Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Thành lập Cảnh sát cơ động, công an tỉnh điện biên (15/4/1974 - 15/4/2019)

Lá chắn thép miền biên viễn

08:58 - Thứ Sáu, 12/04/2019 Lượt xem: 10322 In bài viết

ĐBP - Ngày 10/1/1953 để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cách mạng, Ty Công an Lai Châu lúc bấy giờ được thành lập theo quyết định của Ban cán sự tỉnh Lai Châu (cũ), cuối năm đó một tiểu đội cảnh vệ được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu đầu não của tỉnh, bảo vệ trại giam, dẫn giải can phạm nhân. Lúc đầu lực lượng bảo vệ chỉ có gần chục cán bộ chiến sĩ (CBCS), kinh nghiệm còn ít, trang bị hết sức thiếu thốn. Song được sự quan tâm của Ban Cán sự tỉnh, của chi uỷ, lãnh đạo Ty, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Ðiện Biên vừa phát triển đội ngũ vừa phối hợp với các lực lượng khác tổ chức hàng loạt trận đánh tiêu diệt, bắt sống và bức hàng trăm tên phỉ, gián điệp biệt kích và tay sai của Pháp trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ; thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng, duy trì an ninh trật tự (ANTT) tại các vùng tự do, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não, các đồng chí lãnh đạo tỉnh; đồng thời phối hợp đảm bảo an toàn cho công tác tải lương tiếp đạn, phối hợp vận động nhân dân chi viện sức người, sức của, góp phần quan trọng vào chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

 

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) luyện tập sử dụng vũ khí. Ảnh: Xuân Sang

Hoà bình lập lại, một lần nữa cuộc chiến diệt ác trừ gian tiếp tục đặt ra. Từ biên giới Việt - Lào, bọn nguỵ quân, nguỵ quyền tìm mọi cách xâm nhập lãnh thổ nước ta, móc nối với các phần tử bất mãn, tiêu cực, tề nguỵ cũ hình thành các cụm phỉ có vũ trang. Cùng với lực lượng vũ trang khác và được sự ủng hộ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát cơ động đã tham gia hàng loạt trận đánh vang dội ở Vàng Bó, Giang Ma, Hồ Thầu, Giào San, Bình Lư, Nậm Din, Háng Sung, Pu Sam Cáp... Hàng trăm toán thổ phỉ bị phá vỡ, hàng ngàn tên bị tiêu diệt, bắt sống hoặc buộc phải giao nộp vũ khí đầu hàng...

Những năm kháng chiến chống Mỹ, Ðiện Biên là một trong những vùng trọng điểm địch tung các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập nhằm nhen nhóm các tổ chức phỉ hoạt động vũ trang, thu thập tin tức tình báo, phá hoại thành quả xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH). Thời kỳ này, lực lượng Cảnh sát cơ động phối hợp cùng các đơn vị trực tiếp lăn lộn, sâu sát cơ sở, tham gia các cuộc vây bắt gián điệp, biệt kích. Kết quả đã phát hiện, tiêu diệt và bắt gọn 19 toán gián điệp, biệt kích với trên 100 tên. Trong những thời điểm ác liệt nhất, nhiều chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã xung phong lên đường chi viện cho tiền tuyến. Cán bộ chiến sĩ được cử đi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là những chiến sĩ Công an tiêu biểu của quê hương Ðiện Biên Phủ anh hùng. Cùng với sự ra đời của lực lượng Cảnh sát bảo vệ các tỉnh phía Bắc, ngày 15/4/1974, Phòng cảnh sát bảo vệ cơ động và hỗ trợ tư pháp (nay là Phòng Cảnh sát cơ động) Công an Ðiện Biên chính thức được thành lập. Quân số của đơn vị ban đầu chỉ có 22 người do đồng chí Phùng Văn Nghĩa làm Trưởng phòng. Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh, do đặc thù địa bàn, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Ðiện Biên phải đương đầu với bao khó khăn, thử thách: lực lượng mỏng, trang thiết bị thiếu thốn, trình độ CBCS còn hạn chế, hoạt động của các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập từ Lào vào Ðiện Biên rất phức tạp, tội phạm hình sự, một số tệ nạn xã hội phát triển, nhưng chính trong những thời điểm khó khăn đó, phẩm chất và tư cách người Công an cách mạng lại tiếp tục ngời sáng. Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ðiện Biên đã vừa ổn định về tổ chức, vừa duy trì và thực hiện tốt các chế độ, quy tắc bảo vệ an toàn mục tiêu; kết hợp các biện pháp vũ trang bảo vệ với công tác bảo mật, bảo vệ nội bộ cơ quan với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, cơ quan đầu não của tỉnh, như: trụ sở Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Ðài Phát thanh - Truyền hình... Khi nước nhà thống nhất, nhiệm vụ Công an từ thời chiến chuyển sang thời bình. Lực lượng Công an tiếp tục hoàn thành sứ mệnh vinh quang mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Ðiện Biên tiếp tục xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, chủ động nghiên cứu, cải tiến, đối mới toàn diện các mặt công tác, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương, trực tiếp là Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp lớn về công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ bình yên và hạnh phúc cho 21 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh. Cùng với toàn lực lượng, CBCS Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Ðiện Biên đã vượt lên nhiều gian khổ, hi sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lực lượng Cảnh sát bảo vệ đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bổ sung, hoàn thiện qui trình canh gác bảo vệ các mục tiêu trọng điểm. CBCS Phòng Cảnh sát cơ động đã tích cực luyện tập, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống có thể xảy ra như: có bạo loạn vũ trang, gây rối, đánh bắt đối tượng, giải thoát con tin, chống khủng bố... Ðơn vị đã tích cực tuần tra vũ trang, kiểm soát, phục kích, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy lùng, tiêu diệt các băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm có lệnh truy nã, tội phạm có vũ khí nóng, tổ chức tuần tra ban đêm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị.

Là địa bàn trọng điểm về hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý; những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã cùng các đơn vị nghiệp vụ tham gia hàng trăm chuyên án phục bắt, truy kích bọn tội phạm ma tuý, tội phạm hoạt động lập “Nhà nước Mông”, tội phạm đánh bạc sử dụng công nghệ cao... Có những chuyên án đã đi vào lịch sử trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên “tuyến lửa” Tây Bắc.

Những năm gần đây, các loại tội phạm thường lợi dụng địa bàn để hoạt động, trong đó nổi lên vẫn là tội phạm ma túy, tội phạm hình sự, tội phạm công nghệ cao... Cùng với các đơn vị nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động thường xuyên phối hợp, trực tiếp tham gia đấu tranh các chuyên án lớn nguy hiểm.

Với đặc thù địa bàn miền núi, biên giới, giao thông đi lại khó khăn, trong những năm qua, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án và trực tiếp bảo vệ an toàn hàng chuyến hàng; bố trí CBCS phối hợp dẫn giải phạm nhân, đối tượng tập trung giáo dục từ trại giam Công an tỉnh đi các trại giam, cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn tuyệt đối. Phòng cử CBCS tham gia bảo vệ các phiên toà xét xử; huy động CBCS thực hiện ca gác, tuần tra an toàn theo đúng quy trình và chế độ điều lệnh CAND...

Từ năm 2000 đến nay, thực hiện chủ trương của Ðảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường CBCS xuống cơ sở, thực hiện “ba cùng” với nhân dân, cùng với các lực lượng khác, Phòng Cảnh sát cơ động đã tăng cường hơn 600 lượt CBCS xuống các địa bàn vùng sâu, vùng xa khảo sát lập hồ sơ điều tra cơ bản phục vụ cho công tác xây dựng các phương án tác chiến của lực lượng cảnh sát cơ động; tham mưu cho cấp uỷ - chính quyền đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giúp dân xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đã để lại những hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ công an với nhân dân các dân tộc “Ði dân nhớ, ở dân thương”. Ðơn vị đã tăng cường 31 CBCS cho huyện Mường Nhé tiến hành rà soát, đăng ký cấp sổ hộ khẩu cho 3.722 hộ, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở nắm, giải quyết những nguyện vọng, vướng mắc của nhân dân, giúp dân yên tâm ổn định đời sống, tích cực lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo, giải quyết những vấn đề nẩy sinh ngay từ cơ sở, không để nẩy sinh những vấn đề phức tạp, đột xuất, bất ngờ; tăng cường 2 đợt 110 CBCS với 42.128 ngày công giúp nhân dân thị xã Mường Lay di chuyển nhà ở cho 244 hộ gia đình với 725 chuyến xe phục vụ cho việc xây dựng Thủy điện Sơn La được thi công đúng tiến độ. Số CBCS được tăng cường cho các địa bàn trên đều yên tâm công tác, sâu sát cơ sở, tận tuỵ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc của nhân dân với khẩu hiệu hành động “Vì nhân dân phục vụ”. Quá trình triển khai thực hiện được cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân khen ngợi đánh giá cao.

45 năm, một chặng đường dài phấn đấu vẻ vang và gian khổ, nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, trong bất cứ hoàn cảnh nào các thế hệ CBCS lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cũng luôn mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ, lập nên nhiều chiến công vang dội. Chiến công và thành tích của lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã được Ðảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận với: 1 cá nhân được tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2 tập thể, 36 lượt cá nhân được tặng thưởng huân chương các hạng, Phòng Cảnh sát cơ động nhiều năm đạt danh hiệu Ðơn vị Quyết thắng, hàng trăm lượt cá nhân được các cấp khen thưởng, tặng bằng khen và giấy khen... Ðặc biệt, năm 2018, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc. Thành quả đáng ghi nhận đó đã góp một phần quan trọng làm nên thành tích chung của Công an Ðiện Biên, tô thắm thêm bảng vàng truyền thống Công an Ðiện Biên anh hùng.

Thiếu tướng Sùng A Hồng

   Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Bình luận
Back To Top