Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình

14:56 - Thứ Hai, 20/05/2019 Lượt xem: 5036 In bài viết
ĐBP - Ngày 20/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình về một số nội dung: Việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ so với kế hoạch và tình hình triển khai, kết quả thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp giải trình.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung vào nội dung cần làm rõ việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ so với kế hoạch: Dự án bổ sung đoạn tuyến từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (đường 60m); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc đường 60m; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất ở thuộc phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) và Dự án đường Na Sang – Huổi Mí.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, UBND TP. Điện Biên Phủ và các sở, ngành liên quan đã làm rõ những nội dung đại biểu quan tâm. Đồng thời nêu ra các khó khăn, vướng mắc dẫn đến các công trình, dự án chậm tiến độ, như: Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn kinh phí hạn chế; trong quá trình thi công giữa thực tế và bản vẽ thi công được duyệt còn chưa phù hợp; năng lực chuyên môn của cán bộ chuyên ngành về giao thông, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu; chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật… Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tạm ứng thêm kinh phí để thực hiện các dự án; các sở ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án để bà con đồng thuận…

Về tình hình triển khai, kết quả thực hiện mô hình VNEN trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng nêu ra một số bất cập, như: Mô hình VNEN chưa thực sự phù hợp với một số địa bàn khó khăn; chưa tạo được sự đồng thuận trong nội bộ ngành, gia đình, nhà trường và xã hội, gây băn khoăn trong dư luận. Hiện nay còn 26 trường không đủ điều kiện áp dụng mô hình VNEN do thiếu điều kiện gì?...

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo đã giải trình những câu hỏi của các đại biểu và cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế của mô hình. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng phòng học bộ môn, nhà đa năng, thư viện chuẩn; cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới…

Trên tinh thần cởi mở, mang tính xây dựng, các đại biểu và đơn vị liên quan đã thẳng thắn trao đổi, thống nhất và giải trình, chỉ rõ về trách nhiệm của đơn vị đối với những nội dung trên; đồng thời làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và nêu rõ biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Kết luận phiên họp giải trình, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn của các sở, ngành, địa phương trong việc trả lời giải trình về các nội dung liên quan. Đối với nội dung triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ so với kế hoạch, đồng chí cũng nhấn mạnh, việc chậm tiến độ của 4 dự án trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là: Sở Tài nguyên và Môi trường; Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và UBND TP. Điện Biên Phủ. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị chủ đầu tư cần lắng nghe ý kiến phản ánh từ dư luận; cần phối hợp chặt chẽ, khoa học hơn với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Còn về việc triển khai, kết quả thực hiện mô hình VNEN, đồng chí nhìn nhận, tỉnh ta đã đầu tư, mở rộng mô hình này quá nhanh nên điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của mô hình VNEN. Vì vậy, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần chú ý và nghiêm túc thực hiện theo các yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo và các địa phương cần tập trung tuyên truyền, phổ biến để nhân dân hiểu rõ về các mô hình trường học mới…

Tin, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác