Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng, 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân

Phát huy sức mạnh tổng hợp, lực lượng Biên phòng là nòng cốt xây dựng và bảo vệ biên giới

09:26 - Thứ Tư, 27/02/2019 Lượt xem: 11584 In bài viết

Mùa A Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Ðiện Biên là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự, quốc phòng của cả nước nói chung và của khu vực miền núi phía Bắc nói riêng. Trong những năm qua, quán triệt đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tích cực xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; chấp hành nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; tích cực phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác nắm tình hình nội, ngoại biên; âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động; tình hình địa bàn và diễn biến tư tưởng nhân dân ở khu vực biên giới để xây dựng và thực hiện các phương án phòng thủ khu vực, phòng chống gây rối, bạo loạn, khủng bố, khắc phục hậu quả thiên tai và giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trong khu vực biên giới... Nhờ đó, hoạt động của BÐBP tỉnh luôn giữ đúng định hướng, vừa chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ðảng ủy Bộ Tư lệnh BÐBP vừa bám sát phương hướng, nhiệm vụ của tỉnh.

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân”, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đề ra các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới; kịp thời động viên, giáo dục đồng bào các dân tộc trong tỉnh nói chung và nhân dân ở khu vực biên giới nói riêng tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới vững mạnh với tinh thần “Tất cả hướng về biên giới”. Qua đó, đã góp phần tạo nên bước chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của toàn Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Theo đó, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh với chức năng là đơn vị nòng cốt thực hiện Chỉ thị đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng nội dung ký kết tham gia tự quản; đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Ðến nay, 100% các xã biên giới đã triển khai thực hiện nội dung tự quản đường biên, cột mốc; thành lập và duy trì hoạt động 347 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản với 2.041 thành viên. Các tổ tự quản hoạt động có hiệu quả, kịp thời thông báo cho các đồn biên phòng và chính quyền địa phương những vụ việc vi phạm pháp luật và vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm ở khu vực biên giới của tỉnh.

Ðể tạo sức mạnh tổng hợp trong việc xây dựng và bảo vệ biên giới, trong những năm qua, tỉnh Ðiện Biên đã kêu gọi, thu hút nhiều nguồn lực nhằm tập trung cho các địa bàn biên giới. Ðến nay, đã có hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tham gia hỗ trợ các xã nghèo trên biên giới với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm để xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009 - 2019, tỉnh Ðiện Biên đã quan tâm đầu tư 18 dự án về cơ sở hạ tầng như: Xây dựng một số trạm kiểm soát biên phòng, xây kè bảo vệ mốc, công trình nước sạch, trang bị phương tiện cho hoạt động chiến đấu bảo vệ biên giới của lực lượng BÐBP tỉnh... Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã thành lập 29 đội công tác tăng cường cho 29 xã biên giới để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị và phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn biên giới. Ðồng thời, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động, ổn định dân cư. Các đơn vị BÐBP tỉnh đã vận dụng sáng tạo phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “BÐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Bò giống cho người nghèo biên giới”, “Quân dân y kết hợp”, “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, “Nâng bước em tới trường”... Qua đó đã xây dựng được hình ảnh đẹp của “Người chiến sĩ quân hàm xanh”, “Thầy giáo quân hàm xanh” “Thầy thuốc quân hàm xanh” trong lòng nhân dân... Ngoài ra, BÐBP tỉnh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu Ðề án 79 tại bản Hua Sin 1, 2 (xã Chung Chải, huyện Mường Nhé); triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy; công tác đối ngoại biên phòng được củng cố và phát huy, công tác ngoại giao nhân dân được đẩy mạnh, đã góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có yêu cầu ngày càng cao; bên cạnh thuận lợi là chủ yếu thì việc quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn, thách thức như: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn nhiều diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch, phản động tiếp tục thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” để chống phá; các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, vượt biên trái phép còn nhiều phức tạp; các loại tội phạm và vi phạm pháp luật hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người... Do đó, để góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; lực lượng BÐBP tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, nắm vững và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Ðảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, nhất là Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” trong tình hình mới.

Thứ hai, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, trong đó BÐBP là lực lượng chuyên trách, lực lượng chiến đấu đầu tiên, bám trụ đến cùng để bảo vệ và giữ vững biên giới quốc gia. Chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Thứ ba, tập trung xây dựng, củng cố cơ sở chính trị các xã biên giới vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị thôn, bản; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ tư, quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đưa văn hóa thông tin về cơ sở, tích cực xây dựng “điểm sáng” văn hóa vùng biên để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Thứ năm, xây dựng BÐBP tỉnh có chất lượng tổng hợp cao, vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về quân sự, am hiểu về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ. Thường xuyên bám dân, bám địa bàn; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm an ninh biên giới, tội phạm ma túy, buôn bán người...

Bình luận
Back To Top