Nỗ lực cải cách hành chính để thu hút đầu tư

08:32 - Thứ Năm, 12/09/2019 Lượt xem: 14189 In bài viết

ĐBP - Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thời gian qua, hàng loạt giải pháp đã được tỉnh ta thực hiện nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao quy chế phối hợp tại Hội nghị gặp mặt và đối thoại doanh nghiệp 2019. Ảnh: Lan Phương

Từng bước gỡ khó

Từng bước tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, những năm qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018, định hướng đến năm 2020. Trong đó, đã lồng ghép với việc thực hiện Ðề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng; tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp và kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư; đôn đốc, hỗ trợ thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, từng bước cải thiện và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Thực hiện đồng bộ chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực, có mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, điểm nổi bật là các cơ quan chức năng giải quyết tốt các ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, như: Miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; được ưu đãi về sử dụng đất; nhà đầu tư được hưởng tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ tín dụng đầu tư, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng; ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trồng rừng... Ðặc biệt, tỉnh đã nỗ lực đổi mới các thủ tục hành chính; chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành sớm các thủ tục kinh doanh: Việc giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư tối đa không quá 7 ngày; cấp giấy chứng nhận đầu tư tối đa không quá 15 ngày.

Ðồng chí Lê Thành Ðô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy , Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp định kỳ tháng 4/2019. Ảnh: Đặng Tuyết

Những chuyển biến tích cực

Nhờ thực hiện đồng loạt những cơ chế, chính sách ưu đãi, các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh giai đoạn từ năm 2015 - 2018 liên tục được cải thiện, nằm trong nhóm trung bình của cả nước và trong nhóm đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Cụ thể, PCI của tỉnh từ vị trí cuối bảng xếp hạng năm 2014, đến năm 2018 đã vươn lên xếp hạng thứ 47/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của tỉnh từ chỗ 4 năm liên tiếp (2012 - 2015) luôn nằm trong nhóm 3 tỉnh thấp nhất cả nước, đến năm 2018 đã xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố. Mặc dù giảm 4 bậc so với năm 2017, song chỉ số Par Index vẫn giữ vị trí trung bình trong nhóm B, là nhóm cao theo phân loại 4 nhóm của Bộ Nội vụ; xếp thứ 6/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Ðây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ sự đổi mới từ chính quyền chỉ đạo, điều hành sang chính quyền phục vụ đã có hiệu quả, góp phần quan trọng đẩy mạnh thu hút đầu tư. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.220 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 20.235 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2019, tỉnh ta đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 834 tỷ đồng,  trong đó có 4 dự án hoàn thành đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 88,6 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục vận động xúc tiến, tạo điều kiện để các tập đoàn lớn như: FLC, TH… khảo sát, đề xuất đầu tư một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã có chủ trương đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung các giải pháp để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn như: Cải cách thủ tục hành chính và nâng cao đạo đức công vụ; tiếp tục rà soát cơ chế chính sách, lĩnh vực ưu đãi thu hút đầu tư, hủy bỏ các quy định, các “giấy phép con” trái với Luật Ðầu tư theo hướng nhà đầu tư được phép kinh doanh mọi ngành nghề pháp luật cho phép; chủ động rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để cập nhật, bổ sung các danh mục dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để kêu gọi đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh... Ðó cũng là việc cụ thể hóa định hướng của Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn: “Tỉnh Ðiện Biên không chỉ mời gọi, mà cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực”.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top