Những chiến sĩ một tháng tuổi quân

14:39 - Thứ Sáu, 05/04/2019 Lượt xem: 12473 In bài viết

ĐBP - Sau hơn một tháng miệt mài huấn luyện, vượt qua những khó khăn ban đầu, chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã có bước trưởng thành đáng ghi nhận. Thời gian huấn luyện mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường, dù chưa phản ánh hết được tất cả, song kết quả bước đầu là động lực quan trọng để chiến sĩ mới phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Cán bộ Tiểu đoàn Bộ Binh 1 hướng dẫn chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1 khi chiến sĩ mới đang trong giờ huấn luyện. Trên thao trường, thời tiết nắng nóng, oi bức, mồ hôi ướt đẫm lưng áo cán bộ phân đội và chiến sĩ mới. Cảm nhận ban đầu của chúng tôi về các tân binh sau hơn một tháng trong quân ngũ là tác phong đã theo nền nếp kỷ luật; sau những ngày huấn luyện, khuôn mặt của các tân binh đã thể hiện sự cứng cỏi, dạn dày của “chất lính”. Tranh thủ những phút giải lao, chúng tôi trò chuyện cùng các chiến sĩ mới. Tân binh  Dương Văn Linh, Tiểu đội 7, Trung đội 3, Ðại đội 1 tâm sự: Ðể phát huy truyền thống đơn vị, chúng em ý thức được rằng phải huấn luyện, rèn luyện tốt. Thời gian đầu chưa quen môi trường quân đội nên còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Ðược sự hướng dẫn, chỉ bảo của cán bộ Tiểu đoàn, chúng em đã thích nghi, tự tin hơn; nhất là rèn luyện được tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, gắn bó với tập thể.

Phấn khởi khi chiến sĩ mới của đơn vị hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, Ðại úy Trương Ðình Mạnh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 1, cho biết: Năm 2019, tiểu đoàn tiếp nhận 250 chiến sĩ mới, tuổi đời từ 18 - 25 tuổi; trong đó 34 chiến sĩ đã lập gia đình. Nhằm giúp chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội, ngay từ đầu đơn vị đã làm tốt công tác đón nhận, bảo đảm chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần; đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên. Ðến nay, sau hơn 1 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới đã có nhiều tiến bộ, trưởng thành vượt bậc từ suy nghĩ đến hành động, tác phong. Dù huấn luyện nhiều nội dung với cường độ cao, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, gió lào nhưng tất cả đều gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ðến nay, chiến sĩ mới đã trải qua các bài huấn luyện ngoại khóa; huấn luyện cơ bản về chính trị, điều lệnh, thể lực, kỹ thuật chiến đấu bộ binh (bắn súng tiểu liên AK; công tác an toàn); huấn luyện hậu cần; công tác kỹ thuật và huấn luyện chiến thuật binh chủng hợp thành. Kết quả huấn luyện 100% chiến sĩ mới đạt yêu cầu, trong đó có 80% chiến sĩ đạt khá, giỏi.

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Ðạt được kết quả trên từ công tác chuẩn bị, Ðảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt và giao nhiệm vụ cho các đại đội huấn luyện; ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện. Từ đó làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện trên tất cả các mặt, như: Bồi dưỡng cán bộ tiểu đội, khẩu đội trưởng; hệ thống sổ sách thống kê huấn luyện; giáo án, bài giảng; thao trường, học cụ phục vụ huấn luyện. Trong huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên giám sát và kịp thời uốn nắn, điều chỉnh kịp thời cho tân binh. Song song với công tác huấn luyện tại thao trường, tiểu đoàn tổ chức huấn luyện ngoại khóa với các nội dung về điều lệnh, thể lực, hậu cần và kỹ thuật.

Chỉ sau một tháng, những chiến sĩ mới hôm nào còn bỡ ngỡ, lạ lẫm... nay đã rắn rỏi, cứng cáp, mọi hoạt động, sinh hoạt nền nếp, tự giác. Ðó là sự khởi đầu tốt, không chỉ đối với công tác huấn luyện ở Tiểu đoàn Bộ binh 1, mà còn có ý nghĩa quan trọng về nhận thức, hành động sau này của mỗi chiến sĩ.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top