Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng (Bài 2)

08:38 - Thứ Sáu, 23/08/2019 Lượt xem: 12483 In bài viết

Bài 2: Ðổi mới phương thức hoạt động

ĐBP - Mục tiêu của việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại tỉnh ta cho thấy, để thực hiện mục tiêu nghị quyết đề ra không thể nóng vội, nặng về thành tích mà hình thức để giảm thuần cơ học và song song với đó là phải đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Chúng ta đều biết rằng, chủ trương sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, đơn vị xuất phát từ thực tế chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của không ít cơ quan, đơn vị còn chồng chéo, trùng lặp, gây lãng phí nguồn nhân lực, tài chính mà hoạt động vẫn kém hiệu quả. Ðiều đó cho thấy việc sáp nhập, hợp nhất, không đơn thuần chỉ là giảm cơ học về đầu mối hành chính, giảm số cán bộ lãnh đạo mà quan trọng hơn cả là qua đó phân định rõ chức năng, nhiệm vụ; đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Sau gần 1 năm hợp nhất Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện Ðiện Biên đã thể hiện được rõ việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác kiểm tra, thanh tra; giảm được 1 đầu mối cơ quan; chức danh lãnh đạo giảm còn 1 cấp trưởng, 2 cấp phó; giảm 3 biên chế. Tương tự, với Ban Tổ chức và Phòng Nội vụ huyện Ðiện Biên sau khi hợp nhất thành Ban Tổ chức và Nội vụ còn 11 người làm việc; giảm 1 đầu mối cơ quan; chức danh lãnh đạo giảm 1 cấp trưởng; 3 cấp phó; giảm 4 biên chế (so với mức giao biên chế của quy định hiện hành).

Theo ông Bùi Xuân Trường, Trưởng ban Tổ chức và Nội vụ huyện Ðiện Biên, sau khi khắc phục một số khó khăn khi mới hợp nhất, với sự thống nhất, đoàn kết; công tác tổ chức, cán bộ do cơ quan tham mưu cho huyện thuận lợi hơn; giảm được một số quy trình nghiệp vụ, tránh sự trùng lặp hoặc khoảng trống trong thực hiện nhiệm vụ. Sau khi hợp nhất bộ máy, quy trình xác định trách nhiệm của các tổ chức, cán bộ, đảng viên và xử lý sai phạm theo quy định cũng thay đổi cho phù hợp. Ðơn cử, khi xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra thì lựa chọn những nội dung của cả kiểm tra, thanh tra có thể phối hợp để tổ chức một đoàn chung. Phần nhiệm vụ kiểm tra sẽ kết luận về dấu hiệu sai phạm theo quy định của Ðảng; nhiệm vụ thanh tra sẽ đề xuất, kiến nghị theo Luật Thanh tra.

Tại TX. Mường Lay - địa phương được tỉnh lựa chọn là đơn vị thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Thị ủy và Văn phòng HÐND - UBND thị xã thành Văn phòng TX. Mường Lay bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 2/2019. Ông Phạm Công Chuẩn, Chánh Văn phòng TX. Mường Lay cho biết: Ðể phù hợp với chức năng, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra sau hợp nhất, Văn phòng TX. xây dựng vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức; đồng thời chủ động trong việc tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã tổ chức điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, các cơ quan chuyên môn của UBND thị xã… bước đầu nâng cao hiệu quả trong công tác tham mưu, tổng hợp, kịp thời phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Cùng với việc sắp xếp, hợp nhất một số cơ quan, đơn vị thì việc thực hiện những mô hình bố trí cán bộ hai chức danh đặt ra yêu cầu xác định mối quan hệ giữa tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách, quyền hạn đi đôi với trách nhiệm và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Một mình đứng đầu hai đơn vị, cán bộ lãnh đạo phải thay đổi phong cách làm việc, khoa học, năng động hơn mới có thể điều hành tốt công việc. Khi được phân công kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, đồng chí Nguyễn Ðức Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác định đây là trách nhiệm hết sức nặng nề, cường độ làm việc nhiều hơn; song đồng chí rất vinh dự khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng giao trọng trách. Bởi vậy cùng với việc trau dồi phẩm chất, năng lực công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, đồng chí đã sắp xếp hợp lý thời gian và công việc. Hơn 8 tháng đảm nhận đồng thời 2 chức danh, đồng chí Nguyễn Ðức Vượng cho rằng, quan trọng nhất để điều hòa công việc mang lại hiệu quả cao thì cần phải có phương pháp làm việc khoa học, chủ động và sử dụng nhiều hình thức trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc và cần linh động trong việc ưu tiên những việc trọng tâm, đột xuất. Ðồng thời, phải phát huy trí tuệ tập thể, phân công nhiệm vụ cho cấp phó rõ ràng, kết hợp giữa tăng quyền hạn và tăng trách nhiệm.

Còn với ông Bùi Xuân Trường, Trưởng ban Tổ chức - Nội vụ huyện Ðiện Biên, sau gần 1 năm thực hiện hợp nhất, khối lượng công việc tăng lên, áp lực công việc vì thế cũng nặng nề hơn. Song, nhờ sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm, rõ người rõ việc nên giảm bớt khâu trung gian xử lý công việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi trách nhiệm người đứng đầu cao hơn, bởi để đáp ứng yêu cầu công việc, người đứng đầu cần đổi mới phương pháp quản lý, lãnh đạo để bộ máy hoạt động suôn sẻ, hiệu quả.

Tương tự như vậy, việc thực hiện tinh giản cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố theo hướng giảm số lượng, nâng cao chất lượng cũng đã đặt ra vấn đề thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành của cán bộ khi đảm nhiệm nhiệm vụ. Với quan điểm đảm bảo sự lãnh đạo của Ðảng và phải phù hợp với tình hình thực tế địa phương, việc sắp xếp, bố trí phải được tính toán kỹ càng, thận trọng, làm tốt công tác tư tưởng chính trị để tránh gây xáo trộn tâm lý cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố. Hiện nay, tỉnh ta đang thực hiện sắp xếp 570 thôn, bản, tổ dân phố; sau khi hoàn thành sẽ giảm 288 thôn, bản, tổ dân phố.

Bài 3: nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm 

 
Minh Thùy
Bình luận
Back To Top