Tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân

09:46 - Thứ Hai, 01/07/2019 Lượt xem: 11034 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo đã thể hiện tốt vai trò “cầu nối” quan trọng khi đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nghị đối thoại giữa MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với người đứng đầu chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của MTTQ là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

 

Cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo nắm bắt các vấn đề người dân quan tâm tại xã Chiềng Sinh.

Ðể triển khai và nhân rộng các cuộc đối thoại trực tiếp giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị và nhân dân với người đứng đầu chính quyền ra nhiều địa phương khác trong huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Tuần Giáo lựa chọn xã Mường Mùn để tổ chức hội nghị điểm rút kinh nghiệm. Ban Thường trực cử cán bộ có năng lực xuống địa bàn xã liên hệ cấp ủy, chính quyền; thành lập tổ công tác khảo sát những vấn đề người dân quan tâm và cho rằng chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng, chưa đúng quy định của pháp luật, như: chính sách cho người nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, công khai minh bạch trong quy hoạch đất đai, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội... Sau đó, xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức và ban hành hướng dẫn cách tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp gồm nhiều bước cơ bản: Tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ý kiến; phân loại ý kiến theo từng mục, lĩnh vực và thẩm quyền giải quyết… Khi hội nghị được tổ chức có 2 nguồn ý kiến đối thoại chính: Thứ nhất, nhân dân đối thoại trực tiếp với người đứng đầu chính quyền về những nội dung còn thắc mắc, chưa nhất trí kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng trên từng lĩnh vực. Thứ hai là đối thoại trực tiếp với nhân dân các ý kiến mới đăng ký tại hội nghị đối thoại. Trong quá trình đối thoại, người đứng đầu chính quyền có trách nhiệm trả lời trực tiếp và giải quyết từng ý kiến người dân. Ðồng thời không quên trao đổi với nhân dân xem trả lời giải quyết như vậy đã thấu tình đạt lý, thoả mãn nguyện vọng, mong muốn? Nhờ đó, hội nghị diễn ra sôi nổi, người hỏi và người trả lời đều thực hiện tốt vai trò của mình với tinh thần xây dựng rất cao. Kết quả, hội nghị có 13 ý kiến được người dân nêu ra để người đứng đầu chính quyền làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức chưa làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng giải quyết trong thời gian tới. Sau thành công của hội nghị điểm, Ban Thường trực MTTQ huyện cùng lãnh đạo chính quyền và đoàn thể xã Mường Mùn tiến hành rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng ra các xã trên địa bàn. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã tổ chức 26 hội nghị ở hầu hết các xã, thị trấn; trong đó có 1 hội nghị đối thoại trực tiếp với quy mô huyện - xã tại bản Lồng, xã Tỏa Tình. Tại đây, người dân nêu lên 26 ý kiến, kiến nghị về công tác quản lý đất đai, quản lý rừng, bảo vệ môi trường, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Với tinh thần dân chủ thẳng thắn, cầu thị và trách nhiệm, 21 ý kiến được người đứng đầu chính quyền huyện, xã trả lời, làm rõ tại hội nghị; 5 ý kiến được người đứng đầu chính quyền tiếp thu và chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh.

Có thể thấy, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân không phải là việc làm mới song luôn mang tính thời sự, là phương pháp rất phù hợp, hiệu quả trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và góp phần định hướng dư luận xã hội. Với ưu điểm là người dân có thể trình bày ý kiến của mình một cách tỉ mỉ, người đứng đầu chính quyền tiếp thu và giải đáp kịp thời những vấn đề đó. Quan trọng hơn là phần lớn những vấn đề người dân quan tâm được bàn thảo, giải quyết tường tận. Nhờ vậy, bà con được giải tỏa tâm lý về những vấn đề còn đang băn khoăn, khúc mắc, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ðây chính là tiền đề quan trọng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức cũng như hành động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Ðể nâng cao hơn nữa chất lượng việc thực hiện quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn triển khai để việc đối thoại trực tiếp với nhân dân phải trở thành công tác thường xuyên của các cấp lãnh đạo, người đứng đầu trong giải quyết công việc. Từ đó, xây dựng tác phong cho người đứng đầu chính quyền “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Ðồng thời, tránh nhận thức cho rằng chỉ tiến hành đối thoại khi có vấn đề phức tạp nảy sinh, đối thoại chỉ mang tính hình thức, sau đối thoại những nội dung trao đổi không được các ngành, cấp giải quyết…

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top