Sắp xếp lại thôn, bản ở Nậm Pồ

08:40 - Thứ Tư, 16/10/2019 Lượt xem: 9789 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố ở huyện Nậm Pồ thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Tuy vậy, sau khi khảo sát, lấy ý kiến nhân dân thì có đến 45/49 bản không đồng thuận với phương án sáp nhập. Ðiều đó được lý giải bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nguyên nhân khách quan.

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 16 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy, từ cuối năm 2018, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các địa phương trong huyện kiện toàn; sắp xếp lại các thôn, bản theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động ổn định nhằm góp phần thu gọn đầu mối, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách, giảm chi từ ngân sách. Hiện nay, ở mỗi thôn, bản nếu cơ cấu đủ sẽ có 8 chức danh không chuyên trách như: Trưởng bản, công an viên, chi hội trưởng phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân... Như vậy, toàn huyện Nậm Pồ có 132 bản, thì có ít nhất 1.056 người hoạt động không chuyên trách, chưa kể các chức danh khác.

Qua khảo sát, phần lớn người dân nhận thức được rằng khi sáp nhập thì nhiều việc thực hiện sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn. Như việc chăn thả gia súc trước đây không thống nhất được địa điểm dẫn đến tình trạng gia súc của bản này phá hoại hoa màu của bản khác; rồi việc gieo trồng hoa màu không đồng nhất nên khó theo dõi và kiểm soát dịch bệnh... Nếu sáp nhập các bản có đủ điều kiện thành một thì sẽ có sự thống nhất về kế hoạch, khung lịch gieo trồng chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc huy động đóng góp ngày công lao động để thực hiện các công trình phúc lợi cũng sẽ thuận lợi, tập trung hơn, không manh mún, nhỏ lẻ như trước đây. Tuy nhiên, do là huyện vùng cao nên nhiều bản có đủ điều kiện cần thiết theo quy định để sáp nhập nhưng khoảng cách địa lý giữa các hộ trong thôn, bản quá xa, việc quản lý, điều hành của cán bộ thôn bản gặp nhiều khó khăn. Việc làm hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác liên quan đến thủ tục hành chính cũng sẽ nảy sinh nhiều bất cập...

Ông Lê Ðại Hải, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ cho biết: Theo “Ðề án Sắp xếp, giữ nguyên các bản trên địa bàn các xã thuộc huyện Nậm Pồ”, toàn huyện có 49 bản có quy mô số hộ dưới 50% theo quy định trong Thông tư số 14 của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, qua lấy ý kiến nhân dân thì có 45/49 bản nhân dân không đồng tình sáp nhập. Lý do chủ yếu là do khoảng cách về địa lý, dân cư không tập trung và điều kiện sản xuất có sự khác biệt... Sau khi khảo sát, lấy ý kiến công khai đến người dân và căn cứ vào điều kiện thực tế, trước mắt trong thời gian tới huyện sẽ tiến hành sáp nhập, sắp xếp lại 14 bản thuộc xã Chà Nưa và Si Pa Phìn. Trong đó, xã Chà Nưa sẽ sáp nhập 6 bản thành 3 bản, như vậy Chà Nưa từ 9 bản, sau khi sáp nhập sẽ còn lại 6 bản. Xã Si Pa Phìn sẽ sáp nhập 8 bản thành 4 bản, sau khi sáp nhập, xã Si Pa Phìn sẽ còn 12 bản, giảm 4 bản so với trước khi sáp nhập. Như vậy, sau khi tiến hành sáp nhập toàn huyện Nậm Pồ sẽ còn 125 bản, chỉ giảm 7 bản so với trước khi sát nhập.

Có thể thấy, việc sắp xếp lại khu dân cư nhằm tinh gọn hệ thống chính trị ở cơ sở là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước. Tuy nhiên, tại huyện Nậm Pồ vẫn còn một số vướng mắc, tâm tư của người dân, của cán bộ về mặt tổ chức và hoạt động của chính quyền cần được nghiên cứu và có phương án phù hợp để đảm bảo sớm ổn định việc sắp xếp trong quá trình triển khai đề án.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top