Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã người dân tộc thiểu số

09:12 - Thứ Sáu, 25/01/2019 Lượt xem: 9244 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh hiện có 2.385 cán bộ công chức (CBCC) xã là người dân tộc thiểu số (DTTS) (chiếm gần 84% CBCC xã trong toàn tỉnh). Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các địa phương trong chỉ đạo, tạo điều kiện cho CBCC người DTTS tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và kỹ năng quản lý nhà nước… đến nay, có 2.141 người có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên (chiếm gần 90%); 1.331 người có trình độ lý luận trở lên (55,8%). Ðội ngũ CBCC này có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trình độ kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn ngày càng được nâng cao, thích ứng dần với cơ chế mới.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Gia Kiệt

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC cấp xã, nhất là người DTTS trên địa bàn thời gian qua được huyện Ðiện Biên đặc biệt quan tâm và chú trọng. Mỗi năm hàng trăm lượt CBCC xã người DTTS được cử đi đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn, quản lý nhà nước, lý luận chính trị… đã góp phần từng bước xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã người DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, thực sự có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bí thư Ðảng ủy xã Mường Phăng Chào Anh Nguyên (nguyên là Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Ðiện Biên) cho biết: Ðược sự quan tâm của Huyện ủy, cuối năm 2016 tôi tham gia học lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện cũng như cơ hội để tôi tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, tôi được luân chuyển về xã Mường Phăng giữ chức vụ Bí thư Ðảng ủy xã. Ðây cũng là nơi mà tôi có nhiều năm gắn bó khi còn công tác trong ngành Giáo dục. Phát huy tinh thần Ðiện Biên Phủ, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mường Phăng tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi từng bước xóa đói giảm nghèo; đồng thời phát huy thế mạnh khai thác tiềm năng du dịch trên địa bàn, nhất là khu di tích lịch sử Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Song song với đó là chú trọng công tác phát triển Ðảng, xây dựng tổ chức Ðảng trong sạch vững mạnh, xây dựng bản làng ngày càng ấm no, giàu đẹp. Năm 2018, tổng sản lượng lương thực của xã đạt gần 2.600 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 530 kg/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm vượt chỉ tiêu nghị quyết của Ðảng ủy, HÐND xã và kế hoạch giảm nghèo của UBND huyện giao (xã chỉ còn hơn 14,6% hộ nghèo). Với mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mường Phăng phấn đấu đến năm 2020 tăng thu nhập bình quân đầu người lên 36 triệu đồng/người/năm.

Còn với đồng chí Lò Văn Phong, Bí thư Ðảng ủy xã Na Tông sau khi học xong lớp Trung cấp lý luận chính trị vào năm 2016 thì nhận thức về công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị càng sâu sắc hơn. Tuy nhiên với Na Tông - xã đặc biệt khó khăn thì công tác phát triển đảng không dễ bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên học xong THPT thoát ly đi học tập, một số đi làm ăn xa, số ít thanh niên ở nhà trình độ, năng lực hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó để bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Ðảng. Ðồng chí Lò Văn Phong, cho biết: Xác định những khó khăn ấy, tôi cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác tìm và tạo nguồn phát triển đảng viên. Chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, tăng cường công tác tìm và tạo nguồn quần chúng để bồi dưỡng kết nạp đảng, nhất là các chi bộ thôn, bản có dưới 5 đảng viên. Cùng với đó là tập trung kiện toàn, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể ở thôn, bản phát triển, diện tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng; phân công giao nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Ðảng xem xét kết nạp Ðảng... Với nỗ lực, quyết tâm cao, Ðảng bộ xã Na Tông đã hoàn thành mục tiêu 100% thôn, bản có chi bộ; góp phần nâng cao sức chiến đấu của Ðảng, lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tăng cường đào tạo, nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã người DTTS trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đến năm 2020, xã có tỷ lệ người DTTS từ 5 - 10% tổng dân số của xã thì tỷ lệ CBCC cấp xã người DTTS phải đạt tối thiểu 10% tổng số CBCC cấp xã; xã có tỷ lệ người DTTS trên 70% tổng dân số của xã thì tỷ lệ này phải đạt tối thiểu 50% tổng số CBCC; cấp xã có tỷ lệ tối thiểu là 30% trên tổng số CBCC người DTTS trên địa bàn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý… Ðể đạt được mục tiêu này, giải pháp trọng tâm UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đó là tiến hành rà soát, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC cấp xã (trong đó có người DTTS) để có kế hoạch cử đi đào tạo, trình độ từ trung cấp trở lên đối với CBCC chưa đạt chuẩn, ưu tiên đối với CBCC người DTTS là nữ, trẻ, dân tộc ít người.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top