Trả lời kiến nghị cử tri

08:28 - Thứ Hai, 08/04/2019 Lượt xem: 10769 In bài viết

Cử tri xã Phu Luông (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Dự án Xây kè Mốc 139 tại bản Mốc C5, xã Phu Luông do Sở Ngoại vụ làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công, nhiều xe chở quá trọng tải lưu thông trên tuyến đường liên bản (bản Xôm, Pá Chả, Huổi Cảnh, Lọng Ngua và bản Mốc C5) làm hư hỏng đường giao thông và hệ thống cống rãnh thoát nước, ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Ðề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Ngoại vụ yêu cầu nhà thầu, sau khi thi công xong phải có trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả lại đường, cống rãnh đã hư hỏng cho nhân dân.  

Trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri, Sở Ngoại vụ (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cắm mốc) đã chủ động phối hợp với UBND xã Phu Luông và đề nghị nhà thầu sửa chữa, hoàn trả lại đường, cống rãnh đã hư hỏng theo như kiến nghị cử tri, cho đến nay những đoạn đường, cống rãnh bị hư hỏng đã được nhà thầu sửa chữa đảm bảo giao thông và sản xuất của nhân dân trên địa bàn.

Cử tri xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Xã Mường Lói được chia tách từ năm 2013, hiện nay cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã rất khó khăn, đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư kinh phí xây dựng Trạm Y tế xã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Trả lời:

Trạm Y tế xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) đã được UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế bố trí vốn từ nguồn vốn hỗ trợ của EU để đầu tư xây dựng một số trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh tại Văn bản số 867/UBND-KGVX ngày 31/3/2017. Bộ Y tế đã có Văn bản số 5579/BYT-KHTC ngày 2/10/2017 đề nghị Bộ Tài chính phân bổ và giao dự toán Chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế do EU tài trợ không hoàn lại. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Ðiện Biên chưa nhận được văn bản thông báo vốn của Bộ Tài chính cho dự án. Sau khi được Bộ Y tế phân bổ vốn Chương trình hỗ trợ chính sách ngành y tế do EU tài trợ không hoàn lại, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Y tế tiến hành triển khai xây dựng mới Trạm Y tế xã Mường Lói.

Cử tri xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Theo quy định hiện nay, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng... mới được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, quy định độ tuổi như vậy là quá cao. Ðề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương xem xét điều chỉnh quy định độ tuổi của người cao tuổi được hưởng trợ cấp xuống còn 75 tuổi.

Trả lời:

Hiện nay quy định người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định tại Ðiều 5, Nghị định số 136/2013/NÐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Hàng năm, UBND tỉnh đã rà soát, tổng hợp, báo cáo kết quả công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh gửi các bộ, ngành Trung ương; trong đó đã có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành nghiên cứu ban hành chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi dân tộc thiểu số, người cao tuổi sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp xã hội khác đề nghị được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục có ý kiến đề xuất cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top