Tăng cường trao đổi, đối thoại với nhân dân

09:11 - Thứ Hai, 22/04/2019 Lượt xem: 10586 In bài viết

ĐBP - Trao đổi, đối thoại với nhân dân là hoạt động quan trọng giúp cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Ðối thoại còn là dịp để người dân “hiến kế’ cho cấp ủy, chính quyền các cấp hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ và cũng là “kênh” giám sát với nhiều thông tin quan trọng.

 

UBND thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) tổ chức Hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân năm 2018.  Ảnh: Gia Kiệt

Ðối thoại với nhân dân không phải là việc làm mới, bởi ngay từ Ðại hội XI của Ðảng đã khẳng định, các cấp ủy đảng và chính quyền phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhân dân; tin dân, tôn trọng những người có ý kiến khác; làm tốt công tác dân vận, có cơ chế, pháp luật để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình. Trên tinh thần đó, hoạt động trao đổi, đối thoại với nhân dân của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh được quan tâm thực hiện và đem lại nhiều kết quả quan trọng. Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Thông qua các cuộc trao đổi, đối thoại với nhân dân của cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ các cấp thực hiện cho thấy các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Nhờ đó kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên cũng qua trao đổi, đối thoại với nhân dân cho thấy, bà con còn khá lo lắng về một số vấn đề; đó là việc sử dụng và phát huy các nguồn hỗ trợ của nhà nước tại một số nơi chưa thực sự hiệu quả dẫn đến khả năng thoát nghèo thấp, nguy cơ tái nghèo cao. Tình trạng quy hoạch “treo”, dự án chậm tiến độ, việc xây dựng trái phép chưa có giải pháp triệt để để khắc phục. Công tác thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng tại một số nơi chưa phù hợp, còn kéo dài… ảnh hưởng tới đời sống của người dân là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đơn thư kiến nghị.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác trao đổi, đối thoại giữa UBND cấp xã với nhân dân, trong năm 2018 huyện Tuần Giáo đã có 19/19 xã, thị trấn tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân (theo hình thức đối thoại tập trung tại xã hoặc tổ chức tại các cụm bản); thu hút hơn 19.000 lượt người tham gia. Trên tinh thần thẳng thắn vì lợi ích chung, hội nghị tại các xã diễn ra công khai, dân chủ với tổng số gần 300 lượt ý kiến. Nội dung nhân dân phản ánh xoay quanh các vấn đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nước sinh hoạt, tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Nhân dân đề nghị cán bộ, công chức xã cần tích cực xuống các bản để nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; những người hoạt động không chuyên trách cấp bản cần nhiệt tình hơn nữa trong công việc… Ông Vũ Văn Ðức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo khẳng định: Sau hội nghị trao đổi, đối thoại, đa số người dân nhận thức rõ hơn quyền làm chủ của mình, phần lớn các ý kiến được trả lời thỏa đáng ngay tại hội nghị. Từ đó tạo dư luận tốt và sự đồng thuận xã hội sau đối thoại, người dân tin tưởng vào Ðảng, Nhà nước thông qua việc giải quyết thấu tình đạt lý những băn khoăn thắc mắc, kiến nghị của lãnh đạo chính quyền địa phương ngay tại các cuộc trao đổi, đối thoại. Cũng qua trao đổi, đối thoại đã giúp cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ý thức hơn trách nhiệm của mình trước nhân dân, cải thiện thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó HÐND, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã có những đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành, ngày càng gần dân hơn, tích cực lắng nghe ý kiến nhân dân. Qua đó phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hội nghị trao đổi, đối thoại với nhân dân được UBND xã Chiềng Ðông tổ chức vào cuối tháng 1 vừa qua chia thành 8 cụm, thu hút gần 1.000 người tham gia. Nhiều ý kiến của người dân phản ánh, kiến nghị đều liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ trực tiếp để người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Ông Lò Văn Thiên, bản Pom Sinh có mặt từ sớm để trực tiếp tham gia ý kiến. Ông Thiên cho biết, tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND xã, chúng tôi được cởi mở tâm tư, thẳng thắn nói những điều bấy lâu còn băn khoăn về quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, vấn đề rác thải nông thôn. Ông Thiên bày tỏ, xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia các xã khác, huyện khác làm được, nên chúng tôi cũng rất muốn sớm hoàn thành thêm nhiều tiêu chí trong số 19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Tuy nhiên, do đời sống khó khăn nên chúng tôi mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn về nguồn lực để thực hiện, nhất là công trình nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông nông thôn mà không đòi hỏi đền bù giải phóng mặt bằng khi phải thu hồi đất để xây dựng…

Có thể khẳng định, thông qua trao đổi, đối thoại với nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời hơn trong việc nắm bắt thông tin và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân ngay từ cơ sở. Từ đó hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top