Vấn đề hôm nay

Tình cảm và trách nhiệm

08:56 - Thứ Năm, 25/07/2019 Lượt xem: 11385 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 7, trên cung đường Tây Bắc, nhiều chuyến xe ngược ngàn lên với Ðiện Biên. Như một lời hẹn trong tháng 7 tri ân, điểm đến của những chuyến xe ấy bắt đầu từ những nghĩa trang liệt sĩ. Từng đoàn người lặng lẽ, trầm mặc, kính cẩn nghiêng mình trước tấm bia Tổ quốc ghi công; nhẹ nhàng thắp nén hương trên từng phần mộ trắng. Nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng cũng được tổ chức trong những ngày tháng 7. Ngày 27 tháng 7 hằng năm là dịp để Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ, biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hi sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Ðó không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của thế hệ đi sau với lớp người đi trước đã chiến đấu, hi sinh gìn giữ, bảo vệ non sông đất nước.

Thực hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách và việc làm cụ thể, thiết thực chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” đã lan tỏa sâu rộng, huy động được sức mạnh của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân tham gia chăm lo, giảm bớt khó khăn cho gia đình chính sách. Nhiều hành động, việc làm có ý nghĩa thiết thực như: chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đối tượng chính sách ngay từ cộng đồng; đóng góp công sức tu bổ nghĩa trang, sửa chữa và xây nhà mới cho gia đình chính sách... được triển khai tích cực. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy là nguồn động viên thiết thực cổ vũ gia đình chính sách, người có công vượt qua mất mát, thương tật, khắc phục khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. 

Hiện nay, với khoảng 16 nghìn người có công đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Các chế độ ưu đãi về nhà ở, đất ở, bảo hiểm y tế, giáo dục đào tạo, điều dưỡng... đối với gia đình chính sách, người có công được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa công tác “Ðền ơn đáp nghĩa” như: vận động ủng hộ quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công, xây nhà tình nghĩa... đã giúp hàng trăm gia đình chính sách được sửa chữa, xây mới nhà ở, xóa nhà dột nát. Bằng những việc làm cụ thể đã hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng từng bước cải thiện, nâng cao đời sống. Thông qua thực hiện chính sách ưu đãi với người có công, gia đình chính sách và sự hỗ trợ của cộng đồng, đến nay cơ bản các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đã có mức sống cao hơn mức sống trung bình của người dân tại địa bàn cư trú.

Và trong những ngày tháng 7 này, trên khắp mọi miền Tổ quốc, các cấp, các ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng các tầng lớp nhân dân đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với nước. Thực hiện những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn lời căn dặn của Bác Hồ:“Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Thiết nghĩ, lòng biết ơn, thương yêu và giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng phải được thể hiện bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực và phải xuất phát từ tấm lòng mỗi chúng ta. Ðiều đó không chỉ thể hiện tình cảm mà còn là trách nhiệm của chúng ta đối với những hi sinh, mất mát không gì so sánh được của những người đã hi sinh xương máu để gìn giữ hòa bình, bảo vệ Tổ quốc. Ðền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta mà còn củng cố niềm tin vững chắc vào Ðảng, Nhà nước; góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh của đất nước.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top