HÐND huyện Tuần Giáo nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

08:49 - Thứ Sáu, 30/08/2019 Lượt xem: 11989 In bài viết

ĐBP - Tiếp xúc cử tri là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của đại biểu HÐND. Xác định điều đó, HÐND huyện Tuần Giáo đã tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động tiếp xúc cử tri ở cấp cơ sở bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả… 

Theo ông Giàng A Dế, Phó Chủ tịch HÐND huyện Tuần Giáo, hoạt động tiếp xúc cử tri trong thực tế còn không ít việc phải tiếp tục xem xét. Như hiện nay các buổi tiếp xúc thường chỉ diễn ra trước và sau kỳ họp của HÐND các cấp, tại các khu vực bầu cử, trong giờ hành chính. Khoảng thời gian và địa điểm đó, hầu hết những người trong độ tuổi lao động đang phải đi làm nên cử tri đến tiếp xúc hầu hết là người cao tuổi, cán bộ cơ sở, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản... Dù là tiếp xúc với ÐBQH, đại biểu HÐND tỉnh, huyện, xã cũng chỉ có những cử tri đó đến tham gia. Những vấn đề các cử tri này kiến nghị thường là những điều chung chung, nhỏ nhặt, bức xúc thường ngày. Còn những vấn đề liên quan đến các chính sách an sinh xã hội hoặc những đề xuất, góp ý xây dựng pháp luật ít được phản ánh, đề cập. Nhiều khi cử tri chưa phân biệt được tiếp xúc với ÐBQH thì phản ánh gì, với đại biểu HÐND mỗi cấp thì phản ánh gì. Hơn thế nữa, lần tiếp xúc sau, cử tri không có điều kiện để kiểm chứng xem ý kiến, đề nghị lần trước của mình có được quan tâm giải quyết hay không nên vẫn tiếp tục ý kiến. Còn về đại biểu dân cử, hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, hơn nữa chiếm tỷ lệ lớn là đại biểu giữ vị trí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, chỉ có số ít đại biểu chuyên trách. Các đại biểu này bận nhiều công việc nên nhiều khi bắt đầu buổi tiếp xúc mới đọc tài liệu, nắm nội dung. Do vậy, khi có ý kiến phản ánh của cử tri cũng khó có thể trao đổi, trả lời, giải thích thấu đáo. Một số đại biểu khác lại chưa chủ động nghiên cứu và nắm rõ báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị của UBND và các cơ quan chuyên môn, dẫn đến nhiều ý kiến đã được trả lời rõ ở các kỳ họp trước nhưng các đại biểu vẫn tổng hợp ở kỳ sau.

Từ thực trạng trên và qua các phiên họp rút kinh nghiệm, Thường trực HÐND huyện Tuần Giáo tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các tổ đại biểu, đại biểu HÐND trong việc nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Theo đó, Thường trực HÐND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp cho các đại biểu. Chú trọng trách nhiệm của đại biểu trong việc nắm chắc các kiến nghị đã được cấp có thẩm quyền trả lời để giải thích, trao đổi lại với các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay tại cơ sở. Ðồng thời, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các tổ đại biểu HÐND huyện tổng hợp theo nhóm vấn đề, theo từng lĩnh vực chuyển về và sẽ được thảo luận tại phiên họp Thường trực HÐND huyện. Những vấn đề đã rõ, đã được trả lời hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, cần thời gian xác định lộ trình thực hiện, Thường trực HÐND đề nghị UBND huyện tiếp thu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền, đồng thời trao đổi với các tổ đại biểu phản ánh lại với cử tri… Ghi nhận từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HÐND huyện tổng hợp 350 ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong đó, 312 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện. Qua giám sát trở lại việc giải quyết kiến nghị cử tri, trên 96% nội dung được chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong khoảng thời gian giữa hai kỳ họp, được cử tri và người dân trong huyện ghi nhận, đánh giá cao.

Ðể nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Tuần Giáo, ông Giàng A Dế cho rằng cần tập trung đa dạng hoá nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri nhỏ lẻ, sâu sát, mở rộng hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng và chuyên đề sẽ thu thập được nhiều thông tin, nhiều ý kiến, kiến nghị thiết thực hơn. Cần chọn lọc thông tin cần thiết, tùy theo đối tượng tiếp xúc để chuẩn bị nội dung phù hợp. UBND các cấp cử đại diện đến dự các cuộc tiếp xúc cử tri để nghe, tiếp thu ý kiến và giải trình những kiến nghị của cử tri với những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cấp mình. Thực tế cho thấy, khi có đại diện UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban liên quan tham dự tiếp xúc cử tri thì hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được phúc đáp kịp thời. Có những kiến nghị của cử tri không thể giải quyết được ngay do vướng về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, nhân lực… thì cùng trao đổi, thảo luận để giải tỏa những thắc mắc, tạo sự cảm thông, chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top