Tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo

19:11 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 11084 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 11.600 hộ với hơn 66.000 người ở 674 thôn, bản; 126 xã, phường, thị trấn; 10/10 huyện, thị xã, thành phố theo tôn giáo, chủ yếu là: Tin lành, Công giáo, Phật giáo. Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo được các cấp, ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện đúng theo các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào có đạo đối với sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành của chính quyền, sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Theo thông tin từ ngành chức năng, trong tổng số 372 điểm sinh hoạt các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hiện nay, số lượng theo đạo Tin lành chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 10.900 hộ, 63.100 người thuộc 13 tổ chức hệ phái. Người dân theo đạo Tin lành sinh hoạt tại 361 điểm nhóm, trong đó 115 điểm nhóm đã được cấp giấy đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Tại 246 điểm nhóm chưa được đăng ký, sinh hoạt tôn giáo diễn ra bình thường, với các hoạt động tôn giáo thuần túy. Các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo ổn định, cơ bản chấp hành đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Về đạo Công giáo, hiện có 430 hộ, 2.300 người ở 103 thôn, bản, tổ dân phố, thuộc 29 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị tham gia. Toàn tỉnh có 1 giáo xứ với 3 giáo họ sinh hoạt tại 3 huyện và 2 điểm sinh hoạt. Sinh hoạt đạo của các nhóm diễn ra bình thường, tín đồ chủ yếu là những người có gốc đạo từ các tỉnh miền xuôi lên làm ăn, trình độ dân trí cao và am hiểu giáo lý, giáo luật. Ðối với đạo Phật, hiện nay có 290 hộ, 628 người tại 124 bản, tổ, đội thuộc 29 xã, phường, thị trấn. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ðiện Biên luôn đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 trường hợp tạm trú tại địa bàn đã viết đơn đề nghị UBND xã Sam Mứn, huyện Ðiện Biên công nhận tổ chức tôn giáo mang tên “Chùa Liên Trì’’, đề nghị xây nhà làm nơi sinh hoạt tôn giáo tập trung trên đất trồng cây hàng năm. Chính quyền các cấp, ngành chức năng đã tuyên truyền, nêu rõ quan điểm, chủ trương của địa phương về vấn đề này. Hiện nay, các cấp chính quyền chưa giao đất cho các tổ chức tôn giáo; không có đơn, thư, tranh chấp nhà, đất liên quan đến tôn giáo. Mọi sinh hoạt tôn giáo của tín đồ và hoạt động của chức sắc, tổ chức tôn giáo chủ yếu mượn địa điểm sinh hoạt.

Hiện nay xuất hiện một số nhóm, phái liên quan đến tôn giáo mang tính chất cực đoan, như: Tà đạo “Giê Sùa’’, “Bà Cô Dợ’’, “Hội thánh Ðức Chúa Trời mẹ’’ hoạt động lén lút dưới nhiều hình thức. Ðược sự hậu thuẫn, tài trợ, chỉ đạo từ bên ngoài, một số đối tượng cốt cán, cầm đầu tích cực đi tuyên truyền, lôi kéo người theo đạo, tập trung đông người để truyền đạo và củng cố niềm tin tôn giáo cho tín đồ mà không có sự cho phép của chính quyền địa phương. Chúng còn lôi kéo, kích động một số người dân viết đơn vu cáo chính quyền gây khó khăn, cản trở sinh hoạt, hoạt động tôn giáo; sử dụng trang mạng xã hội facebook để lôi kéo người tham gia các lớp đào tạo, tập huấn tôn giáo tại Thái Lan, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình hình đó, trong thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về công tác tôn giáo. Phối hợp tổ chức mở lớp bồi dưỡng kiến thức về dân tộc - tôn giáo nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời tăng cường công tác phối hợp, nắm bắt tình hình, rà soát, đánh giá thực trạng sinh hoạt, hoạt động tôn giáo của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Tổ chức quản lý, theo dõi chặt chẽ các đối tượng từ bên ngoài đến địa bàn hoạt động tôn giáo, kịp thời ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, giảng đạo, làm nhà nguyện trái pháp luật. Cùng với đó, chính quyền, đoàn thể các cấp tranh thủ, phát huy vai trò các chức sắc, chức việc, người có uy tín vận động tín đồ không tin theo luận điệu tuyên truyền lập “Nhà nước Mông”, không di cư, không xuất cảnh trái phép; không tập trung đông người gây rối an ninh trật tự.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top