Tết xa nhà của những chiến sĩ biên cương

09:17 - Thứ Năm, 24/01/2019 Lượt xem: 10763 In bài viết

ĐBP - Trong tâm thức người Việt, tết là dịp mọi người, mọi nhà quây quần, sum họp. Nhưng cũng có những người do công việc, điều kiện phải đón tết xa nhà. Với những chiến sĩ biên phòng, việc đón tết xa nhà dường như đã trở thành nhiệm vụ. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này chúng tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở lại trực tết tại đơn vị nơi miền cực Tây Tổ quốc. Có người đã nhiều năm trực tết, có người chỉ mới trực năm đầu tiên, nhưng họ đều là những người sẵn sàng hi sinh phút giây sum vầy, đầm ấm bên gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

 

Trong dịp Tết nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sen Thượng, xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) vẫn tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Thiếu tá Lã Quý Bằng, 44 tuổi, quê ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, công tác tại Ðồn Biên phòng A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) là một trong những cán bộ đã có trên 20 năm trực tết tại đơn vị. Là cán bộ “2 trong 1” với cương vị Phó Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu và Ðội trưởng Ðội tăng cường cấp xã của Ðồn Biên phòng A Pa Chải, trọng trách của Thiếu tá Bằng cũng được nhân đôi; anh vừa phụ trách công tác Ðảng tại xã, vừa thực hiện nhiệm vụ của cán bộ biên phòng là tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới... Gặp Thiếu tá Bằng trong một chiều cuối năm, chúng tôi được biết Tết Nguyên đán năm nay, theo chỉ huy của cấp trên, lẽ ra anh Bằng được về quê ăn tết với gia đình, nhưng vì nhiệm vụ anh đã tình nguyện ở lại trực tết. “24 năm công tác tại tỉnh Ðiện Biên, tính ra tôi chỉ ăn tết với gia đình vỏn vẹn được 1 năm, còn lại trực tết liên tục. Năm nay, tôi mới phụ trách công tác Ðảng tại xã, nên nhiều nhiệm vụ cần phải thực hiện lắm; nhất là trong dịp tết, chúng tôi phải phối hợp các lực lượng địa phương đảm bảo an ninh trên tuyến biên giới và trên địa bàn xã Sín Thầu cho bà con vui xuân, đón tết. Vì vậy, tuy rất nhớ gia đình và thương vợ, con, nhưng tôi quyết tâm ở lại trực tết thêm một năm nữa để làm tròn nhiệm vụ. Hy vọng gia đình sẽ hiểu và thông cảm cho tôi” - Thiếu tá Bằng tâm sự.

Thiếu tá Bằng đã lập gia đình được 16 năm và có 2 con, cháu bé đang học tiểu học, còn cháu lớn chuẩn bị thi đại học. Mỗi lần nhớ gia đình, anh Bằng lại mở điện thoại xem ảnh con mà vợ anh gửi qua, lòng không khỏi ngậm ngùi.

Cùng Thiếu tá Bằng đến các bản trong xã Sín Thầu, gặp ai anh cũng bắt tay, chào hỏi thân thiện. Bà con khi thấy cán bộ Bằng vào thăm, thì nhiệt tình đón tiếp, trò chuyện cởi mở như người trong nhà. Ông Khoàng Cà Chừ, già làng bản Tả Ko Khừ phấn khởi nói: “Từ ngày nhận công tác ở xã, ở đồn, cán bộ Bằng thường xuyên xuống bản tuyên truyền, động viên bà con chúng tôi, đặc biệt là năm nào cán bộ Bằng cũng ở lại trực tết, rồi xuống bản chúc tết bà con, chúng tôi phấn khởi lắm, cảm ơn cán bộ Bằng nhiều lắm!”.

Còn đối với binh nhất Quàng Văn Thành, 24 tuổi, nhà ở bản Che Phai, phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ, đang công tác tại Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) thì năm nay là năm đầu tiên đón tết ở đơn vị với anh em đồng đội. Mới nhập ngũ được vài tháng, Thành vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi đơn vị triển khai kế hoạch trực tết, Thành tình nguyện xin ở lại trực. “Khi cấp trên nhất trí với đề nghị ở lại trực tết của tôi, tôi phấn khởi và tự hào lắm. Tôi đã gọi điện về nhà thông báo cho bố, mẹ và nhận được sự động viên, khích lệ của gia đình. Ðây cũng là năm đầu tiên tôi ăn tết xa nhà, tôi cảm thấy như một trải nghiệm thú vị giúp tôi trưởng thành hơn trong quân ngũ”.

Những ngày giáp tết, thấy đồng đội gói ghém ba lô, sửa soạn hành lý chuẩn bị về quê, Thành cũng lâng lâng cảm xúc. Nhưng Thành đã gạt đi nỗi nhớ nhà bằng công việc chăm sóc vườn rau, đàn gia súc của đơn vị để có những bữa ăn đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp tết; rồi chuẩn bị cành đào tết, gói bánh chưng cùng cán bộ chỉ huy đến các bản thăm hỏi, động viên, chúc tết bà con... Bên cạnh đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của Thành là cùng đồng đội đi tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo an ninh khu vực, để người dân trong vùng được yên tâm đón tết. Nói về binh nhất Quàng Văn Thành, Trung tá Chu Ngọc Lệ, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn, cho biết: “Ðồng chí Thành không những xung phong ở lại đơn vị trực tết mà còn rất nỗ lực với nhiệm vụ được giao. Trong những ngày giáp tết, đồng chí Thành và các đồng chí trực tết phải tăng cường, túc trực tuần tra, bám nắm địa bàn, đề phòng những tình huống bất ổn khu vực biên giới. Vì thế, sau dịp Tết Nguyên đán, cấp ủy, Ban Chỉ huy Ðồn chúng tôi sẽ giải quyết để đồng chí Thành được về thăm gia đình”.

Ðược sự động viên, tin tưởng của cấp ủy, Ban Chỉ huy Ðồn, Thành càng thêm yên tâm trực tết ở đơn vị. Nhất là khi nghe những đồng đội công tác lâu năm kể lại rằng, ăn tết ở đơn vị vui lắm, ngày tết được xuống bản thăm hỏi, chúc tết, ăn cỗ với bà con, được xem các tiết mục văn nghệ độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc Hà Nhì với những làn điệu dân ca, múa nón, nhảy xòe quanh đống lửa trong tiếng chiêng, tiếng trống rộn ràng. Thành cảm thấy phấn khởi và tự hứa rằng sẽ làm thật tốt nhiệm vụ mà cấp trên đã tin tưởng giao phó.

Binh nhất Quàng Văn Thành và Thiếu tá Lã Quý Bằng chỉ là hai trong số hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh, đã và đang hi sinh thời gian sum vầy bên gia đình để ở lại đơn vị trực tết. Bù lại, họ nhận được sự quan tâm, đồng cảm của cấp ủy, Ban chỉ huy Ðồn, chính quyền địa phương và tình cảm chân thành, mộc mạc của bà con nơi địa bàn đóng quân. Ðó cũng chính là niềm vui, là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà và chung vui với bà con cái tết bình dị nơi vùng cao biên giới.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top