Tăng cường đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vững bước phát triển

08:23 - Thứ Tư, 19/06/2019 Lượt xem: 13450 In bài viết

Phạm Ngọc Hân

Tổng Biên tập Báo Ðiện Biên Phủ

ĐBP - Hòa chung với dòng chảy của Báo chí Cách mạng Việt Nam; ngày 1/5/1964 Báo Lai Châu (nay là Báo Ðiện Biên Phủ và Báo Lai Châu) chính thức ra mắt bạn đọc số đầu, đánh dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của báo chí tỉnh nhà. Ra đời trong điều kiện hết sức khó khăn, tỉnh mới tái lập, tòa soạn chỉ có 3 cán bộ được điều động từ các ban, ngành sang lại chưa có nghiệp vụ báo chí; phương tiện phục vụ hoạt động nghiệp vụ hầu như chưa có gì, nhưng với quyết tâm và nỗ lực vượt khó, tòa soạn đã sớm đi vào hoạt động xuất bản mỗi tuần một kỳ, khổ nhỏ, 4 trang in tipo, số lượng phát hành khiêm tốn (chỉ từ 200 - 300 bản/kỳ). Ðã có nhiều bài báo sắc sảo, bám sát các sự kiện và nắm bắt được hơi thở cuộc sống phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Ðặc biệt trong những năm 1964 - 1969, trên Báo đăng nhiều bài nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Bác Hồ đọc và khen ngợi. Những năm của thập kỷ 70 - 80 thế kỷ trước, Báo Lai Châu trưởng thành về nhiều mặt. Ðội ngũ những người làm báo được tăng cường; phương tiện phục vụ nghiệp vụ được quan tâm đầu tư; nội dung, hình thức của tờ báo có nhiều nét mới; các chuyên trang, chuyên mục duy trì đều. Bên cạnh những bài tuyên truyền, cổ vũ các điển hình tiên tiến, trên báo nhiều bài có tính chiến đấu cao, phê phán các tiêu cực trong xã hội, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Ðồng chí Phạm Ngọc Hân, Tổng Biên tập Báo Ðiện Biên Phủ tặng quà cho người nghèo xã Phình Giàng (huyện Ðiện Biên Ðông). Ảnh: Phạm Dương

Thực hiện đường lối đổi mới do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo, cùng với sự đổi mới của hệ thống báo chí cả nước, Báo Lai Châu đã có nhiều đổi mới. Năm 1994 Báo Lai Châu được đổi tên thành Báo Ðiện Biên Phủ, từ đây tờ báo đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới với những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Báo xây dựng được nhiều hơn các chuyên đề, chuyên mục với những nội dung phong phú, thiết thực phục vụ cuộc sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân các dân tộc. Các trang báo cũng dày dặn hơn, hình thức hấp dẫn hơn, từng bước vươn lên ngang tầm với báo chí trong cả nước. Năm 1997 Báo Ðiện Biên Phủ phát hành thêm ấn phẩm Ðiện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao với thời lượng 1 kỳ/tháng. Ngay từ khi mới phát hành đã được đông đảo đồng bào các dân tộc đón nhận, luôn nâng niu, trân trọng như những món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống; góp phần nâng cao dân trí, cung cấp kiến thức về kinh tế, văn hóa... cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Từ 1/1/2004, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc chia tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh: Lai Châu, Ðiện Biên. Báo đã chuyển 1/3 cán bộ, phóng viên sang Báo Lai Châu; Báo Ðiện Biên Phủ còn 16 người, đảm đương nhiệm vụ chính trị khá nặng nề. Song nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao cũng như sự nỗ lực cố gắng của từng cá nhân, báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày 3/2/2004, Báo Ðiện Biên Phủ điện tử chính thức ra mắt bạn đọc trong nước, quốc tế; qua đó mở rộng tầm ảnh hưởng và nâng vị thế của tờ báo Ðảng địa phương trên phạm vi rộng lớn hơn. Báo điện tử đã ngày càng theo kịp độ nhanh nhạy của thông tin so với các báo điện tử khác theo hình thức đa phương tiện, tin, ảnh, video. Hầu hết các thông tin của tỉnh đều được cập nhật sớm trên báo điện tử. Tính đến hết năm 2018, Báo Ðiện Biên Phủ điện tử có 180 triệu lượt truy cập. Riêng năm 2018, có 46 triệu lượt truy cập, bình quân trên 120 nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Trên đà phát triển với nỗ lực phấn đấu phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương, Báo đã từng bước tăng thêm ấn phẩm và tăng kỳ phát hành nên đến nay Báo Ðiện Biên Phủ thời sự ra 3 kỳ/tuần, Ðiện Biên Phủ cuối tuần 4 kỳ/tháng; Ðiện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao 3 kỳ/tháng. Tuy khối lượng công việc nhiều hơn, nhưng mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động trong cơ quan luôn tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực vượt khó xây dựng Báo Ðiện Biên Phủ ngày càng phát triển.

Xác định yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của tờ báo là yếu tố con người nên trong suốt chặng đường phát triển, Ban biên tập luôn quan tâm đào tạo, đào tạo lại nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ phóng viên, đáp ứng yêu cầu công việc. Năm 1994 đội ngũ cán bộ, phóng viên còn rất mỏng, chỉ có 1/3 trong số đó qua đào tạo nhưng đến nay đã có trên 95% cán bộ, phóng viên đạt trình độ cao đẳng trở lên trong đó có 1 thạc sĩ, 2 cán bộ đang học thạc sĩ. Hầu hết cán bộ, phóng viên có trình độ tay nghề cao, tác nghiệp nhanh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, kịp thời phản ánh những hoạt động nổi bật, những suy tư, trăn trở... của đồng bào các dân tộc. Từ chỗ phụ thuộc hoàn toàn vào chế bản của xí nghiệp in đến thời kỳ này báo đã hoàn toàn chủ động trong khâu xuất bản.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Báo Ðiện Biên Phủ đã hoàn thành sứ mệnh của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Các ấn phẩm của báo đều có chuyên trang, chuyên mục phù hợp, chuyển tải thông tin đa dạng, phong phú bằng nhiều thể loại báo chí, tạo diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với các cấp ủy, chính quyền. Hình thức trình bày liên tục được đổi mới theo hướng hợp lý, sinh động, hiện đại, hấp dẫn bạn đọc. Báo thông tin tuyên truyền kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Chủ động kịp thời truyền tải thông tin tuyên truyền toàn diện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh, tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của tỉnh; thực hiện ngày càng có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với việc xây dựng, ban hành, thực thi các chủ trương chính sách của Ðảng, Nhà nước. Các vấn đề dân sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, các sự kiện văn hóa... đều được quan tâm phản ánh kịp thời. Ðặc biệt báo đã tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng chỉnh đốn Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ðồng thời chủ động đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc; tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng... Những kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền, góp phần tích cực đối với sự phát triển của tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước, đồng thời cùng với lực lượng báo chí Việt Nam tham gia cổ vũ, động viên các lực lượng xã hội, các doanh nghiệp xây dựng hưởng ứng công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước làm phong phú thêm nền báo chí Cách mạng Việt Nam

Qua 55 năm xây dựng và trưởng thành có thể rút ra một số bài kinh nghiệm đó là: Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện giúp đỡ của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh; sự phối hợp cộng tác chặt chẽ của các cơ quan đơn vị, địa phương trên địa bàn của tỉnh. Ðó là tinh thần đoàn kết nội bộ, nếu nội bộ đoàn kết thực sự; cán bộ, nhân viên trong cơ quan khi nào cùng đồng tâm, hiệp lực thì nhiệm vụ dù khó khăn đến mấy cũng có thể hoàn thành và ngược lại, 55 năm qua đã chứng minh rõ điều đó. Mặt khác trong quá trình tác nghiệp phải thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, luôn trung thực khách quan, tôn trọng sự thật; có như vậy mới đem lại cho người đọc cái nhìn chính xác nội dung của vấn đề mình muốn chuyển tải và định hướng tốt cho dư luận; cùng với đó là phải có sự chủ động và không ngừng sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền để thực sự là cơ quan tham mưu đắc lực cho lãnh đạo tỉnh, là cầu nối giữa người dân với Ðảng, chính quyền.

Trước những biến đổi to lớn trong phương thức báo chí hiện đại và sức ép từ báo điện tử, mạng xã hội đòi hỏi sự cạnh tranh thông tin nhanh, chính xác, tính phản biện cao. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Ðiện Biên Phủ không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức, tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ bảo đảm đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tiệm cận phương thức tác nghiệp của báo chí hiện đại; đáp ứng yêu cầu phát triển của nền Báo chí cách mạng Việt Nam trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng. Xứng đáng là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Ðảng bộ tỉnh.

Bình luận
Back To Top