Giám sát việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Ðiện Biên Ðông

08:31 - Thứ Tư, 16/10/2019 Lượt xem: 9812 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất; quản lý sử dụng tiền đấu giá và thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) từ năm 2015 đến nay, ngày 14/10, tổ giám sát số 2, Ðoàn giám sát HÐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh làm tổ trưởng làm việc với huyện Ðiện Biên Ðông và một số đơn vị liên quan.

Ðồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh kiểm tra thực địa tại thị trấn Ðiện Biên Ðông.

Sau khi thực địa tại địa bàn, Ðoàn giám sát HÐND tỉnh đã làm việc với UBND thị trấn Ðiện Biên Ðông. Theo đánh giá của UBND thị trấn, việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đã góp phần giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân và các doanh nghiệp. Nguồn kinh phí thu được từ công tác đấu giá được tái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của địa phương. Ðến nay, việc sử dụng nguồn vốn đã phát huy hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế, trên địa bàn có 4 công trình được đầu tư nâng cấp sửa chữa do thị trấn làm chủ đầu tư. Trong đó, công trình đường dân sinh tổ 5 (nay là tổ 3) sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, đã giúp người dân đi lại thuận tiện quanh năm. Công trình thủy lợi Na Ðông (tổ dân phố 3) đưa vào sử dụng, giúp người dân khai thác nguồn nước phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất nông nghiệp. Công trình cống thoát lũ qua đường nội thị tổ 6, tổ 8 (nay là tổ 5) giải quyết nỗi lo thường trực cho hơn 40 hộ và các công trình xây dựng khác khi mùa mưa lũ đến. Công trình nâng cấp, sửa chữa nước sinh hoạt (Ta Khun sỏi) đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hơn 60 hộ dân.

Chiều cùng ngày, tổ giám sát đã làm việc với UBND huyện Ðiện Biên Ðông. Theo báo cáo của huyện: Giai đoạn 2015 - 2019, UBND huyện đã thực hiện 3 đợt đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất ở tại thị trấn cho các hộ gia đình với diện tích 4.250,8m2, nguồn thu đạt 21,1 tỷ đồng; việc thu, quản lý kinh phí nộp ngân sách và phân chia tỷ lệ phần trăm theo Quyết định số 27/2013/QÐ-UBND ngày 10/12/2016 của UBND tỉnh. Ðiện Biên Ðông có 31 hộ thực hiện đấu giá đất thành công, đến nay huyện đã cấp sổ đỏ cho 25 hộ. Thành viên tổ giám sát đề nghị UBND huyện xem xét trường hợp 6 hộ trong năm 2019 chưa giao sổ đỏ do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Người dân sở tại và cán bộ công chức, viên chức tại huyện tham gia trong các đợt đấu giá ít. Giá đất đấu giá cao so với khả năng về tài chính, điều kiện kinh tế của người dân, dẫn tới sức mua còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng một số vị trí đất đấu giá xuống cấp, do vậy việc đầu tư bổ sung cơ sở hạ tầng trước khi đấu giá cần phải thực hiện để đảm bảo tốt các điều kiện về mặt bằng khu đất đấu giá…

Ðồng chí Giàng Thị Hoa đề nghị UBND huyện Ðiện Biên Ðông cần tăng cường công tác quy hoạch, quản lý đất đai; tiếp tục rà soát nhu cầu đấu giá đất của người dân; bổ sung hoàn thiện báo cáo đảm bảo tính chính xác để HÐND tỉnh hoàn thiện vào hồ sơ, nêu rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đấu giá đất để có đề xuất, kiến nghị phù hợp.

Tin, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top