Ðón xuân giữa đại ngàn Tây Bắc

10:13 - Thứ Sáu, 25/01/2019 Lượt xem: 9025 In bài viết

ĐBP - Cứ mỗi khi tết đến xuân về, nhà nhà, người người lại có dịp để đoàn viên bên người thân, cùng đón một mùa xuân mới, với niềm vui mới. Nhưng đó cũng là lúc mà các chiến sĩ đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh làm nhiệm vụ trực, tuần tra cột mốc, đường biên, phối hợp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân vui xuân đón tết giữa đại ngàn Tây Bắc.

 

Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Bộ CHQS tỉnh) hành quân về cơ sở.

Mặc dù là ngày nghỉ thứ bảy nhưng Ðại úy Nguyễn Huy Quảng, Ðại đội trưởng Ðại đội 8, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 82 cùng các chiến sĩ vẫn miệt mài cắt tỉa, nhặt cỏ ở những chậu hoa đang vào độ nở rộ. Ðại úy Nguyễn Huy Quảng chia sẻ, chuẩn bị đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ngoài việc cá nhân mình phải trực còn phải tổ chức quán triệt giáo dục, huấn luyện, luyện tập thành thục các phương án; chuẩn bị đầy đủ hậu cần lo cho bộ đội, nhất là về đời sống vật chất tinh thần. Ðơn vị đã quan tâm trồng các loại cây, từ cây lấy gỗ, cây nguyên liệu cho đến cây ăn quả, cây cảnh, vườn hoa, thảm cỏ tạo cảnh quan môi trường “Xanh, sạch, đẹp”. Do vậy, việc tôn tạo, chỉnh trang cảnh quan, cắt tỉa cây cảnh, thảm cỏ, quét vôi các loại cây đã được đơn vị chủ động. Ngoài ra còn chuẩn bị một số vật chất phục vụ bộ đội vui chơi giải trí như: Ném còn, đẩy gậy, đập niêu, kéo co, bóng bàn, phi tiêu, cầu lông…

 

Chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 gói bánh chưng chuẩn bị Tết.

Còn với Ðại úy Dương Thăng Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 82), nhà ở xã Cao Phong, huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) 5 năm đóng quân trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ thì đến 4 năm anh tham gia trực tết. Là cán bộ chính trị nên anh hiểu về tư tưởng, tâm lý của nhiều cán bộ, chiến sĩ cứ mỗi khi ngày lễ, tết trực làm nhiệm vụ nhiều người thường nhớ nhà, nhớ người thân. Trên cương vị của mình anh đã chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức sôi nổi các hoạt động vui chơi giải trí để tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, đoàn kết cán binh. Nhờ vậy mà nhiều năm qua đơn vị do anh quản lý không có chiến sĩ nào đảo bỏ ngũ hoặc vi phạm kỷ luật trong dịp tết. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này anh cùng với Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 6 tổ chức cho bộ đội ăn tết bằng những sản vật “cây nhà lá vườn”, do chính các chiến sĩ làm ra. Từ rau, củ quả đến lợn, gà, cá, dê… toàn những “hàng sạch” cả. Theo Ðại úy Dương Thăng Long, là người chỉ huy phải gương mẫu đi đầu, lo cho bộ đội đón Tết vui vẻ, lành mạnh song luôn đề cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”. Tỷ lệ cán bộ được nghỉ Tết rất ít, còn chiến sĩ trực 100%. Là cán bộ chủ trì chúng tôi phải nêu gương, lo cho bộ đội trước, mình nghỉ ngơi sau.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn cùng dân quân địa phương tuần tra biên giới.

Với Trung úy, quân nhân chuyên nghiệp Trần Xuân Tú, nhà ở xã Yên Phương, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) hiện đang là Trung đội trưởng cảnh vệ, Phân kho K65, thuộc K79 (Cục Kỹ thuật Quân khu 2) đã 8 năm gắn bó với mảnh đất Ðiện Biên thì có đến 7 năm anh làm nhiệm vụ trực tết. Do đặc thù của đơn vị kho trông giữ, bảo quản các loại đạn, mìn cấp chiến dịch, dãy nhà kho nhiều, nằm rải rác trong các cánh rừng sâu với diện tích rộng gần 100 héc ta; điều kiện khí khậu thời tiết rất khắc nghiệt, về mùa Ðông thường lạnh hơn thành phố Ðiện Biên từ 3 - 4oC; thường xuyên làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại. Cả tháng trời có khi không gặp một người dân. Nhưng với chức trách của mình, Trần Xuân Tú đã chỉ huy bộ đội làm tốt nhiệm vụ trực, tuần tra, bảo vệ an toàn các mục tiêu. Bất chấp thời tiết giá rét, điều kiện vật chất còn thiếu thốn xong các anh vẫn vui vẻ, phấn khởi bởi năm qua đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Cao Xuân Thành, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 82 cho biết: Tết Nguyên đán là sự kiện đặc biệt quan trọng, là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm. Nhưng với các đơn vị quân đội chỉ được nghỉ một tỷ lệ nhất định, còn lại phải trực làm nhiệm vụ. Do vậy việc quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cho bộ đội vui chơi đón Tết là nhiệm vụ rất quan trọng. Bên cạnh cơ sở vật chất thì yếu tố tinh thần cực kỳ quan trọng. Trung đoàn 82 đã chủ động làm tốt việc này với tinh thần đón tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

Ðào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top