Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí

10:38 - Thứ Tư, 30/01/2019 Lượt xem: 10043 In bài viết

ĐBP - Năm 2018, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, như: Thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác mua sắm, đấu thầu, sử dụng ngân sách, tài sản; công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển, thi đua, khen thưởng… Ðặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra góp phần xây dựng bộ máy Ðảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

 

Cải cách hành chính là một trong những biện pháp nhằm PCTN. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tại Chi cục Thuế  TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðể công tác PCTN, lãng phí có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đề cao vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các ngành, địa phương tăng cường thực hiện công khai minh bạch, cung cấp thông tin, giải trình trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là những lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân, doanh nghiệp. Ðẩy mạnh công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan đơn vị, trong đó chú trọng công khai các nội dung về chương trình, kế hoạch công tác; các dự án đầu tư; dự toán thu - chi ngân sách; quy trình, thủ tục, mức phí, lệ phí, thời gian giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Việc quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp phải gắn kết với các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt và phân bổ dự toán kinh phí ngân sách Nhà nước.

Năm 2018, các cơ quan chức năng đã tổ chức 22 lớp với 14 buổi tuyên truyền pháp luật về PCTN cho 2.011 cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn; phát hành 536 quyển tài liệu pháp luật về PCTN; phát sóng 220 tin, bài liên quan đến PCTN. 100% đơn vị, địa phương đã thực hiện việc xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung vào quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về mức, trang thiết bị và phương tiện làm việc. Các cấp, ngành đã tiến hành 2 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và 7 cuộc kiểm tra thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Qua kiểm tra đã phát hiện 1 vụ việc với 2 cá nhân vi phạm các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn với số tiền gần 223 triệu đồng. Một trong những giải pháp PCTN là thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Năm 2018 đã có 54/54 đơn vị, cơ quan thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập (đạt 100% kế hoạch); 7.487/7.491 người thuộc diện kê khai đã kê khai tài sản, thu nhập (đạt 99,95%). Năm 2018, phần mềm quản lý văn bản và điều hành qua mạng được trang bị tại 100% các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện và được kết nối liên thông giữa UBND tỉnh với các cơ quan, đơn vị. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ người dân và doanh nghiệp; các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp ở mức độ 1, 2, một số dịch vụ ở mức độ 3 và 4. Hệ thống một cửa điện tử được lắp đặt và triển khai tại 13 đơn vị sở, ban, ngành, huyện (đạt tỷ lệ 45%).

Triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về PCTN, trong năm 2018 các cơ quan chức năng đã điều tra, thụ lý 9 vụ với 15 bị can về các tội danh tham ô tài sản. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành các quy định của Ðảng, pháp luật Nhà nước về PCTN đối với 2 tổ chức, gồm: Ban Quản lý dự án các công trình Dân dụng và Công nghiệp; Ðảng ủy Sở Giao thông và Vận tải. Qua kiểm tra đề nghị xử lý sai phạm kinh tế với tổng số tiền gần 119 triệu đồng. Ðồng thời, tham mưu Tỉnh ủy tổ chức rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Kết quả, tổng số sai phạm về kinh tế được phát hiện qua các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội là hơn 115 triệu đồng.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top