Nhân lên niềm tự hào quê hương

08:30 - Thứ Bảy, 04/05/2019 Lượt xem: 11642 In bài viết
ĐBP - Năm 2019 chắc chắn là một mốc thời gian ý nghĩa và thực sự đáng nhớ đối với nhân dân các dân tộc Ðiện Biên, bởi những hoạt động tưng bừng, long trọng kỉ niệm các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và tỉnh nhà, đặc biệt là 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Không khí rộn ràng cho ngày hội lớn đã lan tỏa khắp nơi ngay từ đầu năm mới, đó là tinh thần hăng hái thi đua làm việc, lao động, sản xuất; tích cực chuẩn bị, nỗ lực thực hiện các chương trình, hoạt động hướng đến ngày lễ. Và không khí ấy còn có thể thấy rõ qua từng dòng xe, dòng người khắp mọi miền gần xa nườm nượp lên với Ðiện Biên để thăm viếng, tri ân công lao, sự hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ; chứng kiến sự đổi thay nơi chiến trường xưa.


Ðoàn gia đình chính sách và người có công các tỉnh, thành phố phía Bắc thực hiện nghi lễ tri ân Ðại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ trong hành trình “Về nguồn - Qua miền Tây Bắc”. Ảnh: Bảo Anh

Lần đầu tiên quay lại Ðiện Biên sau 65 năm lái xe kéo pháo lên mặt trận này, ông Trương Khánh Hòa (87 tuổi, quê Quảng Nam) - chiến sĩ Ðiện Biên năm xưa rưng rưng xúc động bởi chiến trường năm xưa nay đã khác rất nhiều. Ðầu năm 1954, người lính trẻ Trương Khánh Hòa nhận lệnh lái xe kéo pháo từ Tuyên Quang lên mảnh đất cực Tây xa xôi. Ông cùng đồng đội đã trải qua rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, vừa đi vừa mở đường, nhiều chỗ gập ghềnh xe không đi được phải huy động dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong giúp đẩy qua. Ðơn vị gần như thức cả ngày lẫn đêm để vượt rừng sâu, đèo cao, tránh né bom rơi, đạn địch ròng rã suốt 1 tháng mới đưa pháo lên được Ðiện Biên. Từ năm ấy mãi đến nay, ông mới có cơ hội quay lại Ðiện Biên trong hành trình “Về nguồn - Qua miền Tây Bắc” cùng đoàn gia đình chính sách và người có công các tỉnh, thành phố phía Bắc. Ông Hòa chia sẻ: Xe dừng tại Ðèo Pha Ðin cho chúng tôi xuống tham quan, rồi đi qua trung tâm các huyện, nhiều cụm khu dân cư, vào đến TP. Ðiện Biên Phủ, đều là những nơi tôi từng đặt chân đến nhưng khác xa so với trí nhớ. Tôi lâng lâng và nghẹn lại xúc động trước sự đổi thay, nhà cửa khang trang, xe cộ đông đúc, đường sá êm thuận của chiến trường xưa, cảm thấy những cống hiến, hi sinh của mình và đồng đội năm ấy thật xứng đáng.

Sự phát triển của Ðiện Biên ngày nay không chỉ làm cho những chiến sĩ năm xưa như ông Hòa ngỡ ngàng mà còn khiến nhiều khách du lịch bất ngờ. Ông Tô Anh Luật (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) lần đầu lên thăm Ðiện Biên trong không khí những ngày đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ðến thăm các điểm di tích và dạo chơi quanh thành phố, ông Luật cho biết: Trước khi lên đây, hình dung của tôi về Ðiện Biên là một vùng đất còn hoang sơ, khó khăn nhưng khi đặt chân đến mới thấy rằng các cụm dân cư trung tâm, đặc biệt là TP. Ðiện Biên Phủ thật khang trang, sạch đẹp với nhà cao tầng san sát, quán ăn, cơ sở lưu trú, kinh doanh, dịch vụ nhiều vô kể, đô thị được đầu tư quy hoạch, chỉnh trang, các tuyến đường trồng nhiều cây xanh... Và các điểm di tích thì được bảo vệ, trùng tu, khai thác tốt, tái hiện chiến dịch năm xưa rất hào hùng, oanh liệt.

Diện mạo văn minh, hiện đại với nhiều đổi thay mà các du khách lên đây đều nhận thấy là thành quả nỗ lực phấn đấu, vượt khó của Ðảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên trong nhiều năm qua. Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón những ngày lễ lớn, các huyện, thị, thành phố đều tổ chức nhiều hoạt động kỉ niệm, mừng công. Mới đây, TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 65 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh và 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh. Trong sự phát triển chung của tỉnh nhà, TP. Ðiện Biên Phủ là điểm nhấn, bộ mặt của tỉnh khi đón tiếp hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, nhân dân, chiến sĩ Ðiện Biên sinh sống tại địa bàn cùng điểm lại thành tựu phát triển của địa phương. Trong đó, thành phố có tốc độ tăng trưởng bình quân 14%/năm; GDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 3.800 USD/người; thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt 292,9 tỷ đồng; hệ thống giao thông phát triển nhanh; các công trình văn hóa, thể thao, hệ thống công sở, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng; 100% dân số được dùng điện, 100% tuyến đường phố chính, 90% đường vào các tổ dân phố có điện chiếu sáng... Nhìn lại thành quả, đồng thời đứng trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, ông Phạm Khắc Quân, Bí thư Thành ủy Ðiện Biên Phủ cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng của tỉnh và những kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, thành phố tiếp tục tận dụng thời cơ, thuận lợi, nỗ lực vượt qua thách thức để xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, sớm trở thành đô thị loại II; tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thương mại - dịch vụ, du lịch gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Hân hoan đón ngày lễ lớn, thanh niên các địa bàn, đặc biệt là TP. Ðiện Biên Phủ cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân, “uống nước nhớ nguồn” cùng tinh thần, nhiệt huyết tuổi trẻ, như: Thăm hỏi gia đình cựu chiến binh chiến sĩ Ðiện Biên, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức cung cấp nước uống miễn phí tại các điểm di tích đông khách du lịch trong những ngày chính lễ. Anh Nguyễn Trọng Quyết, Phó Bí thư Thành đoàn Ðiện Biên Phủ chia sẻ: Tuổi trẻ thành phố hôm nay nguyện không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng như tinh thần chiến sĩ Ðiện Biên năm xưa, biến niềm tin, ý chí, trí tuệ, sức mạnh của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành sức mạnh cộng đồng để chung tay góp sức xây dựng tỉnh nhà nói chung, thành phố nói riêng ngày càng phát triển. Quyết tâm đó trong những năm qua đã được cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, có sức lan toả, như: Phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới - văn minh đô thị và bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, sáng tạo khởi nghiệp...

65 năm sau ngày chiến thắng, mỗi tấc đất, mỗi con đường vẫn thấm bao mồ hôi, xương máu của thế hệ cha ông. Sự cống hiến, hi sinh để làm nên chiến công oanh liệt ấy vẫn mãi khắc sâu trong lòng mỗi người dân Ðiện Biên cùng lòng thành kính, trân trọng. Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, khi cả nước hướng về Ðiện Biên, không khí tưng bừng, rạo rực chào đón ngày lễ lớn len lỏi khắp mọi nơi, thì trong lòng mỗi người dân sinh ra, lớn lên và làm việc tại mảnh đất này, niềm vui, tự hào cũng đã và đang được nhân lên bội phần.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top