Bài dự thi Giải Báo chí quốc gia về xây dựng Ðảng

“Cuộc cách mạng” xóa bản chưa có đảng viên ở Nậm Pồ

08:42 - Thứ Tư, 07/08/2019 Lượt xem: 11115 In bài viết

ĐBP - Năm 2013, khi mới chia tách, Ðảng bộ huyện Nậm Pồ còn 40 bản chưa có đảng viên, trong đó có 31/127 bản và 14/15 trạm y tế chưa có chi bộ. Sau 3 năm thành lập, đến năm 2016, mặc dù huyện đã tích cực nỗ lực, song chỉ xóa được 6 bản chưa có đảng viên. Ðể từng bước gỡ “nút thắt” trong công tác phát triển đảng viên, huyện Nậm Pồ đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU, ngày 20/7/2016 về công tác xây dựng Ðảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Ðảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, giai đoạn 2016 - 2020. Và đây có thể được xem là một “cuộc cách mạng”, với những nỗ lực bứt phá của Ðảng bộ Nậm Pồ.

Không chỉ là một Ðảng bộ non trẻ, với nhiều khó khăn đặc thù tác động mạnh mẽ đến công tác phát triển Ðảng ở Nậm Pồ; qua đánh giá còn cho thấy, phần lớn các địa bàn chưa có đảng viên trên địa bàn huyện đều là những bản có đa số người dân theo tôn giáo chưa được đăng ký để quản lý hoặc đều là dân di cư tự do từ nơi khác đến, khó xác định được lịch sử chính trị, trình độ dân trí thấp, vi phạm chính sách về dân số… Bên cạnh đó, nhiều địa bàn vướng phải Quy định 57-QÐ/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 01- HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Ðảng. Những yếu tố nêu trên khiến nguồn phát triển đảng viên hạn chế. Chưa kể đến việc một số trường hợp khi được đưa vào đối tượng Ðảng nhưng nhận thức chưa đầy đủ, đòi hỏi phải có quyền lợi trong chính quyền nên rất khó giải quyết.

Từ thực tế trên, nhiều nhiệm vụ đi kèm giải pháp đã được Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện họp bàn, thống nhất cho từng giai đoạn. Trong đó, mục tiêu hướng đến là ưu tiên phát triển Ðảng đối với người dân tộc thiểu số, người có đạo. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, các chi, Ðảng bộ đều phân công các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên phụ trách, bám sát từng địa bàn; đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn, lực lượng công an, biên phòng, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể làm tốt chính sách dân tộc, từng bước tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các khu vực dân di cư; rà soát, xác định những bản có 100% người theo tôn giáo, đề nghị cho đăng ký hoạt động điểm nhóm dưới sự quản lý của UBND và các cấp có thẩm quyền để tạo nguồn phát triển Ðảng; tổ chức phát động các phong trào thi đua ở cơ sở, từ đó thu hút quần chúng nhân dân tích cực tham gia nhằm phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng bằng những việc làm cụ thể, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể để giới thiệu đoàn viên, hội viên cho Ðảng…

Nà Khoa là một trong những đảng bộ điển hình trong công tác phát triển Ðảng ở vùng có đạo và xóa bản chưa có đảng viên của Nậm Pồ. Ðầu năm 2017, toàn xã còn 4 bản chưa có đảng viên và 4/4 bản đều có người dân theo đạo. Do đó, để thực hiện mục tiêu xóa bản chưa có đảng viên thì không còn cách nào khác là phải phát triển Ðảng ở vùng có đạo, kết nạp Ðảng cho người có đạo. Cho đến nay, Nà Khoa đã hoàn thành mục tiêu 100% bản trong xã có đảng viên và tiến tới 100% bản có tổ chức Ðảng.

Là đảng viên trẻ và duy nhất của bản, anh Giàng Quán Tề, bản Huổi Lụ 1, xã Nà Khoa cho biết: “Sau nhiều năm phấn đấu, rèn luyện và thử thách, nhất là được sự giúp đỡ của các cấp, các đảng viên, tôi đã chính thức được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Hiểu được vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, tôi sẽ nỗ lực, tích cực tuyên truyền để người dân trong bản cùng nâng cao hiểu biết, từ đó đồng thuận, hưởng ứng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước và địa phương”.

Ông Thùng Văn Quân, Bí thư Ðảng ủy xã Nà Khoa cho biết: Giải pháp của xã là phối hợp tốt với các bộ phận chuyên môn của huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các điểm, nhóm đạo đăng ký hoạt động; đồng thời phân công đảng viên phụ trách các bản chưa có đảng viên, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu cho Ðảng.

Tuy vậy, công tác phát triển Ðảng ở các khu vực có đạo, người dân tộc thiểu số vẫn không tránh khỏi những khó khăn đặc thù, như: Nhiều quần chúng còn e ngại, chưa muốn tham gia tổ chức vì hồ sơ, thủ tục chặt chẽ; công tác xác minh lý lịch, thẩm tra hồ sơ tốn nhiều thời gian, kinh phí; một bộ phận nhận thức còn hạn chế, đòi hỏi nhiều quyền lợi không chính đáng… Song cũng theo ông Quân đánh giá, nếu đảng viên phụ trách sâu sát, Ðảng ủy tăng cường chỉ đạo thì khó khăn sẽ dần được giải quyết.

Bằng những giải pháp linh hoạt, phù hợp, cùng với quyết tâm cao, nhiều tổ chức cơ sở Ðảng của Nậm Pồ đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, qua đó tăng cường lực lượng và sự lớn mạnh cho tổ chức Ðảng. Thống kê từ năm 2017 đến nay, huyện Nậm Pồ đã xóa 30 bản chưa có đảng viên (đạt 88% kế hoạch), góp phần làm giảm số lượng bản chưa có đảng viên toàn huyện xuống còn 2 bản. Với mục tiêu đến năm 2020 không còn bản chưa có đảng viên, thì việc hoàn thành mục tiêu này không phải là điều quá khó. Song một vấn đề khác tiếp tục đặt ra, đòi hỏi quyết tâm rất lớn cho các cấp ủy Nậm Pồ, đó là làm sao để duy trì nề nếp sinh hoạt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ, qua đó góp phần vào sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng của toàn Ðảng bộ.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top