Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh)

Giám sát tình hình thực hiện mục tiêu và chất lượng nước sinh hoạt tại 2 xã: Chà Cang và Chà Nưa

17:05 - Thứ Ba, 03/09/2019 Lượt xem: 12545 In bài viết

ĐBP - Ngày 3/9, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn tiến hành giám sát tình hình thực hiện mục tiêu và chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn 2 xã: Chà Cang và Chà Nưa (huyện Nậm Pồ).

Đoàn giám sát Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) kiểm tra công trình nước sạch sinh hoạt tại Trung tâm xã Chà Cang.

Đến hết năm 2018, xã Chà Cang có 7 công trình nước sinh hoạt, được đầu tư trong giai đoạn từ năm 2009 - 2018, cung cấp nước sinh hoạt cho 7 bản trên địa bàn. Trong đó, có 4 công trình vận hành khá hiệu quả với hiệu suất trên 70%; 2 công trình đạt hiệu suất 40 - 50% và 1 công trình không còn hoạt động (hỏng do mưa lũ). Từ năm 2018 tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; Đến thời điểm này tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 49,8%. Đối với xã Chà Nưa, hiện có 9 công trình nước sinh hoạt, trong đó có 1 công trình hoạt động hiệu quả, 2 công trình hoạt động trung bình, 1 công trình kém hiệu quả và 5 công trình không hoạt động.

Các công trình nước sinh hoạt của 2 xã: Chà Cang và Chà Nưa đều giao cho các tổ dùng nước của bản quản lý, vận hành; mỗi tổ dùng nước đều có 1 cán bộ xã kiêm nhiệm điều hành hoạt động. Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt chưa được thực hiện. Đối với công tác quản lý giá dịch vụ nước sạch và nước thải: xã Chà Cang có 1 công trình cấp nước sạch tại trung tâm xã với 261 công tơ nước được lắp đặt, giá dịch vụ 3.000 đồng/m3; 6 công trình còn lại xã không thu tiền dịch vụ; tại xã Chà Nưa, 100% công trình nước sinh hoạt chưa thu tiền dịch vụ. Về nước thải trên địa bàn 2 xã chủ yếu là nước thải sinh hoạt nhỏ lẻ, không có cơ sở sản xuất xả thải phải quản lý.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát nêu ra hạn chế chung của 2 xã là chưa chú trọng đến công tác kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt; thời gian tới 2 xã phải có quy chế và kinh phí hoạt động để duy trì hoạt động tổ dùng nước của bản thực hiện công tác quản lý, vận hành các công trình nước sinh hoạt sau đầu tư; các xã cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng chí Nhữ Văn Quảng đề nghị: Trong điều kiện chưa có nhà máy nước sạch, 2 xã Chà Nưa và Chà Cang cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động xử lý nguồn nước qua máy lọc hoặc đun sôi trước khi ăn uống; kiểm tra định kỳ và gửi mẫu nước lên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để phát hiện kịp thời các nguồn nước bị ô nhiễm; công tác quản lý, sử dụng nước phải có quy ước, kế hoạch thực hiện cụ thể, nhất là trong việc thu tiền dịch vụ nước sinh hoạt.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top