Bố trí, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số

08:53 - Thứ Sáu, 19/07/2019 Lượt xem: 12100 In bài viết
ĐBP - Tuần Giáo hiện có 14 dân tộc cùng sinh sống với hơn 84.000 người, trong đó trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS). Với quan điểm luôn ưu tiên cán bộ công chức (CBCC) người DTTS, huyện đã thực hiện bố trí, phân công công tác đối với CBCC người DTTS vào những cơ quan, đơn vị có nhu cầu và phù hợp với chuyên môn; đồng thời phân công nhiệm vụ công tác liên quan đến công tác dân tộc, đến người DTTS và giao tiếp, tiếp xúc nhiều với công dân người DTTS.

 

Nhờ được tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, hội viên phụ nữ xã Chiềng Sinh tích cực tham gia dọn vệ sinh, làm đường giao thông nông thôn.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: xác định CBCC người DTTS là những người góp phần xây dựng và trực tiếp tổ chức cho nhân dân, nhất là đồng bào DTTS thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thấu hiểu đặc điểm tình hình vùng miền, phong tục tập quán, tâm tư nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, họ có thể đóng góp nhiều ý kiến vào cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của cấp trên trong xây dựng chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ðây cũng là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, giáo dục, vận động đồng bào DTTS đoàn kết, đồng lòng thực hiện chủ trương, chính sách. Cán bộ cấp xã người DTTS cũng là người có ưu thế khi tiếp cận, giải thích và vận động đồng bào xóa bỏ hủ tục, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhất là nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống, việc bố trí cán bộ cấp xã người DTTS với những chức danh phù hợp với thế mạnh, họ sẽ đóng góp quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Với những ưu thế rõ rệt ấy, huyện đã chủ động bố trí đội ngũ CBCC người DTTS ở những vị trí công tác phù hợp, đảm bảo phát huy tối đa những mặt mạnh của CBCC người DTTS. Ðến nay, hơn 32% CBCC, viên chức người DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện. Tỷ lệ CBCC cấp xã người DTTS tại 19 xã, thị trấn trên địa bàn đều đạt hơn 50%. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong số 42 cán bộ tham gia Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện có 12 đồng chí là người DTTS, chiếm gần 28,6%.

Thông qua việc bố trí CBCC người DTTS đúng vị trí, chuyên môn được đào tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn giúp họ thể hiện bản lĩnh chính trị, có trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao; sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước thích nghi với cơ chế quản lý mới. Nhờ được quan tâm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước… nên trình độ của CBCC người DTTS trên địa bàn huyện được nâng lên, dần nâng cao khả năng tham mưu, đề xuất ý kiến đóng góp. Trong công tác quy hoạch CBCC nói chung và CBCC người DTTS trên địa bàn luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục, dân chủ, khách quan đảm bảo về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, số lượng và độ tuổi đưa vào quy hoạch. Huyện chủ động xây dựng quy hoạch các chức danh chủ chốt theo từng giai đoạn, hàng năm bổ sung quy hoạch để phù hợp với tình hình thực tế; mạnh dạn đưa cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, trình độ chuyên môn, uy tín và triển vọng vào diện quy hoạch để phát huy tính năng động, sáng tạo. Công tác điều động, luân chuyển, biệt phái được thực hiện theo quy định chung; song trong quá trình thực hiện huyện luôn quan tâm đến việc ưu tiên CBCC người DTTS về công tác tại cơ quan, đơn vị phù hợp với dân tộc, phong tục, tập quán của CBCC, tạo điều kiện để họ phát triển. Cùng với đó công tác tạo nguồn CBCC người DTTS cũng được huyện chú trọng, từ năm 2015 đến nay có 16 học sinh người DTTS được đi học cử tuyển tại các trường chuyên nghiệp, phần lớn khi ra trường đều được bố trí việc làm phù hợp với chuyên ngành đã học.

Ông Giàng A Dũng, Chủ tịch UBND xã Phình Sáng cho biết: Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo, tỷ lệ người DTTS chiếm hơn 99% dân số xã. Chính vì vậy, thời gian qua công tác bố trí sử dụng CBCC người DTTS trên địa bàn xã được huyện đặc biệt quan tâm. Ðến nay, 11 chức danh bầu, 7 chức danh công chức xã đều là người DTTS, cơ bản là người tại địa phương đảm nhiệm. Thuận lợi khi có đội ngũ CBCC chủ chốt xã cùng là người DTTS nên việc tuyên truyền, vận động chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện tới nhân dân dễ dàng, hiệu quả hơn. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết giữa các dân tộc, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã tích cực phát triển kinh tế, tập trung khai thác thế mạnh của cây trồng chủ lực (cây ngô), phát triển chăn nuôi gia súc, đại gia súc… từ đó góp phần quan trọng giảm hộ nghèo của xã xuống 56%, cơ bản hoàn thành và vượt 17 mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã Phình Sáng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top