TP. Ðiện Biên Phủ đẩy nhanh việc sáp nhập tổ dân phố, bản

08:52 - Thứ Hai, 07/10/2019 Lượt xem: 13395 In bài viết

ĐBP - Theo chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Trung ương và địa phương, các xã, phường trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ hiện đang đẩy nhanh thực hiện sáp nhập tổ dân phố (TDP), bản. Dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 10 này.

Tổ dân phố 10, phường Him Lam chuẩn bị sáp nhập với tổ dân phố 9, được người dân đồng thuận cao.

TP. Ðiện Biên Phủ hiện có 164 TDP, bản. Trong đó chỉ có 3 bản đạt tiêu chí quy mô số hộ gia đình theo quy định (trên 200 hộ đối với TDP, trên 150 hộ đối với bản); 69 TDP, bản không đủ tiêu chí nhưng đạt trên 50% quy mô số hộ gia đình theo quy định; số còn lại đạt dưới 50% tiêu chí. “Tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau như nhiều TDP đang nằm trong quy hoạch các dự án, nằm trong diện giải tỏa hoặc khác biệt về dân tộc, văn hóa… nên thành phố giữ nguyên 55 TDP, bản; thực hiện sáp nhập 109 TDP, bản thành 52 TDP, bản. Sau sáp nhập, TP. Ðiện Biên Phủ có 107 TDP, bản” - bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Phòng Nội vụ TP. Ðiện Biên Phủ cho biết.

Việc sáp nhập TDP, bản sẽ làm xáo trộn không nhỏ đến cuộc sống người dân, nhưng với mục đích và sự cần thiết, vẫn được đa số nhân dân trên địa bàn nhất trí, đồng thuận cao. Kết quả lấy ý kiến cử tri các TDP trong diện sáp nhập đều đạt trên 50%. Tại phường Mường Thanh, kết quả lấy ý kiến cử tri đạt từ 64% trở lên, trong đó nhiều TDP đồng thuận cao 90 - 100%; phường Tân Thanh có 30% TDP có số cử tri đồng thuận từ 80% trở lên; 16 TDP phường Thanh Bình cũng nhất trí với tỉ lệ từ 62 - 100%...

Thực hiện chủ trương này, toàn bộ 47 hộ dân tổ dân phố 10, phường Him Lam sẽ sáp nhập với tổ dân phố 9 để thành lập tổ dân phố 9. Khi lấy ý kiến về việc này, 94% cử tri đại diện các gia đình trong TDP bỏ phiếu đồng ý. Ông Ðặng Ðình Sáng, Bí thư chi bộ TDP 10 cho biết: Trước khi xây dựng đề án sáp nhập, các hộ dân trong TDP đã được chính quyền địa phương mời dự họp để trình bày, đề đạt tâm tư, nguyện vọng nhưng bà con đều không có ý kiến gì đặc biệt mà nhất trí cao với chủ trương. Trong tuần này (30/9 - 6/10), chi bộ TDP 9 và 10 sẽ thực hiện giải thể, bầu tín nhiệm cấp ủy lâm thời để sáp nhập làm một và chuẩn bị cho đại hội sắp tới.

Tại phường Mường Thanh, từ 32 TDP sẽ sáp nhập còn 15 TDP. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Các bước khó nhất trong công tác này là kiện toàn ban lãnh đạo các TDP để duy trì hoạt động ngay sau khi sáp nhập đã được phường triển khai từ đầu tháng 9, đến nay gần xong. Những việc còn lại sẽ không vướng mắc gì đặc biệt bởi chủ trương được người dân trong phường ủng hộ cao”. Việc triển khai sáp nhập đang được phường Mường Thanh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Ðảng ủy phường chỉ đạo chi ủy, chi bộ 32 TDP tổ chức họp, bàn thảo, đề xuất cấp ủy mới, đồng thời giới thiệu nhân sự giữ các chức danh chủ chốt của TDP mới là bí thư, tổ trưởng, trưởng ban công tác mặt trận. Sau khi có danh sách đề xuất này, 2 ngày cuối tuần vừa rồi (5 - 6/10), Ðảng ủy phường tổ chức xuống các TDP lấy phiếu tín nhiệm các đồng chí được đề xuất trên. Những ngày sắp tới, 32 chi bộ TDP sẽ thực hiện giải thể, chức danh tổ trưởng tổ dân phố hiện tại cũng được miễn nhiệm. Trên cơ sở đề xuất và lấy phiếu tín nhiệm, phường sẽ ra quyết định chỉ định các chức danh chủ chốt lâm thời tại mỗi TDP. Các hội, đoàn thể cũng song hành thực hiện kiện toàn nhân sự. Sau khi hoàn thành công tác nhân sự, phường chỉ đạo các TDP mở cuộc họp chính thức công bố các quyết định của tỉnh, thành phố về sáp nhập TDP và thông báo, giới thiệu ban lãnh đạo lâm thời của TDP mới cho toàn thể nhân dân. Với tiến độ hiện tại, dự kiến kế hoạch sẽ được hoàn thành trong tháng 10/2019.

Việc sáp nhập TDP, bản sẽ làm tăng số lượng đảng viên và nguồn cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có năng lực để bố trí vào các chức danh không chuyên trách tại TDP, bản. Ðồng thời việc sáp nhập, tăng quy mô hộ sẽ nâng cao chất lượng các phong trào tại TDP, bản như: Thi đua lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… từ đó thắt chặt tình đoàn kết của nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, cũng thuận lợi hơn trong việc huy động các nguồn lực, các khoản đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và hoạt động của TDP. Tuy nhiên, việc sáp nhập chắc chắn sẽ tạo ra những thay đổi làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đặc biệt là điều chỉnh các thủ tục hành chính như giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, các cấp chính quyền cần tiếp tục sâu sát, quan tâm, tạo điều kiện cho người dân thích ứng với những thay đổi và giúp đỡ các TDP, bản quản lý, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới sáp nhập có thể phát sinh nhiều khó khăn này. 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top