Xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị

15:28 - Thứ Hai, 06/05/2019 Lượt xem: 10533 In bài viết
ĐBP - Xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt góp phần làm cho Ðảng trong sạch vững mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những năm qua, Ðảng bộ tỉnh luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Từ đó, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương...

 

Cán bộ đảng viên xã Keo Lôm, huyện Ðiện Biên Ðông vận động người dân bản Xì Cơ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn “Việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Ðảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Ðảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua, Tỉnh ủy đã làm tốt công tác quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về xây dựng Ðảng. Căn cứ vào tình hình, yêu cầu thực tế của địa phương, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng, có tính đột phá về công tác xây dựng Ðảng. Cùng với đó, Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là ở những địa bàn khó khăn, có tổ chức đảng xếp loại yếu kém; quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp gần 7.200 đảng viên (bình quân mỗi năm kết nạp gần 2.400 đảng viên), “xóa” được 85 thôn, bản chưa có đảng viên và “xóa” 239 thôn, bản chưa có tổ chức đảng. Hiện Ðảng bộ tỉnh có 645 tổ chức cơ sở đảng, 2.785 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số 39.150 đảng viên, chỉ còn 9 thôn, bản chưa có đảng viên và 148 thôn, bản có đảng viên nhưng chưa thành lập được chi bộ.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở đã được quan tâm thực hiện. Thông qua việc chấn chỉnh lề lối, tác phong, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức và trách nhiệm nêu gương trước hết là ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành các cấp ủy gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ðảng. Nhờ đó, chất lượng kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân được nâng cao, đảm bảo thực chất, tự giác, tránh tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm, làm qua loa, đại khái... Ðặc biệt, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng với công tác giám sát, phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ðồng thời, chú trọng làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; kịp thời giải quyết, xử lý những vụ việc bức xúc tại địa phương... Với sự chỉ đạo quyết liệt và những giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác xây dựng Ðảng đã có những chuyển biến tích cực, số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh dần tăng lên, chất lượng tổ chức đảng, đảng viên từng bước được nâng cao. Hàng năm, số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt hơn 80%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 90%.

Cùng với việc tập trung làm tốt công tác xây dựng Ðảng, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Những năm qua, hoạt động của HÐND các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh. Hoạt động giám sát tiếp tục phát huy hiệu quả khi đã kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chịu sự giám sát; hoạt động chất vấn đã tập trung vào những vấn đề bức xúc của địa phương, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp không ngừng được nâng lên, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Ðặc biệt, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp được thực hiện một cách chủ động, sáng tạo theo hướng sâu sát, cụ thể đảm bảo rõ người, rõ việc. Trong quá trình điều hành, UBND tỉnh cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, quan tâm tháo gỡ những khó khăn; giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, hạn chế để tồn đọng những vụ việc gây bức xúc, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân; chủ động lập kế hoạch, rà soát và điều chỉnh, ban hành chính sách trên các lĩnh vực. Một điểm nổi bật khác, mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục phát huy được vai trò, trách nhiệm, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư. Nhờ vậy, không chỉ kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, tham mưu và kiến nghị với các cấp ủy đảng, chính quyền mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và người lao động; vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương...

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top