Sau ba tháng quân trường

09:07 - Thứ Năm, 13/06/2019 Lượt xem: 17790 In bài viết

ĐBP - Sau 3 tháng xa gia đình, người thân để tham gia quân ngũ, những chiến sĩ mới ở Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh) đã quen với môi trường quân đội. 90 ngày rèn luyện, phấn đấu đã tôi luyện những chàng trai trẻ non nớt, vụng về ban đầu trở nên rắn rỏi, trưởng thành hơn.

 

Các chiến sĩ mới trong giờ huấn luyện. Ảnh: Hải Yến

Từ những ngày đầu nhập ngũ, các tân binh được hướng dẫn nội dung ngoại khóa, làm quen với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần để sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức. Một trong những khoa mục hết sức quan trọng trong huấn luyện chiến sĩ mới là học tập chính trị. Những bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, kỷ luật, chức trách chiến sĩ… dù khá lạ lẫm song các chiến sĩ mới rất chăm chú lắng nghe, ghi chép đầy đủ, cẩn thận. Cán bộ huấn luyện vừa giảng lý thuyết kết hợp với thực hành, “thị phạm” từng động tác nên chỉ qua vài lần tập, hầu hết gần như đã thuần thục các động tác. Sau phần huấn luyện điều lệnh đội ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện cho chiến sĩ mới nắm vững kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nhất là sử dụng thành thạo súng tiểu liên AK để tiêu diệt các loại mục tiêu trong chiến đấu.

Thượng tá Lê Anh Ðại, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Năm 2019, đơn vị tiếp nhận 250 chiến sĩ mới, đa phần là con em các dân tộc thiểu số đến từ 10 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Ðảm bảo điều kiện sinh hoạt, rèn luyện tốt nhất trong thời gian 3 tháng huấn luyện cho các tân binh, công tác chuẩn bị từ đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện tới doanh trại, thao trường, bài tập, học cụ đều sẵn sàng trước đó, đúng quy định. Vấn đề tư tưởng chiến sĩ luôn được đơn vị quan tâm đặt lên hàng đầu để kịp thời nắm bắt, động viên, chia sẻ giúp tân binh luôn vững vàng, yên tâm rèn luyện, phấn đấu.

Dưới nắng nóng gay gắt của ngày hè vùng giáp biên giới Lào, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 741 vẫn miệt mài thực hiện chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Trên thao trường, các khoa mục về huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh được tiến hành bài bản, nghiêm túc. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi trò chuyện với cán bộ huấn luyện và các tân binh. Thiếu tá Ðinh Văn Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 tâm sự: 250 chiến sĩ mới, với nhiều dân tộc khác nhau, cũng bằng đó tính cách… là thách thức lớn đối với công tác huấn luyện. Những khó khăn ban đầu thường gặp nhất là về ngôn ngữ, bởi đa phần chiến sĩ mới là con em dân tộc thiểu số; trình độ nhận thức không đồng đều, trong khi đó nội dung huấn luyện lại nhiều và phức tạp. Do đó, trong quá trình huấn luyện chúng tôi phải kết hợp nhiều phương pháp, phát huy vai trò của cán bộ biết tiếng dân tộc và tranh thủ các chiến sĩ thông thạo tiếng phổ thông để giải thích cho các chiến sĩ khác hiểu nội dung huấn luyện. Ðồng thời tăng cường các giờ huấn luyện ngoại khóa, coi trọng việc thực hành “cầm tay chỉ việc”, nên cơ bản anh em đều nắm bắt nhanh các nội dung luyện tập.

Lúc mới nhập ngũ, do môi trường gia đình, địa phương khác nhau nên nhiều tân binh không khỏi bỡ ngỡ. Cán bộ huấn luyện các trung đội là người trực tiếp hướng dẫn về quy định sinh hoạt, học tập, công tác. Từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội đến sinh hoạt hằng ngày như: Vệ sinh nơi ăn, ở, cách xưng hô, chào hỏi giữa đồng đội với nhau, cấp dưới với cấp trên… đều được cán bộ đơn vị trực tiếp hướng dẫn, uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên nên các chiến sĩ mới dần thích nghi. Trước sự tận tình, hết mực thương yêu, coi nhau như anh em một nhà, những bỡ ngỡ ban đầu của các chiến sĩ nhanh chóng qua đi. Tinh thần, sức khỏe của tân binh ngày càng nâng lên, hầu hết chiến sĩ mới có tác phong nhanh nhẹn, chững chạc hơn trong hành động, lời nói.

Chiến sĩ Lò Văn Hữu, Tiểu đội 5, Trung đội 8, Ðại đội Bộ binh 3, Tiểu đoàn 1 hồ hởi chia sẻ: “Cái khó đầu tiên đối với em là sự thay đổi về giờ giấc, thói quen sinh hoạt và tác phong. Cảm giác lúc nào cũng thấy áp lực, lạ lẫm càng làm em nhớ nhà. Nhưng chỉ trong khoảng 1 tuần đầu, mọi thứ nhanh chóng qua đi nhờ sự gần gũi, sâu sát chia sẻ, động viên của cán bộ trong đơn vị. Giờ luyện tập thì nghiêm khắc nhưng lúc giải lao, sinh hoạt anh em rất vui vẻ. Trong môi trường quân đội, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và tính tự lập là những điều quý giá mà em được rèn luyện”.

Sau 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới đã được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần kỹ thuật. Qua đợt kiểm tra cuối kỳ huấn luyện, các nội dung đều đạt yêu cầu. Riêng nội dung bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ bảo đảm tốt. Ðặc biệt, có trên 75% đạt khá, giỏi ở nội dung bắn súng, trong đó 40% giỏi (tăng 3%) so với kỳ huấn luyện năm 2018. “Ðể đạt được kết quả đó, ngoài trình độ năng lực, trách nhiệm của cán bộ trong huấn luyện, thì tôi đánh giá cao tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập” của các chiến sĩ. Qua cuộc kiểm tra tân binh, chúng tôi tự tin đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện cấp trên giao. Cán bộ chiến sĩ đơn vị đảm bảo vững vàng về tư tưởng, chắc tay súng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.” - Thượng tá Lê Anh Ðại khẳng định.

Thấm thoắt đã qua 90 ngày huấn luyện, những tân binh không chỉ rắn rỏi về thể chất mà đã trưởng thành hơn về tư tưởng, bản lĩnh và lối sống. Những ngày tháng trong quân ngũ là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của mỗi chiến sĩ về bài học tình đồng chí, đồng đội, đoàn kết yêu thương và sự tự giác rèn luyện. Các chế độ, nội dung huấn luyện trong quân đội đã rèn giũa, tôi luyện cho người chiến sĩ ý chí và bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đương đầu với mọi gian nguy, thử thách. Chúng tôi tin rằng, sau này dù được phân công về đơn vị nào họ cũng luôn sẵn sàng và hoàn thành nhiệm vụ.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top