Phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ

09:06 - Thứ Sáu, 16/08/2019 Lượt xem: 15164 In bài viết
ĐBP - Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ðảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Chính vì vậy làm tốt công tác phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Nhận thức rõ yêu cầu đó, những năm qua, Ðảng ủy, cơ quan quân sự cũng như cấp ủy các địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) nói riêng. Ðể hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ðại tá Lê Tiến Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh.

PV: Thưa Ðại tá Lê Tiến Dũng, đồng chí có đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV ở địa phương? Từ đó Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng này như thế nào?

Ðại tá Lê Tiến Dũng

Việc phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, trực tiếp nâng cao chất lượng chính trị, đồng thời góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng ở cơ sở nói chung và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Ðảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) tại cơ sở. Những năm qua, Ðảng ủy Quân sự tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu, cũng như lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ QSQP, trong đó có lãnh đạo về phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Trong nghị quyết của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh xác định rõ chỉ tiêu, biện pháp phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, xác định phấn đấu phát triển 22% đảng viên trong lực lượng DQTV. Ðảng ủy Quân sự tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ðảng ủy Quân sự tỉnh với các huyện, thị, thành ủy trong lãnh đạo công tác Quân sự địa phương, trong đó xác định nội dung biện pháp phát triển Ðảng viên trong lực lượng DQTV, đồng thời Ðảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan đơn vị, đặc biệt Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phát triển Ðảng trong DQTV. Xây dựng củng cố lực lượng DQTV trước hết về chính trị, tập trung vào việc lựa chọn những thanh niên trong độ tuổi đưa vào lực lượng DQTV, trong đó chú trọng bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị, về phẩm chất đạo đức, từ đó tạo nguồn phát triển Ðảng.

PV: Với những cách làm hiệu quả, thiết thực trên xin đồng chí chia sẻ kết quả đạt được trên địa bàn tỉnh?

Ðại tá Lê Tiến Dũng

Từ những biện pháp đó, từ năm 2015 đến 2018 toàn tỉnh đã nâng tỷ lệ đảng viên trong DQTV từ 21% lên 22,5%, đã vượt chỉ tiêu so với nghị quyết của Tỉnh ủy 0,5%. Ðảng viên trong DQTV đã phát huy tốt vai trò của người đảng viên ở cơ sở, luôn đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện, cũng như bản thân các đồng chí gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ QSQP và thực hiện tốt việc phòng chống chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch ngay tại cơ sở, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước, với chế độ xã hội chủ nghĩa cũng như góp phần vào việc củng cố giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

PV: Tỉnh Ðiện Biên còn có nhiều khó khăn như địa bàn vùng sâu, vùng biên giới, đông đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên công tác phát triển đảng viên đạt được trong lực lượng DQTV là rất khả quan, vậy, đồng chí có thể chia sẻ cách tháo gỡ, giải quyết những khó khăn trong công tác này như thế nào?

Ðại tá Lê Tiến Dũng  

Trong những năm qua, ngoài những khó khăn nội tại còn có những tác động bên ngoài đó là sự chống phá của các thế lực thù địch, gây không ít khó khăn trong việc xây dựng củng cố  lực lượng DQTV nói chung cũng như công tác phát triển Ðảng viên trong lực lượng DQTV. Từ những khó khăn đó, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng có nhiều chủ trương biện pháp để thực hiện tốt. Ðó là tăng cường biện pháp giáo dục về chính trị tư tưởng, thực hiện tốt việc củng cố xây dựng lực lượng DQTV trong đó tập trung lựa chọn, nguồn bảo đảm tốt chất lượng chính trị, tổ chức tốt các hoạt động từ huấn luyện, SSCÐ, đào tạo bồi dưỡng rèn luyện, kịp thời phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển Ðảng, bảo đảm tốt chế độ chính sách với lực lượng DQTV.

PV: Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn trong công tác lãnh đạo chỉ đạo. Vậy đồng chí có thể chia sẻ mục tiêu, biện pháp nhằm tăng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của tỉnh?

Ðại tá Lê Tiến Dũng

Công tác phát triển Ðảng trong lực lượng DQTV đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên phải tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển Ðảng trong lực lượng DQTV, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy các địa phương làm tốt công tác này, lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan, đơn vị và nhất là đối với Ðảng ủy, Ban CHQS các huyện, thị xã thành phố trong việc tham mưu cho cấp ủy cấp huyện, trong công tác phát triển Ðảng, thường xuyên quan tâm thực hiện tốt việc xây dựng củng cố lực lượng DQTV vững mạnh, chú trọng củng cố chất lượng chính trị, thường xuyên tổ chức các hoạt động, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Ðảng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!  

Ðức Hạnh (thực hiện)
Bình luận
Back To Top