đảng viên đối với thanh niên khu vực nông thôn là phần lớn sau khi trưởng thành, đa số thanh niên đều thoát li khỏi địa phương khiến số lượng ÐVTN không đồng đều nên rất khó để tổ chức các phong trào, thanh niên ít có cơ hội để phát triển. Cùng với đó, hiện nay việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên cũng đang gặp không ít khó khăn, bởi đây là đối tượng trẻ, chịu nhiều tác động từ môi trường xã hội, dễ dao động và mắc phải các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận thanh niên dù vẫn sinh sống tại địa phương nhưng do nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn, không có ý chí phấn đấu vào Ðảng.

Bên cạnh mặt khách quan, một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng trong ÐVTN là do một số cơ sở đoàn còn hoạt động cầm chừng, nhất là ở khu vực các xã vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, tổ chức đoàn chưa có biện pháp phù hợp tập hợp được thanh niên, không thu hút được lớp trẻ tham gia các phong trào của đoàn, vì thế đã gây không ít khó khăn cho việc phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp.

Theo ông Trần Ðình Nhuận, những năm gần đây, mỗi năm toàn huyện có khoảng 200 quần chúng ưu tú được kết nạp Ðảng, trong đó chủ yếu là ÐVTN, tuy nhiên đối tượng là ÐVTN khu vực nông thôn không nhiều. Xem đây là bài toán khó, ông Nhuận cho rằng; hiện nay, hệ thống tổ chức cán bộ đoàn từ huyện đến cơ sở vẫn còn hạn chế; các phong trào của đoàn có nơi chưa có sức lan tỏa, chưa tác động sâu sắc đến ÐVTN. Cùng với đó, một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên… từ đó, khiến cho thời điểm huyện mới chia tách, thành lập, số bản chưa có đảng viên khá cao. Kể cả đến thời điểm này, toàn huyện vẫn còn 4 bản chưa có đảng viên.

Ðể tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên thuộc lực lượng ÐVTN nói chung, thanh niên khu vực nông thôn nói riêng trên địa bàn huyện, theo ông Trần Ðình Nhuận, trước tiên, các cấp ủy cần phải làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đảng phát huy vai trò lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân để từ đó mỗi ÐVTN thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của đảng, tạo động lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Cùng với đó, các cấp ủy phải chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng tạo nguồn phát triển đảng; chính quyền địa phương cần xây dựng các mô hình kinh tế, tạo điều kiện cho ÐVTN có cơ hội lập thân, lập nghiệp yên tâm lao động, sản xuất để gắn bó với địa phương. Ðối với tổ chức đoàn, phải thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là các tổ chức đoàn còn yếu kém để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước nhằm tập hợp, thu hút lực lượng ÐVTN tham gia, có như thế, công tác phát triển đảng trong ÐVTN nói chung, lực lượng thanh niên nông thôn nói riêng mới hiệu quả.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top