Trả lời ý kiến cử tri

08:27 - Thứ Tư, 18/09/2019 Lượt xem: 10896 In bài viết

Cử tri Lý A Gia, bản Chuyên Gia 1, xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé) kiến nghị: Ðề nghị có chính sách hỗ trợ sau khi nghỉ làm việc đối với trưởng thôn, bản công tác từ 30 năm trở lên, nhất là đối với những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Bộ Nội vụ trả lời (tại Văn bản số 4193/BNV-CQÐP ngày 30/8/2019): 

Ngày 24/4/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2019/NÐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, trong đó đã quy định: “Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 người được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách Nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh: Bí thư chi bộ; trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố; trưởng ban công tác mặt trận.

Người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 3 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hàng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có)”.

Ðồng thời, ngày 21/12/2016 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 163/2016/NÐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, trong đó khoản 3 điều 21 đã quy định thẩm quyền của HÐND cấp tỉnh: “3. Quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương không hỗ trợ.

Riêng những chế độ chi có tính chất tiền lương, tiền công, phụ cấp, trước khi quyết định phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực trực tiếp”. Như vậy, kiến nghị mà cử tri tỉnh Ðiện Biên nêu trên thuộc thẩm quyền của HÐND tỉnh Ðiện Biên xem xét, quyết định, phù hợp với các quy định nêu trên của pháp luật hiện hành.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top