Sáp nhập cơ quan UBKT - Thanh tra huyện Ðiện Biên

Tiết kiệm thời gian, khắc phục chồng chéo

08:37 - Thứ Năm, 22/08/2019 Lượt xem: 14801 In bài viết

ĐBP - “Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra của Ðảng và công tác thanh tra của Nhà nước; làm tinh gọn đầu mối; tăng cường sức mạnh, nâng cao năng lực phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm của cán bộ, đảng viên; tạo sự thống nhất và tập trung cao trong đánh giá tính chất, mức độ và xác định hình thức, biện pháp xử lý vi phạm” - Ðó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) - Chánh Thanh tra huyện Ðiện Biên sau hơn 8 tháng sáp nhập 2 cơ quan.

Sáp nhập là cần thiết

Tháng 11/2018, huyện Ðiện Biên là 1 trong 2 huyện được tỉnh triển khai thí điểm sáp nhập Thanh tra huyện với UBKT Huyện ủy thành Cơ quan UBKT - Thanh tra huyện. Mục tiêu của vấn đề này là nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giảm đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lặp trong triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tạo sự thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn cấp huyện; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền trong công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Bên cạnh những điểm tương đồng về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan UBKT và Thanh tra như: Làm rõ hành vi vi phạm các quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa, phòng chống tham nhũng; tham gia xây dựng bộ máy chính quyền, củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; tham gia tiếp công dân, tham mưu cho lãnh đạo giải quyết tố cáo khiếu nại hoặc trực tiếp thẩm tra, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Song cũng có nhiều sự khác biệt về công tác tham mưu: UBKT là cơ quan tham mưu trực tiếp cho cấp ủy cùng cấp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ theo quy định trong Ðiều lệ Ðảng; cơ quan Thanh tra thực hiện công tác tham mưu cho UBND, thực hiện nhiệm vụ do Luật Thanh tra quy định và nhiệm vụ do Chủ tịch UBND huyện giao. Bên cạnh đó còn sự khác biệt về thẩm quyền giải quyết, xử lí vụ việc; phương pháp, quy trình, quy định giải quyết các vụ việc. Ðơn cử như cùng giải quyết đơn tố cáo nhưng quy trình, trình tự thủ tục quy định của ngành Thanh tra và ngành Kiểm tra khác nhau; công tác Thanh tra thực hiện theo quy định của pháp luật, công tác kiểm tra thực hiện theo phương pháp công tác Ðảng.

Những kết quả bước đầu

Sau khi sáp nhập, để công việc không bị gián đoạn nhưng vẫn đáp ứng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cả 2 cơ quan, việc đầu tiên cần làm là kiện toàn tổ chức, bố trí sắp xếp cán bộ. Ông Nguyễn Minh Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra - Chánh thanh tra huyện Ðiện Biên cho biết: Ngay sau khi sáp nhập, UBKT-Thanh tra huyện được kiện toàn các chức danh. Hiện nay cơ quan có 1 Chủ nhiệm UBKT - Chánh thanh tra và 3 Phó chủ nhiệm - Phó chánh thanh tra. Cán bộ, công chức của cơ quan đều được tham gia bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ 2 ngành kiểm tra Ðảng và thanh tra. Khi thành lập các đoàn kiểm tra làm nhiệm vụ kiểm tra Ðảng thì bố trí các đồng chí công chức thanh tra tham gia và ngược lại. Bằng phương pháp này, sau hơn 8 tháng sáp nhập, cán bộ công chức trong cơ quan đã cơ bản đảm đương được nhiệm vụ chung. 

Sau khi sáp nhập, quy trình thực hiện nhiệm vụ được xây dựng lại khoa học và hiệu quả hơn để tạo điều kiện phối hợp và giám sát của Ðảng từ bước lập chương trình, kế hoạch; nội dung thanh tra, kiểm tra thống nhất, không chồng chéo; phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể của đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra, tránh việc trưng dụng cán bộ ngoài cơ quan gây mất nhiều thời gian và hiệu quả không cao. Việc xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra đồng bộ cả về cơ chế chính sách, kinh tế, tài chính và trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm; qua đó nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Ðảng. Nếu như trước đây là 2 cơ quan độc lập thì việc tiếp nhận giải quyết xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại phải thực hiện nhiều công đoạn, văn bản lòng vòng tốn giấy mực, thời gian, công sức mà đôi khi gây ra sự thiếu thống nhất trong đánh giá, xử lí vụ việc giữa các cơ quan nếu như không phối hợp tốt. Ðến nay, sau khi sáp nhập 2 cơ quan đã rút ngắn được thời gian thực hiện một cuộc thanh tra, kiểm tra hoặc giải quyết tố cáo, khiếu nại; các thông tin được tiếp nhận trực tiếp, kịp thời, đầy đủ hơn nên việc xử lý thông tin chính xác, phục vụ kịp thời cho việc ra quyết định kiểm tra, thanh tra. Ðặc biệt là đã loại bỏ một số công đoạn trung gian trong công tác giải quyết tố cáo khiếu nại, xử lý sai phạm, kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vụ việc được tập trung thống nhất và kịp thời hơn. Việc hợp nhất UBKT và Thanh tra huyện còn góp phần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra của Ðảng và công tác thanh tra của Nhà nước, nâng cao năng lực phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm của cán bộ, đảng viên; tạo sự thống nhất và tập trung cao trong đánh giá tính chất, mức độ và xác định hình thức, biện pháp xử lý từng vụ việc vi phạm.

Ông Nguyễn Minh Hiển chia sẻ: Mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành kiểm tra, nhưng để hoàn thành những nhiệm vụ mới sau khi sáp nhập, bản thân tôi phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu; rồi bàn bạc dân chủ trong tập thể lãnh đạo để thống nhất phân công nhiệm vụ lồng ghép. Ðồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, bổ khuyết cho nhau để cán bộ thanh tra hiểu việc của kiểm tra và ngược lại.

Một số khó khăn cần khắc phục

Bên cạnh những thuận lợi khi sáp nhập 2 cơ quan, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ. Một trong những khó khăn hiện nay là mô hình chưa rõ, chưa có hướng dẫn; các cơ quan hợp nhất đang “vừa đi vừa dò phương pháp” làm việc để đạt hiệu quả nhất. Thêm nữa, do cơ quan cấp trên chưa hợp nhất nên từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, hệ thống văn bản báo cáo phải chia thành 2 mảng; 1 cơ quan UBKT - thanh tra có sự lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn của 4 cơ quan cấp trên. Các quy trình của 2 ngành riêng biệt nên có những khó khăn trong việc phối hợp, xử lý vụ việc; nguồn cán bộ của 2 ngành khác nhau nên cần có thời gian để làm quen, thành thạo nhiệm vụ chung.

Là đơn vị thí điểm nên để hoạt động có hiệu quả, thời gian tới cơ quan UBKT - Thanh tra huyện Ðiện Biên tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy chế hoạt động; coi trọng công tác bồi dưỡng giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ công chức trong thi hành công vụ. Tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ công chức trong cơ quan học tập nâng cao trình độ, năng lực; đúc rút kinh nghiệm từ thực tế hoạt động để kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp bổ sung, sửa đổi các quy trình, quy định, tạo hành lang pháp lý đồng bộ với cơ chế hoạt động, phù hợp với mô hình hợp nhất 2 cơ quan.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top