Lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị quyết phát triển KT – XH, QP – AN

11:12 - Thứ Tư, 24/04/2019 Lượt xem: 10551 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (24/4), Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức họp lấy ý kiến, thống nhất tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh dự thảo mới về Nghị quyết phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết hiện hành. 

 

Đồng chí Vùi Văn Nguyện, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất dự thảo Nghị quyết mới về phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN.

Về cơ bản, Nghị quyết mới kế thừa thể thức và nội dung của Nghị quyết hiện hành. Đối với thể thức; căn cứ pháp lý; mục tiêu tổng quát các đại biểu thống nhất giữ nguyên như Nghị quyết đang hiện hành. Về bố cục Nghị quyết và nội dung của các điều, khoản, điểm được đề xuất tuân thủ theo mẫu của Nghị quyết thông thường; trong đó các điều, khoản, điểm sẽ được thực hiện linh hoạt, nhưng sẽ không cơ cấu phần đánh giá nhận định tình hình của năm trước. Đối với các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT – XH, QP – AN, các đại biểu đồng tình với đề xuất phương án xây dựng Nghị quyết mới cơ cấu các chỉ tiêu thành 3 nhóm lĩnh vực, gồm: Chỉ tiêu kinh tế; chỉ tiêu xã hội và chỉ tiêu môi trường.

Đối với nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, Nghị quyết hiện hành không phân định rõ nhiệm vụ, giải pháp cho các lĩnh vực, mà tùy theo điều kiện thực tế đặt ra các nhiệm vụ giải pháp. Vì vậy, các đại biểu thống nhất phương án xây dựng Nghị quyết mới theo thứ tự ưu tiên các phương án: Không cơ cấu nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết, chỉ giao trách nhiệm thực hiện, trách nhiệm giám sát; trách nhiệm vụ riêng, giải pháp riêng; giữ nguyên cơ cấu nhiệm vụ và giải pháp. Về nội dung tổ chức thực hiện, các đại biểu đề nghị xây dựng Nghị quyết mới theo phương án tích hợp.

Một số ý kiến cho rằng, đối với chỉ tiêu nào không cần thiết thì không đưa vào Nghị quyết, bổ sung biểu cột kế hoạch thực hiện để so sánh kết quả thực hiện giữa năm trước và năm sau; sửa lại tên tờ trình dự thảo Nghị quyết cho phù hợp thực tế; điều chỉnh một số chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến văn hóa, giáo dục, du lịch…

Đồng chí Vùi Văn Nguyện, Trưởng Ban KT-NS tiếp thu ý kiến của các đại biểu, thống nhất sẽ trình Thường trực HĐND tỉnh 2 phương án xây dựng dự thảo Nghị quyết về Phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN. Phương án 1, gồm: mục tiêu tổng quát; các chỉ tiêu chủ yếu (gồm các chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường); tổ chức thực hiện. Phương án 2, thêm nội dung về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu; các nội dung khác cơ bản giống phương án 1. Các chỉ tiêu về phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN cho dự thảo Nghị quyết mới được căn cứ theo chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thông qua.


Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top