Những hạt nhân dân vận khéo

08:50 - Thứ Tư, 29/05/2019 Lượt xem: 11259 In bài viết

ĐBP - Là cầu nối giữa người dân và cấp ủy, chính quyền, vai trò của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện Tuần Giáo ngày càng được phát huy trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách đại đoàn kết dân tộc, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, củng cố quốc phòng an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

Trưởng dòng họ, người có uy tín bản Hiệu 1, 2, xã Chiềng Sinh trao đổi về vấn đề xây dựng nông thôn mới với người dân.

Những năm qua, bản Hiệu 1 và bản Hiệu 2 luôn đi đầu trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo). Không chỉ vậy, nơi đây cũng là địa phương tiên phong trong vận động nhân dân kiên cố hóa kênh mương, mở rộng đường giao thông nội bản, liên bản... Ðạt được những kết quả đó phải kể đến công lao của những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tại đây. Trong đó không thể không nhắc tới ông Lường Trung Pọm, Trưởng dòng họ Lường - dòng họ chiếm đa số tại bản Hiệu 1, 2 với 41 hộ, 221 nhân khẩu. Ông luôn tâm niệm rằng mình phải là người mẫu mực, phải giữ vững được uy tín và luôn làm gương đi đầu trong mọi phong trào, nhiệm vụ của địa phương. Có như vậy thì mới có thể tuyên truyền, vận động người dân trong họ chấp hành tốt hương ước của dòng họ cũng như chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như năm 2016, ông vận động các hộ trong dòng họ tham gia mở rộng tuyến đường nội bản dài hơn 500m. Chính ông là người hiến hơn 50m2 đất của gia đình và bổ nhát cuốc đầu tiên cho mục đích chung. Ông Pọm cho biết: “Với trọng trách của mình, tôi tuyên truyền, vận động các gia đình trong họ phải luôn yêu thương, đùm bọc lấy nhau và cùng xây dựng dòng họ Lường ngày càng phát triển. Ðặc biệt là tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương bằng việc chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế để thoát khỏi đói nghèo. Ngoài ra, 4 năm trở lại đây trong họ Lường không có trường hợp nào tảo hôn, không có hộ gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên; các con, cháu ở tuổi đi học đều được đến trường…”. Ngoài ông Pọm còn có các ông Lường Văn Chương, người có uy tín bản Hiệu 1; ông Quàng Văn Yêu, người có uy tín và nay là Bí thư Chi bộ bản Hiệu 2… cũng là những tấm gương dân vận khéo, sâu sát với dân để giữ vững danh hiệu văn hóa cho bản mình.

Thời gian gần đây, công tác dân vận của Ban Dân vận Huyện ủy, các khối, tổ dân vận cơ sở huyện Tuần Giáo tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi việc lợi dụng tôn giáo tuyên truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai, các tệ nạn xã hội trong nhân dân. Ðặc biệt, trong công tác vận động, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền tà đạo Giê Sùa trên địa bàn xã Pú Xi có đóng góp không nhỏ của những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tại địa phương. Trong công tác này, Ban Dân vận, MTTQ huyện và các đoàn thể phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao cảnh giác cho quần chúng; tăng cường các tổ công tác xuống cơ sở nắm tình hình. Những người mà tổ công tác tìm gặp là người uy tín của bản, trưởng dòng họ có người tin, nghe theo tà đạo để nắm tình hình tư tưởng, từ đó đề ra những quyết sách cụ thể, phù hợp. Ðồng thời, tuyên truyền vận động để đội ngũ này hiểu ra những luận điệu sai trái và vận động người thân, con cháu không tin, không nghe kẻ xấu, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo. Nhờ đó mà trong tháng 5 vừa qua, các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động thành công 5 hộ, 26 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi tà đạo Giê Sùa sang sinh hoạt tôn giáo được Nhà nước công nhận, xóa bỏ hoàn toàn hoạt động của tà đạo này trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Ðó chỉ là 2 trong số hàng trăm ví dụ điển hình trong công tác dân vận của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín huyện Tuần Giáo đã và đang thực hiện có hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Với kinh nghiệm và sự hiểu biết về dân tộc mình, đội ngũ này có những đóng góp thiết thực trong việc vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực sự là những hạt nhân dân vận khéo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top